Tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

05:07, 08/07/2020

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ, chính quyền TP Bảo Lộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua...

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ, chính quyền TP Bảo Lộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Qua đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn TP Bảo Lộc trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, đã gặt hái được nhiều thành quả nổi bật, làm trong sạch bộ máy và xây dựng Bảo Lộc xứng tầm là trung tâm kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh.
 
Các đảng viên lão thành trên địa bàn TP Bảo Lộc nhận Huy hiệu Đảng
Các đảng viên lão thành trên địa bàn TP Bảo Lộc nhận Huy hiệu Đảng
 
Nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt
 
Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là mục tiêu lâu dài, xuyên suốt của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn TP Bảo Lộc. Phát huy truyền thống anh hùng của vùng đất B’Lao, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ TP Bảo Lộc đặc biệt quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng. Trong suốt 5 năm qua, việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Đảng bộ TP đề ra nhiều giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, tạo nên kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Đồng chí Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, cho biết: “Trong những năm qua, Đảng bộ TP xác định, thực hiện Chỉ thị 05 là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Thành ủy Bảo Lộc luôn xem đây là một trong những giải pháp để giáo dục, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ TP trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”.
 
Trên tinh thần đó, các cấp ủy từ TP đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản quán triệt, hướng dẫn và triển khai sâu rộng nội dung Chỉ thị 05 tới đông đảo đảng viên và quần chúng nhân dân địa phương. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ (BTV) đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch toàn khóa về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05; ban hành các nghị quyết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, cấp ủy, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Đồng thời, đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hằng năm. Trên cơ sở đó, các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực, chủ động tổ chức triển khai quán triệt Chỉ thị 05 đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thông qua các hội nghị chuyên đề hoặc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chính trị tư tưởng, chuyên môn. Để việc học tập và làm theo Bác từng bước đi vào cuộc sống, Đảng bộ TP Bảo Lộc xác định, mỗi tập thể, cá nhân phải học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, “học tập” phải đi đôi với “làm theo” và phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Những kết quả nổi bật
 
Theo đồng chí Đoàn Kim Đình - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, để xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, BTV Thành ủy quán triệt tới các tổ chức cơ sở đảng chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện trên cơ sở chức trách, nhiệm vụ được phân công. Hàng năm, dù đang công tác, làm việc ở đâu, trên cương vị nào thì mỗi cán bộ, đảng viên đều phải lấy ý kiến góp ý của cấp ủy nơi cư trú. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn. “Nét nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII) là các cấp ủy trên địa bàn TP tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, BTV Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tăng cường đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Nâng cao chất lượng các hội nghị tiếp xúc cử tri để nắm bắt và giải quyết các tâm tư, nguyện vọng và bức xúc của Nhân dân ngay từ cơ sở. Từ đó, việc học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp trong sinh hoạt của các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị; nội dung, chất lượng sinh hoạt được nâng lên. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tự giác học tập trước, làm theo trước để nêu gương cho cấp dưới và quần chúng noi theo” - đồng chí Đoàn Kim Đình, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc cho hay.
 
Theo đó, hàng năm, BTV Thành ủy Bảo Lộc đều tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, kịp thời khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Trong nhiệm kỳ qua, BTV Thành ủy đã khen thưởng 86 tập thể và 96 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực. 
 
Đặc biệt, trong Đảng bộ và Nhân dân TP Bảo Lộc đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác được BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng và Chính phủ biểu dương, tặng cờ thi đua và bằng khen.
 
Đối với các tổ chức Đảng, đảng viên có hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, ngoài các nội dung kiểm điểm theo quy định, BTV, cấp ủy các cấp gợi ý kiểm điểm các nội dung về vai trò lãnh đạo, điều hành, tinh thần trách nhiệm đối với chức trách, nhiệm vụ được giao; việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ; thực hiện quy chế làm việc... góp phần nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hàng năm. Qua đó, hàng năm, toàn Đảng bộ TP có từ 50 - 52% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh và từ 38 - 69% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; tổ chức cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ giảm mạnh từ 3,3% (năm 2016) xuống 1,4% (năm 2019). Cùng với đó, tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ trên địa bàn không ngừng tăng lên theo từng năm. Cụ thể, năm 2015, TP Bảo Lộc có 433/3.951 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 11,21%) và hoàn thành tốt nhiệm vụ có 3.069 đảng viên (chiếm 77,68%); năm 2019, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 654 đồng chí, chiếm 14,65%; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ 3.497 đồng chí, chiếm 78,28%.
 
Nhờ có Đảng, giờ đây, TP Bảo Lộc đã khoác lên mình một màu áo mới, màu xanh hy vọng với 6 phường, 5 xã và gần 160.000 người dân thuộc 26 dân tộc anh em sinh sống đoàn kết chung tay xây dựng Bảo Lộc ngày càng giàu đẹp. Kinh tế địa phương tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch từ nông nghiệp sang thương mại - dịch vụ và công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng. Cơ sở hạ tầng từ nông thôn đến thành thị ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiện đại theo hướng đô thị sinh thái, văn minh; các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân ngày càng được quan tâm đúng mức. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn TP Bảo Lộc ngày càng được nâng lên và diện mạo của Bảo Lộc có nhiều khởi sắc, xứng tầm là trung tâm kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh. 
 
KHÁNH PHÚC