Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và xây dựng đội ngũ cán bộ

06:11, 17/11/2020

Trong 5 năm qua, Huyện ủy Bảo Lâm cùng các cấp ủy cơ sở nghiêm túc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và xây dựng đội ngũ cán bộ trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong 5 năm qua, Huyện ủy Bảo Lâm cùng các cấp ủy cơ sở nghiêm túc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và xây dựng đội ngũ cán bộ trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực.
 
Theo Huyện ủy Bảo Lâm, tính đến thời điểm hiện tại, Đảng bộ huyện Bảo Lâm có 61 tổ chức cơ sở đảng với hơn 3.150 đảng viên. Trong đó, có 16 đảng bộ cơ sở và 45 chi bộ cơ sở gồm: khối xã, thị trấn có 14 đảng bộ; khối lực lượng vũ trang có 2 đảng bộ; khối cơ quan hành chính có 27 chi bộ; khối đơn vị sự nghiệp có 12 chi bộ; khối doanh nghiệp 100% vốn nhà nước có 5 chi bộ và doanh nghiệp cổ phần ngoài nhà nước có 1 chi bộ. Bên cạnh đó, có 249 chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở, trong đó chi bộ thôn, tổ dân phố có 128 chi bộ trên tổng số 128 thôn, tổ dân phố.
 
Qua đó, cấp ủy từ huyện đến cơ sở, các cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ huyện đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với công tác củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và xây dựng đội ngũ cán bộ trong giai đoạn hiện nay. Đến nay, việc triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả quan trọng; các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã có nhiều cố gắng, nỗ lực tìm tòi cách làm phù hợp với điều kiện của mình. Cụ thể, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua, tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề...; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi thu hút nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được vận dụng sáng tạo đã đem lại kết quả tích cực trong thực tiễn. 
 
Cùng với đó, thông qua việc tổ chức kiểm điểm, tự phê bình, phê bình tập thể, cá nhân và lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý trước kiểm điểm, là dịp để mỗi cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên tự nhìn nhận, soi xét lại bản thân mình, thấy rõ ưu điểm để phát huy và hạn chế, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục; đồng thời, chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm, từ đó tự điều chỉnh nhận thức, hành vi của bản thân. Qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, kết hợp với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; với công tác thanh tra, kiểm toán của nhà nước và công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật; siết chặt kỷ cương, kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi được một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần làm cho Đảng trong sạch. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy cũng được nâng lên. Các cấp ủy đã thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và cụ thể hoá nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị; về quy trình, cách thức tổ chức sinh hoạt chi bộ đối với các loại hình tổ chức cơ sở đảng và các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, đồng thời coi trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy viên.  
 
Đặc biệt, đã tạo được một số chuyển biến tích cực về công tác cán bộ thông qua việc rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; kịp thời xây dựng Đề án quy định tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức làm cơ sở cho việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, quản lý cán bộ; đồng thời, nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ, công chức, đảng viên đảm bảo dân chủ, khách quan và trung thực. Vì vậy, đến nay đã kịp thời kiện toàn, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý yếu, hạn chế về chuyên môn, vi phạm khuyết điểm trong công tác và thực hiện nhiệm vụ được giao để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý và điều hành ở các cơ quan, đơn vị. Thường xuyên chỉ đạo kiện toàn bộ máy, bố trí sắp xếp một cách hợp lý, tình hình cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm bảo đủ theo chức năng, nhiệm vụ, giúp các cơ quan, đơn vị ổn định hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Đánh giá của Huyện ủy Bảo Lâm ghi nhận: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng có chuyển biến tích cực, tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở thường xuyên được kiện toàn, từng bước bảo đảm yêu cầu lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng ở cơ sở. Công tác kết nạp đảng viên được chú trọng, ngày càng đi vào chất lượng. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở, đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy cơ sở ngày càng vững vàng về lập trường tư tưởng chính trị, gương mẫu về đạo đức, lối sống, có tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt công việc được giao, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Việc khắc phục sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm chỉ ra sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, đã được Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp cụ thể, tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò của người đứng đầu; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, bảo đảm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy trí tuệ, trách nhiệm chính trị của tập thể lãnh đạo, tạo sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.
 
KHẢI NHIÊN