Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương

06:09, 12/09/2017

Sáng 12/9, đoàn khảo sát do đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã làm việc với Đảng ủy xã Nam Hà và Đảng ủy thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà. Cùng tham dự có các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các ngành của tỉnh và huyện Lâm Hà.

Tiếp tục các nội dung liên quan đến việc khảo sát, lắng nghe ý kiến từ cơ sở về việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tại địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu quả, sáng 12/9, đoàn khảo sát do đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã làm việc với Đảng ủy xã Nam Hà và Đảng ủy thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà. Cùng tham dự có các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các ngành của tỉnh và huyện Lâm Hà.
 
Đồng chí Trần Đức Quận phát biểu tại xã Nam Hà
Đồng chí Trần Đức Quận phát biểu tại xã Nam Hà
Nam Hà có 12 chi bộ với trên 110 đảng viên trong đó có 6 chi bộ thôn. Toàn xã có 21 cán bộ, công chức, 18 cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã. Hoạt động bộ máy của địa phương vẫn còn những tồn tại hạn chế. Trên cơ sở đó, địa phương tham gia ý kiến một số nội dung như: nên áp dụng mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã, hợp nhất Văn phòng Đảng ủy và Văn phòng UBND cấp xã; cán bộ bán chuyên trách nên kiêm nhiệm; có thể để cử tri bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã… 
 
Tiếp đó đoàn khảo sát làm việc với Đảng ủy thị trấn Đinh Văn. Toàn thị trấn có 13 công chức, 11 cán bộ chuyên trách và 80 cán bộ không chuyên trách hoạt động tại thị trấn và 22 tổ dân phố. Việc bố trí cán bộ không chuyên trách với mức phụ cấp thấp dẫn đến tình trạng số lượng cán bộ này hoạt động không ổn định. Bởi vậy Đinh Văn cho rằng việc khoán biên chế và khoán kinh phí đối với cấp xã, thị trấn là có thể thực hiện được. Mô hình bí thư kiêm chủ tịch là nên phát huy. Song cùng với đó vai trò của phó bí thư và phó chủ tịch cần được nâng cao hơn nữa. Ngoài ra, việc bầu chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trực tiếp chỉ có thể làm được khi công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng. 
 
Vào chiều cùng ngày, đoàn khảo sát đã làm việc với Huyện ủy Lâm Hà. Đồng chí Phạm Thị Phúc - Bí thư Huyện ủy, cho biết: Toàn Đảng bộ huyện có 49 TCCS đảng trực thuộc với 3.748 đảng viên. Tổ chức bộ máy của các phòng, ban từ huyện đến cơ sở được kiện toàn. Lâm Hà hiện có 12 phòng chuyên môn và 9 đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, vẫn còn cồng kềnh, việc bố trí biên chế đối với một số phòng ban chưa thực sự phù hợp, chức năng nhiệm vụ một số cơ quan còn chồng chéo... Lâm Hà đã cắt toàn bộ hợp đồng lao động ngoài biên chế, không nhận thêm bất cứ trường hợp nào. Công tác đánh giá cán bộ được thực hiện nghiêm túc nhằm hướng đến việc tinh giản biên chế những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Tuy vậy tỷ lệ tinh giản vẫn còn ít. Bởi vậy Lâm Hà thống nhất hợp nhất một số cơ quan cấp huyện, thực hiện chế độ kiêm nhiệm một số chức danh.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đức Quận đề nghị Lâm Hà cần nghiên cứu kỹ để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phù hợp với tình hình của địa phương. Sắp xếp lại bộ máy cần song song với lộ trình tinh giản biên chế. Nên bỏ các ban và khoán biên chế để tinh gọn bộ máy cấp xã. 
 
N.Ngà