Dấu ấn phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số

08:09, 12/09/2017

Tập trung chỉ đạo, lãnh đạo trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên là thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt phát huy vai trò gương mẫu đảng viên lớp trước để đưa địa phương phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh… là nét nổi bật ở Ðảng bộ xã Lát (Lạc Dương).

Tập trung chỉ đạo, lãnh đạo trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên là thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đặc biệt phát huy vai trò gương mẫu đảng viên lớp trước để đưa địa phương phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh… là nét nổi bật ở Ðảng bộ xã Lát (Lạc Dương).
 
Bí thư Chi bộ thôn Păng Tiêng đến các hộ dân để tìm hiểu sản lượng ngô trong vụ thu hoạch vừa qua. Ảnh: Ð.Tú
Bí thư Chi bộ thôn Păng Tiêng đến các hộ dân để tìm hiểu sản lượng ngô trong vụ thu hoạch vừa qua.
Ảnh: Ð.Tú

Xã Lát có diện tích đất tự nhiên trên 21.700 ha, với 557 hộ/2.424 nhân khẩu, trong đó tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm trên 76,2% dân số (chủ yếu là đồng bào dân tộc Cil, Lạch và K’Ho). Đảng bộ xã Lát hiện có 75 đảng viên đang sinh hoạt tại 9 chi bộ trực thuộc (4 chi bộ nhà trường, 4 chi bộ thôn và 1 chi bộ quân sự ).  
 
Thời gian qua, Đảng ủy xã Lát đã duy trì tốt hoạt động của cấp ủy, tổ chức giao ban cấp ủy với HĐND, UBND, UBMTTQ huyện và các đoàn thể để triển khai chương trình hoạt động năm, chương trình kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các ngành, đoàn thể tham mưu cho Đảng ủy xây dựng một số nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó Nghị quyết số 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên người đồng bào dân tộc thiểu số” .
 
Đồng chí Lơ Mu Ha John, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lát cho biết: “Xác định công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những việc trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, hằng năm Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai đến từng chi bộ, địa phương. Trong đó, chất lượng của nguồn kết nạp luôn được chú trọng, tuyệt đối không chạy theo số lượng. Công tác phát triển đảng viên luôn được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao. Trong năm 2016 Đảng ủy đã thành lập mới 2 chi bộ trực thuộc, nâng số chi bộ trực thuộc đảng bộ lên 9 chi bộ, phát triển mới được 13 đảng viên, vượt 62,5% kế hoạch, trong đó có 7 đảng viên là người đồng bào DTTS”. 
 
Tính đến thời điểm cuối tháng 8/2017, Đảng bộ xã Lát kết nạp được 4 đảng viên mới, trong đó có 1 đảng viên là người đồng bào DTTS và cử 4 đồng chí người đồng bào DTTS là quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng. Liêng Hót Ja Kốp (thôn Păng Tiêng) là một trong những người được học lớp nhận thức về Đảng, anh chia sẻ: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam là mơ ước không chỉ của riêng tôi mà còn của gia đình, dòng họ, thôn xóm. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng học tập, lao động, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để sớm được kết nạp để có thêm cơ hội cống hiến một phần công sức nhỏ nhoi cho quê hương, đất nước”.
 
Năm 2016, Đảng bộ xã Lát có thêm hai chi bộ mới được thành lập là Chi bộ thôn Đạ Nghịt 1 và thôn Păng Tiêng 1. Tuy còn non trẻ, nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã, 2 chi bộ mới này đã sớm trưởng thành và phát huy vai trò lãnh đạo của mình, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu chi bộ trong vùng đồng bào DTTS. Trong đó phải kể đến đồng chí Lơ Mu Ha Pôl - Bí thư Chi bộ thôn Đạ Nghịt 1, người luôn gương mẫu, hết lòng vì bà con, thôn bản, kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và công tác bảo vệ, quản lý rừng đến từng người dân. Đồng thời tính dân chủ trong sinh hoạt chi bộ luôn được phát huy, mọi đảng viên đều được nói lên ý kiến của mình và kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân báo cáo với chi bộ tìm phương hướng giải quyết hoặc kịp thời báo cáo tình hình lên cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.
 
Nhắc đến dấu ấn của đảng viên vùng đồng bào DTTS ở xã Lát, Chi bộ thôn Păng Tiêng là điển hình đáng được ghi nhận với 5 đồng chí, trong đó 4 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị đều là người đồng bào DTTS. Với 147 hộ dân, 623 nhân khẩu sinh sống chủ chủ yếu bằng trồng trọt và chăn nuôi, Chi bộ thường xuyên sâu sát với bà con để khắc phục những khó khăn, kịp thời nắm bắt những kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp hay ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao để tìm một hướng đi mới cho thôn. Bí thư Chi bộ thôn Păng Tiêng - R’Ông K Thiết cho biết, trước đây, đời sống của người dân còn nhiều vất vả, nhưng thời gian gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cuộc sống đã được cải thiện rất nhiều. Và, những đảng viên trong Chi bộ luôn gương mẫu để bà con noi theo. Đồng thời, không ngừng tuyên truyền, vận động các thanh niên trong thôn phải tích cực lao động sản xuất, không được rượu chè, gây mất trật tự, vi phạm pháp luật …
 
Bí thư Chi bộ R’Ông K Thiết tâm sự: “Là người đứng đầu Chi bộ, thời gian qua, tôi cùng các đảng viên khác thường xuyên đến tận nhà gặp từng người để tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Cách làm của các đảng viên trong chi bộ là thường lấy ngay ví dụ hai hộ dân, một hộ khá giả và một hộ dân toàn những lao động khỏe mạnh nhưng lười lao động. Khi đó chúng tôi sẽ phân tích rằng tiền bạc làm ra phải từ mồ hôi nước mắt chứ không phải từ trên trời rơi xuống, xe máy, ti vi, tủ lạnh họ mua được đều là nhờ tích cực lao động, không ai cho mình cả”.
 
ÐỨC TÚ