Đưa nước sạch về buôn làng

06:11, 01/11/2022
Từ những chương trình, dự án, mới đây, huyện Di Linh đã đưa vào sử dụng hệ thống nước sạch tại các thôn của người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), giúp bà con được sử dụng nước hợp vệ sinh và dần nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Người dân Đinh Trang Thượng vui mừng khi có nước sạch sử dụng
Người dân Đinh Trang Thượng vui mừng khi có nước sạch sử dụng
 
Những ngày này, người dân xã Đinh Trang Thượng rất phấn khởi khi tiếp nhận công trình nước sạch được đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh Lâm Đồng. Hầu hết các hộ dân trong xã đều được dẫn nước sạch về đến tận nhà. Ông K’Chiều, Thôn trưởng Thôn 3 cho biết: “Nhiều năm nay, người dân trong thôn thường tự đào giếng hoặc phải đi lấy thêm nước từ các khe suối. Nguồn nước không bảo đảm vệ sinh, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Ðã vậy, cứ vào mùa khô lại xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng và ngày càng gay gắt, bà con phải đi mua từng thùng về xài, vừa tốn kém vừa không thoải mái. Việc xây dựng các công trình nước sạch ở nông thôn có ý nghĩa quan trọng, không chỉ giúp đồng bào có nước sinh hoạt, mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống”.
 
Tương tự, chị Thạch Thị Hoa, ở Thôn 3, xã Đinh Trang Thượng cũng vui mừng khi công trình nước sạch được đưa vào sử dụng. Chị Hoa cho hay: cứ vào mùa khô, 60% giếng nước trong thôn bị cạn nên không đảm bảo nhu cầu sử dụng. Bây giờ có thêm công trình nước sạch, bà con ở đây vui lắm, không còn lo thiếu nước dùng nữa. 
 
 Xã Đinh Trang Thượng hiện có 5 thôn với 996 hộ và 3.960 nhân khẩu, đa phần đều là người đồng bào DTTS. Hiện chỉ còn khoảng 100 hộ chưa được thụ hưởng công trình nước sạch này do ở quá xa. Được biết, công trình nước sạch do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Di Linh làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 12 tỷ đồng. 
 
Ông Vũ Quang Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Trang Thượng cho biết, công trình nước sạch xã Đinh Trang Thượng được đưa vào sử dụng có ý nghĩa lớn trong việc cung cấp nước sạch cho người dân ở vùng đồng bào DTTS, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt hay xảy ra, đặc biệt là vào mùa khô. Qua đó, đảm bảo người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
 
Theo UBND huyện Di Linh, khi chưa được đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, nguồn nước người dân sử dụng cho ăn uống, sinh hoạt các xã vùng sâu, vùng xa chủ yếu là nước suối, khe... chưa qua xử lý, không đảm bảo vệ sinh. Nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân về nguồn nước, huyện đã chỉ đạo đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung và đến nay đã xây dựng được 42 công trình với tổng kinh phí đầu tư khoảng 45 tỷ đồng. Trong đó, 9 công trình do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện quản lý; 33 công trình (chủ yếu các công trình giếng khoan) do UBND các xã quản lý.
 
UBND xã sau khi nhận bàn giao công trình đã bàn giao về Ban Nhân dân các thôn, phân công người quản lý, mở nước cho bà con sử dụng. Người dân sử dụng nước có ý thức, quản lý, vận hành tốt, có sự tuyên truyền, vận động bà con khắc phục các sự cố cùng sự đóng góp sửa chữa của UBND xã nên vẫn duy trì hoạt động tương đối tốt, người dân tự khắc phục sửa chữa máy bơm, đường ống, hệ thống điện,… 
 
Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Di Linh trong năm 2022, được giao đầu tư 3 công trình. Cụ thể, cải tạo, nâng cấp hệ thống cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn xã Gung Ré; mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt trên địa bàn xã Tân Châu; cấp nước sinh hoạt cho dân cư nông thôn trên địa bàn xã Đinh Trang Thượng. Hiện nay, các công trình của Ban được giao cho Đội Quản lý nước sinh hoạt nông thôn phụ trách quản lý, vận hành. Qua đó, Đội đã phân công các thành viên thường xuyên kiểm tra các công trình, vận hành và sửa chữa, khắc phục những sự cố hư hỏng. Đối với các công trình ở vùng sâu, vùng xa, Đội còn hợp đồng thêm những người tại địa phương để quản lý, vận hành và để kịp thời khắc phục, sửa chữa, đảm bảo nguồn nước cho bà con sử dụng. 
 
Bà Now Sye Hồng Thuyên - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Di Linh cho biết, hiện nay, tỷ lệ số hộ trên địa bàn sử dụng nước hợp vệ sinh là 100%, tỷ lệ số hộ sử dụng nước sạch là 48%. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn để đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, đặc biệt là tại vùng đồng bào DTTS. 
 
ANH KHOA - HOÀNG YÊN