Tỷ lệ giải quyết án đạt trên 85%

02:01, 10/01/2020

(LĐ online) - Ngày 10/1/2020, tại TP Đà Lạt, Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. 

(LĐ online) - Ngày 10/1/2020, tại TP Đà Lạt, Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; cán bộ, công chức Tòa án Nhân dân 2 cấp tỉnh Lâm Đồng tham dự.  
 
Năm 2019, tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Lâm Đồng đã thụ lý trên 8.500 vụ án các loại; trong đó, án hình sự trên 1.200 vụ, án dân sự hơn 3.000 vụ, án hôn nhân và gia đình hơn 4.000 vụ, số còn lại là các loại án kinh doanh, thương mại, lao động. Kết quả, toàn ngành đã giải quyết được trên 7.300 vụ, đạt trên 85,6%, riêng tòa cấp tỉnh giải quyết gần 600 vụ, cấp huyện trên 6.700 vụ. 
 
Theo đánh giá của ngành, nhờ chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành và địa phương, trong năm, việc xét xử các loại án bảo đảm thời hạn, đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm tính khả thi của các bản án, quyết định được thi hành. Số vụ án có kháng cáo, kháng nghị và số bị hủy, bị sửa chiếm tỷ lệ thấp trong tổng số các vụ án mà các tòa án đã giải quyết. Riêng một số lĩnh vực xét xử lưu động án hình sự, hòa giải trong án hôn nhân, gia đình, đối thoại trong án hình chính cũng được thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả cao. 
 
Đồng chí Đào Chiến Thắng – Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị
Đồng chí Đào Chiến Thắng – Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị
 
Tại hội nghị lần này, đại diện tòa án 2 cấp của tỉnh đã trình bày nhiều tham luận và trao đổi, thảo luận một số nội dung liên quan đến việc thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ; chỉ ra những tồn tại trong công tác xét xử, như: Tỷ lệ án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan; án quá hạn ở tòa cấp huyện còn cao, việc công khai bản án còn chậm….
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S thay mặt lãnh đạo tỉnh biểu dương, đánh giá cao kết quả của ngành tòa án nhân dân tỉnh trong năm 2019. 
 
Liên quan đến một số nhiệm vụ trong thời gian tới của tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Toàn ngành cần bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, quy định của pháp luật, nhất là các quy định pháp luật mới ban hành. Tuân thủ các quy định về thời hạn xét xử, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, bảo đảm tính nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý Tòa án Nhân dân tỉnh cần kiện toàn bộ máy tổ chức, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong toàn ngành. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp, tăng cường kiểm tra nghiệp vụ, giải quyết đơn thư và đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành và địa phương giao. 
 
Quang cảnh Hội nghị
Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành tham dự hội nghị 
 
Dịp này, Tòa án Nhân dân tối cao đã tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tòa án cho 9 cá nhân trên địa bàn tỉnh. Về phía địa phương, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh đã trao tặng giấy khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2019.
 
THỤY TRANG