Chắp cánh cho hương cà phê bay xa

06:05, 09/05/2022
Ông Nguyễn Việt Hưng (sinh năm 1957) là một gương cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi trên quê hương Lâm Hà. Với mô hình sản xuất cà phê khép kín từ khâu trồng, chăm sóc, thu hái và chế biến thành phẩm xuất ra thị trường, cựu chiến binh Nguyễn Việt Hưng đã chắp cánh cho hương cà phê xứ sở Phú Sơn, Lâm Hà không ngừng bay xa. 
 
Cựu chiến binh Nguyễn Việt Hưng và những sản phẩm cà phê sạch
Cựu chiến binh Nguyễn Việt Hưng và những sản phẩm cà phê sạch
 
Chia sẻ với chúng tôi, cựu chiến binh Nguyễn Việt Hưng cho biết, năm 1970 ông nhập ngũ và cầm súng chiến đấu ở Quân khu 9. Năm 1986, ông xuất ngũ trở về quê hương Cà Mau. Đến năm 1995, ông đã lên lập nghiệp ở xứ cà phê Phú Sơn, Lâm Hà. Những năm tháng mới gắn bó với quê hương mới, gia đình ông trải qua nhiều khó khăn, thử thách khi vất vả nắng, mưa để chăm sóc cho những cây cà phê trên nương rẫy, nhưng khi thu hoạch thì giá cả thất thường, năm được, năm mất, chưa kể bị thương lái ép giá. Sản xuất ra được hạt cà phê vất vả là vậy mà khi bán cà phê thô, lợi nhuận chẳng còn bao nhiêu, nhiều lúc gần như chỉ lấy công làm lời. Hơn nữa, làm cả năm mới có thu hoạch một vụ và giá cả thì lên xuống thất thường nên thu nhập bấp bênh. 
 
Tuy khó khăn vất vả là vậy, nhưng với bản lĩnh của một người lính từng cầm súng chiến đấu trong quân ngũ nên cựu chiến binh Nguyễn Việt Hưng đã không chùn bước trước những cam go, thử thách mà luôn tìm cách vượt qua tất cả. Khi cảm thấy sản xuất cà phê bán thô thu nhập không ổn định, ông Nguyễn Việt Hưng đã mày mò học hỏi, nghiên cứu tìm hiểu thị trường và ông kết luận chỉ có giá cà phê thành phẩm mới ổn định, ít biến động, có những lúc giá cà phê thô xuống thấp nhưng cà phê bột vẫn cao. Từ đó, năm 2008, ông đã quyết định trồng cà phê hữu cơ và sản xuất khép kín để cung cấp cho thị trường sản phẩm tinh, đạt chất lượng và khẳng định thương hiệu cho nông sản địa phương. Và điều đặc biệt là ông Nguyễn Việt Hưng đã duy trì sản xuất, canh tác hữu cơ và bảo tồn giống cà phê robusta sẻ nhỏ là một giống cà phê cũ, với sản lượng thấp và khó canh tác, gốc thuần không lai tạo, được trồng lâu đời trên đất Phú Sơn cho ra chất lượng đậm đà hơn so với dòng cao sản. Ông Nguyễn Việt Hưng cũng đặt ra tiêu chuẩn là trồng cà phê phải theo hướng hữu cơ và phải đảm bảo được cà phê nguyên chất, có hương vị tự nhiên, không sử dụng hóa chất, hương liệu để sản xuất và sản phẩm phải sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Để liên kết sản xuất ổn định và được bảo hộ thương hiệu trên thị trường, gia đình ông Nguyễn Việt Hưng đã thành lập Công ty TNHH Chế biến nông sản Hưng Phụng và tham gia Câu lạc bộ Cựu chiến binh làm kinh tế huyện Lâm Hà.
 
Hiện nay, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Việt Hưng đang canh tác hơn 3,5 ha cà phê robusta hữu cơ để đảm bảo nguyên liệu đầu vào cho việc sản xuất chế biến cà phê sạch. Ông cũng đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại như máy sấy, rang xay, tuyển lựa tách hạt, đóng gói… để sản xuất cà phê bột cung cấp cho thị trường. Trung bình mỗi tháng, Công ty TNHH Chế biến nông sản Hưng Phụng chế biến được từ 1 đến 1,5 tấn cà phê thành phẩm để cung cấp cho thị trường trong nước với doanh thu khoảng 300 - 500 triệu đồng. Công ty của cựu chiến binh Nguyễn Việt Hưng cũng đang tạo công ăn việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho 5 lao động và hàng chục lao động thời vụ tại địa phương. Đến nay, dòng sản phẩm cà phê bột nguyên chất, được đóng gói bắt mắt, chất lượng cao với thương hiệu Hưng Phụng đang có đầu ra ổn định và được người tiêu dùng đánh giá cao. Không dừng lại ở những gì đã đạt được, doanh nhân - cựu chiến binh Nguyễn Việt Hưng đang tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, đầu tư nâng cấp máy móc công nghệ để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu ra thị trường thế giới. Ngoài sản xuất cà phê khép kín, doanh nghiệp của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Việt Hưng cũng đang sản xuất những mặt hàng nông sản khác với nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương như chuối sấy, măng sấy và một số rau, củ, quả khác.
 
Đồng chí Hà Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà cho biết, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Việt Hưng là một hộ sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương. Việc thành lập công ty và sản xuất cà phê khép kín với sản phẩm sạch, chất lượng cao, ông Nguyễn Việt Hưng đã góp phần bảo tồn giống cà phê truyền thống và chắp cánh cho thương hiệu và hương cà phê xứ sở Phú Sơn không ngừng bay xa.
 
DUY DANH