Góp ý kiến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI

05:12, 07/12/2021

(LĐ online) - Chiều 7/12, tại TP Đà Nẵng, Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW phối hợp với Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị trực tuyến khu vực Miền Trung góp ý kiến tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI...

(LĐ online) - Chiều 7/12, tại TP Đà Nẵng, Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW phối hợp với Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị trực tuyến khu vực Miền Trung góp ý kiến tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo và đồng chí Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương, Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập tổng kết Nghị quyết, đại diện các bộ, ngành liên quan. Hội nghị được tổ chức kết hợp trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu chính tại Thành ủy Đà Nẵng trực tuyến đến 18 điểm cầu tại các tỉnh, thành khu vực Miền Trung.
 
Tại điểm cầu Lâm Đồng, hội nghị do đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng chủ trì, cùng với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW nhấn mạnh: Hướng đến mục tiêu hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách đất đai giai đoạn 2021 - 2030, phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta về quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai phục vụ phát triển bền vững đất nước, Ban Bí thư đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tổng  kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khoá XI, giao Ban Kinh tế Trung ương là cơ quan Thường trực. Công tác tổng kết Nghị quyết đã được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Ban Chỉ đạo đã hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Chính trị và được Bộ Chính trị đánh giá cao những kết quả đã đạt được. Tuy nhiên, trong quá trình tổng kết Nghị quyết cho thấy có nhiều vấn đề liên quan tới quản lý, sử dụng đất đai còn có những ý kiến khác nhau, cần tiếp tục làm rõ để hoàn thiện Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ. Vì vậy, Hội nghị được tổ chức nhằm tiếp tục lấy ý kiến các tỉnh, thành, các cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm giải quyết các vấn đề đang còn có ý kiến khác nhau, đưa ra các kiến nghị, đề xuất cụ thể, khả thi, phù hợp để hoàn thiện Đề án tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19- NQ/TW.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đình Văn phát biểu tham luận tại hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đình Văn phát biểu tham luận tại hội nghị
 
Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành khu vực Miền Trung với thực tiễn phong phú, kinh nghiệm từ địa phương mình đã đóng góp ý kiến vào các nhóm vấn đề chính hiện còn đang còn nhiều ý kiến khác nhau, cần được làm rõ, nhất là chỉ ra những những hạn chế và phân tích sâu về những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế. Từ đó, đề ra định hướng, giải pháp thực hiện trong giai đoạn mới. Đại biểu các tỉnh, thành trong khu vực cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm, những mô hình mới, cách làm hay, những thành công từ thực tiễn để không chỉ các tỉnh, thành trong khu vực nghiên cứu vận dụng mà góp phần để Ban Chỉ đạo tổng hợp, thể chế hóa trong thời gian tới. 
 
Các đại biểu cũng đã trao đổi, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương; thảo luận tạo sự đồng thuận trong việc đề xuất với Trung ương những quan điểm, mục tiêu, giải pháp về định hướng quản lý, sử dụng đất đai trong thời kỳ mới; làm rõ hơn những vấn đề còn băn khoăn trong công tác tổng kết Nghị quyết… 
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh đánh giá cao tinh thần tích cực làm việc, đóng góp những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm từ các địa phương, bộ, ngành, nhất là nhiều nội dung đã được các địa phương thống nhất khá cao. Thông qua những ý kiến phát biểu mang nhiều kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương, đồng chí Trần Tuấn Anh cũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan trong địa phương mình tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện góp ý bằng văn bản và gửi lại Ban Chỉ đạo trong tháng 12 để làm cơ sở cho Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện Đề án trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương. Đồng thời, đồng chí cũng yêu cầu Tổ Biên tập và các cơ quan liên quan tổng hợp, tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị, các ý kiến đóng góp của các địa phương để tiếp tục hoàn thiện Đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ.
 
DUY DANH