Chung tay vì bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi

08:11, 18/11/2022
Ngày 23/11/2017, Chi hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo -Người tàn tật và Trẻ mồ côi Trí Tâm (thuộc Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng) được thành lập với số lượng hội viên ban đầu là 49 người, hiện nay, tổng số hội viên chi hội là 62 người. Tuy số lượng hội viên không nhiều nhưng 5 năm qua, Chi hội Trí Tâm đã quyên góp, vận động ủng hộ hơn 2 tỷ đồng cho các hoạt động nhân đạo.
 
Chi hội Trí Tâm vận động tài trợ trao học bổng, laptop cho học sinh, sinh viên nghèo
Chi hội Trí Tâm vận động tài trợ trao học bổng, laptop cho học sinh, sinh viên nghèo
 
Dưới sự định hướng, chỉ đạo trực tiếp của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng, Chi hội Trí Tâm đã cùng các chi hội bạn và hội viên khắc phục khó khăn, đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo trong các hoạt động, với tinh thần tất cả vì quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi. Chi hội Trí Tâm đã tham gia và đóng góp thực hiện nhiều chương trình, hoạt động nhân đạo do tỉnh Hội phát động đạt kết quả đáng khích lệ, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
 
Công tác vận động xây dựng quỹ Hội, được Chi hội Trí Tâm luôn xem là nhiệm vụ hàng đầu, là công việc làm thường xuyên ở mọi lúc, mọi nơi, vận động từ nhiều nguồn, khơi gợi sự quan tâm và tấm lòng của các mạnh thường quân cùng sự đồng hành và phát huy nội lực của các hội viên trong chi hội. Trong 5 năm qua, Chi hội Trí Tâm đã tham gia và trực tiếp vận động ủng hộ từ thiện để tham gia các chương trình chung của tỉnh cũng như các hoạt động riêng của Chi hội có tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng, trong đó chủ yếu nhờ vào nguồn lực các nhà hảo tâm của Chi hội.
 
Từ nguồn lực vận động ủng hộ đã tạo thuận lợi để Chi hội Trí Tâm cùng các chi hội bạn tham gia thực hiện nhiều hoạt động trợ giúp đỡ, hỗ trợ hàng trăm đối tượng người nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi và các đối tượng khó khăn, yếu thế khác. Tham gia phục vụ tổ chức phẫu thuật mắt, thay thủy tinh thể nhân tạo cho bệnh nhân nghèo và người cao tuổi; phẫu thuật, chỉnh hình phục hồi chức năng cho người khuyết tật, trẻ em bị dị tật bẩm sinh; tham gia phục vụ mổ tim cho hàng trăm người. Trong đó, có 80% số ca mổ tim là trẻ em đã được Chi hội đóng góp ủng hộ hơn 200 triệu đồng. Vận động hội viên tham gia và đóng góp thực hiện các Chương trình Khát vọng sống, Tiếp sức hồi sinh, Thắp sáng ước mơ xanh, Mở cửa tương lai với số tiền 378 triệu đồng; tiếp nhận và tặng 40 xe lăn cho người khuyết tật; tặng 52 xe đạp cho trẻ mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Di Linh, Đức Trọng, TP Bảo Lộc, huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Vận động xây dựng 3 căn nhà tình thương tại Đơn Dương, Di Linh, TP Đà Lạt. Tổ chức các hoạt động tặng quà vui Trung thu, trao học bổng cho học sinh nghèo ở Lạc Dương, Đơn Dương. Trợ cấp gạo thường xuyên cho trường hợp khó khăn trong 3 năm liền. 
 
Hoạt động trao học bổng được Chi hội Trí Tâm duy trì thường xuyên, qua 5 năm đã tặng 162 suất học bổng với tổng trị giá 162 triệu đồng cho học sinh, sinh viên nghèo, khó khăn tạo thuận lợi cho các em tiếp tục đến trường thực hiện được ước mơ học tập của mình. Điển hình trong hoạt động này có chị Khánh Giang - Giám đốc Công ty Sinh học F1. Hàng năm, chị đã phối kết hợp với Doanh nghiệp Đèn Thanh Trân (TP Đà Lạt), Quỹ Sách Ply to Freedom tặng 70 bộ sách giáo khoa và dụng cụ học tập cho học sinh nghèo các trường trên địa bàn tỉnh trị giá 70 triệu đồng và tặng 70 thẻ BHYT có tổng trị giá 37,2 triệu đồng; tài trợ học bổng chia sẻ yêu thương nâng bước đến trường cho 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hơn 18 triệu đồng/tháng/em; tặng học bổng đồng hành cho 1 học sinh 1,2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Công ty Sinh học F1 thường xuyên thực hiện Chương trình Sữa cùng em đến trường, tặng 84 thùng trị giá hơn 20 triệu đồng, tài trợ kinh phí xây dựng các công trình măng non Trường Tiểu học Hùng Vương, xây dựng Quỹ Chữ thập đỏ Trường Tiểu học Nam Hồ 15 triệu đồng. 
 
Doanh nghiệp đèn Thanh Trân (TP Đà Lạt) tặng bóng đèn cho tất cả các nhà tình thương trong tỉnh thuộc hệ thống Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người Tàn tật và Trẻ mồ côi trong tỉnh vận động tài trợ xây dựng, trị giá hàng chục triệu đồng mỗi năm. Chị Tú Anh (đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng) đã vận động tài trợ học bổng và đóng góp các chương trình hoạt động hàng năm của Chi hội Trí Tâm gần 100 triệu đồng.
 
Ngoài ra, Chi hội Trí Tâm và các hội viên đã tham gia các hoạt động xã hội khác như: tặng quần áo cũ, vật dụng gia đình, cung cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, tham gia phục vụ bếp ăn tình thương, phục vụ nấu cơm cho các điểm phòng, chống dịch, trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn, người nghèo, hỗ trợ mai táng... với tổng số tiền hàng chục triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, các chị em hội viên trong Chi hội Trí Tâm đã không ngại khó khăn tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ tiền mặt, quần áo, lương thực, thực phẩm, rau xanh gởi tặng các vùng dịch. 
 
Bà Văn Thị Xin - Phó Chủ tịch Chi hội Trí Tâm cho biết: “Với những kết quả trong nhiệm kỳ qua, Chi hội Trí Tâm đã được Trung ương Hội, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tỉnh Hội tặng 70 bằng khen cho tập thể Chi hội và các cá nhân, tặng 42 kỷ niệm chương và bảng vàng vinh danh cho cán bộ, hội viên Chi hội Trí Tâm. Đây chính là động lực tinh thần động viên hội viên thực hiện tốt các chương trình nhân đạo do tỉnh Hội và Trung ương Hội phát động”.
 
AN NHIÊN