Làm giàu từ những mùa quả ngọt

06:05, 11/05/2020

Hai vợ chồng anh Nguyễn Đức Thanh và chị Đoàn Thị Hương (xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh) không chỉ đẹp đôi về hình thức, mà đẹp cả cái tâm, giỏi làm kinh tế với vườn sầu riêng lớn nhất ở một vùng vốn được xem là chuyên canh lúa và điều. 

Hai vợ chồng anh Nguyễn Đức Thanh và chị Đoàn Thị Hương (xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh) không chỉ đẹp đôi về hình thức, mà đẹp cả cái tâm, giỏi làm kinh tế với vườn sầu riêng lớn nhất ở một vùng vốn được xem là chuyên canh lúa và điều. 
 
Vợ chồng anh Thanh đang chăm sóc sầu riêng.
Vợ chồng anh Thanh đang chăm sóc sầu riêng.
 
Làm giàu từ tay trắng 
 
Anh Thanh (52 tuổi) và chị Hương (50 tuổi) quê ở Quảng Bình, hai vợ chồng theo gia đình vào thôn Viễn Phước, xã Hương Lâm (nay là xã Đạ Lây) lập nghiệp từ khi cả hai còn là những đứa trẻ. Lớn lên trong nghèo khó, lấy nhau với đôi bàn tay trắng, họ không cam chịu đói nghèo. 30 năm xây dựng tổ ấm, vợ chồng cùng nhau đồng tâm hiệp lực làm thuê cuốc mướn, những đồng vốn ít ỏi thấm mồ hôi được tích cóp dần. Những mảnh đất sản xuất cho riêng mình cũng dần được hai vợ chồng mua mở rộng, nhưng chỉ có cây điều và trồng lúa thì không biết đến bao giờ mới khấm khá lên được. Trồng cây gì, nuôi con gì mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn luôn là câu hỏi khiến anh chị Thanh - Hương trăn trở. Năm 2009, các hộ nông dân được gợi ý chuyển đổi cơ cấu cây trồng, làm giàu từ các mô hình nông nghiệp mới theo kế hoạch của xã. Nhận thấy sầu riêng là loại trái cây được nhiều người yêu thích, vợ chồng anh Thanh quyết định trồng sầu riêng giống Thái.
 
Được giới thiệu mua giống cây sầu riêng Thái ở Đồng Nai, là nơi cung cấp giống cây trồng uy tín, đảm bảo năng suất tốt, chất lượng cao, vợ chồng anh Thanh đã trồng 100 cây sầu riêng đầu tiên trên diện tích vườn 7 sào (7.000 m 2). Có kinh nghiệm làm vườn phong phú qua thời gian dài đi làm thuê làm mướn, cùng việc tham quan các mô hình trồng sầu riêng ở Đạ Huoai, học tập kinh nghiệm những người đã trồng thành công trước đó, vườn sầu riêng của vợ chồng họ nhanh chóng bén rễ, xanh tốt. Giống chuẩn, chất lượng trái thơm ngon đặc biệt, nên những mùa quả đầu tiên được thị trường đón nhận với giá ổn định. Không dừng lại, khi đã có thu hoạch, có vốn, có kinh nghiệm anh chị tự tin tiếp tục mở rộng diện tích trồng sầu riêng, đến nay, họ đã trồng được 300 cây trên khu vườn rộng 2 ha. 
 
Ngôi nhà được xây khang trang nhất xóm, nhưng ít khi họ được ở nhà mà “thường trực” ở vườn cách nhà hơn một cây số để dành tâm sức, thời gian cho cây. Mỗi năm vào thời điểm từ khi sầu riêng kết trái đến khi thu hoạch, anh chị Thanh - Hương phải túc trực chăm sóc vườn, làm cỏ, bón phân, theo dõi số lượng, chất lượng trái, phát hiện sâu bệnh để kịp thời xử lý. Đặc biệt là đến khi trái sắp thu hoạch, hai vợ chồng phải thay phiên nhau thức đêm canh vườn để trái cây không bị trộm mất. Đưa tay quệt những giọt mồ hôi trên trán trong cái nắng oi ả, chị Hương bảo: “Để có những mùa trái ngọt thì không đơn giản chút nào”.
 
Ổn định cuộc sống gia đình, không quên giúp người
 
Chỉ sau hai mùa sầu riêng cho trái, cuộc sống của gia đình anh Thanh, chị Hương ổn định như đáp lại sự gian nan, chịu thương chịu khó của cả hai vợ chồng. Mồ hôi đổ xuống, sầu riêng đều đặn ra trái, giống Thái cho cơm vàng, dày, dẻo, hạt lép, vị béo ngọt. Chất lượng không thay đổi nên anh chị không phải lo đầu ra, lái buôn đến tận vườn thu mua với giá cả theo đúng thị trường. Để đảm bảo chất lượng sầu riêng vì sức khỏe người tiêu dùng, anh Thanh không hái trái non để phải sử dụng các loại hóa chất ép chín dù được thương lái yêu cầu vào thời điểm đầu mùa khi sầu riêng khan hiếm. Họ đánh dấu cây, dấu trái từ khi ra hoa kết quả, để tính ngày, tính tháng thu hoạch. Khi vận chuyển đi xa, họ hái trái già tới mức chỉ cắt xuống hai ngày là chín; còn khi bán trong huyện thì chỉ đợi chín rụng. Thế nên, sầu riêng vườn của anh chị luôn được ưa chuộng; 5 năm qua, mỗi năm cho thu nhập 800 triệu đồng; năm tới, sẽ có thêm 100 cây cho thu hoạch thì tiền thu được còn tăng thêm.
 
Năm 2018, vợ chồng anh Thanh đã xây dựng cho mình ngôi nhà khang trang trên nền đất cũ với trị giá hơn 1 tỷ đồng từ tiền bán sầu riêng. Đó là thành quả của sự nỗ lực, chung tay làm ăn của hai vợ chồng. 
 
Ngoài ra, từ doanh thu sầu riêng, anh chị đã nuôi dạy 2 con nên người, hiện nay, con gái anh đã tốt nghiệp sư phạm và dạy học gần nhà, cậu con trai đang học đại học ở TP Hồ Chí Minh.
 
Làm giàu cho mình nhưng không quên đóng góp cho đời, anh Thanh đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 đến 5 người với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Trải qua khó khăn càng thấu hiểu cái khó khăn, chông gai của những ngày đầu gây dựng khởi nghiệp, vợ chồng anh chị đã cho bà con vay tổng cộng khoảng 100 triệu đồng không lấy lãi để mua giống cây trồng. Anh Thanh sẵn sàng đem tất cả những hiểu biết, kinh nghiệm của mình hướng dẫn cho bà con nông dân mong muốn học kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sầu riêng. 
 
Với khả năng xây dựng mô hình sầu riêng càng làm càng lớn, càng làm càng tốt, anh chị Nguyễn Đức Thanh và Đoàn Thị Hương đã làm nên vườn sầu riêng nổi bật nhất về cả chất và lượng ở một vùng quê vốn chỉ được xem là chuyên canh lúa và điều. Thành quả của họ được ghi nhận xứng đáng tại Hội nghị Nông dân sản xuất giỏi và đóng góp xây dựng phát triển nông thôn do Hội Nông dân tỉnh tổ chức. Anh chị được vinh danh là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2015 - 2020 và được nhận 2 bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
MINH PHƯƠNG