Cách mạng Tháng Mười Nga làm rung chuyển và đảo lộn thế giới

09:10, 12/10/2017

Cách mạng Tháng Mười Nga 1917 là sự kiện trọng đại nhất trong thế kỷ XX, ghi một dấu son rực rỡ trong lịch sử nhân loại, làm rung chuyển và đảo lộn trật tự thế giới; là khâu đột phá đầu tiên vào dinh lũy của chủ nghĩa đế quốc, phá vỡ mắt xích yếu nhất trong sợi dây chuyền của chủ nghĩa đế quốc; mở ra thời đại mới - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.

Cách mạng Tháng Mười Nga 1917 là sự kiện trọng đại nhất trong thế kỷ XX, ghi một dấu son rực rỡ trong lịch sử nhân loại, làm rung chuyển và đảo lộn trật tự thế giới; là khâu đột phá đầu tiên vào dinh lũy của chủ nghĩa đế quốc, phá vỡ mắt xích yếu nhất trong sợi dây chuyền của chủ nghĩa đế quốc; mở ra thời đại mới - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản (CNTB) lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) trên phạm vi toàn thế giới. 
 
Rạng sáng ngày 7/11/1917 (25 tháng 10 theo lịch Nga cũ), lực lượng khởi nghĩa tấn công Cung điện Mùa Đông ở Petrograt (nay là Saint Petersburg), mở đầu cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Ảnh tư liệu
Rạng sáng ngày 7/11/1917 (25 tháng 10 theo lịch Nga cũ), lực lượng khởi nghĩa tấn công Cung điện Mùa Đông ở Petrograt (nay là Saint Petersburg), mở đầu cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Ảnh tư liệu

PHẦN I: Cách mạng Tháng Mười Nga đối với cách mạng thế giới
 
Cách mạng Tháng Mười Nga là một trong những sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ XX
 
Sau cách mạng dân chủ tư sản tháng Hai 1917, ở Nga tồn tại tình trạng hai chính quyền song song, một bên là Chính phủ lâm thời tư sản và một bên là Xô viết các đại biểu công nhân và binh sĩ, đứng đầu là Xô viết Pêtơrôgrát. Trước tình hình đó, V.I.Lênin và Đảng Bôn sê vích đã xác định cách mạng Nga chuyển từ cách mạng dân chủ tư sản sang cách mạng XHCN.
 
Tháng 4/1917, V.I.Lênin về nước để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Nga. Đêm 24/10/1917 theo lịch cũ nước Nga (tức đêm 6/11/1917), khởi nghĩa vũ trang nổ ra ở Thủ đô Pêtơrôgrát. Ngày 25/10/1917 theo lịch cũ nước Nga (tức ngày 7/11/1917), các lực lượng khởi nghĩa đã làm chủ tình hình ở Thủ đô Pêtơrôgrát, trừ Cung điện Mùa Ðông và một vài nơi. Tới 2 giờ 10 phút, rạng sáng 26/10/1917, Cung điện Mùa Ðông được giải phóng, các bộ trưởng trong Chính phủ lâm thời bị bắt giữ. Cuộc khởi nghĩa vũ trang tại Pêtơrôgrát kết thúc thắng lợi. Ngày 25/10/1917 theo lịch cũ nước Nga (tức ngày 7/11/1917) đã được ghi vào lịch sử là ngày thắng lợi của Cách mạng XHCN Tháng Mười vĩ đại.
 
Khác hẳn với tất cả các cuộc cách mạng xã hội trước đó là chỉ thay đổi hình thức bóc lột này bằng hình thức bóc lột khác, còn cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga đã làm “rung chuyển thế giới” bởi đây là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới thành công, đã xóa bỏ hoàn toàn ách áp bức bóc lột của CNTB cùng với những tàn tích của chế độ chuyên chế Nga hoàng. Kết quả của cuộc cách mạng ấy là hình thái kinh tế xã hội mới - hình thái kinh tế xã hội cộng sản chủ nghĩa được xác lập; đồng thời mở ra thời đại mới - thời đại quá độ lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới. 
 
Cách mạng Tháng Mười Nga đã thực hiện sứ mệnh giải phóng quần chúng lao động khỏi mọi áp bức bóc lột, đưa họ từ thân phận người nô lệ làm thuê lên địa vị người chủ chân chính của xã hội; lần đầu tiên trong lịch sử nước Nga, chính quyền của công nông và những người lao động được xác lập; quyền tự quyết của các dân tộc được thực hiện. Cách mạng Tháng Mười đem lại nhà máy cho công nhân, ruộng đất cho nông dân, hòa bình và hữu nghị cho các dân tộc, tự do, hạnh phúc cho mọi người; không chỉ tuyên bố những lý tưởng cao cả mà nó thực sự hành động vì những lợi ích thiết thân nhất, bức xúc nhất của nhân dân. Qua đó, chứng minh một cách sinh động nhất tính chất triệt để, sâu sắc và toàn diện của cách mạng XHCN so với bất kỳ cuộc cách mạng xã hội nào trước đó trong lịch sử nhân loại.
 
Thành công của Cách mạng Tháng Mười Nga đã tác động to lớn đến sự phát triển của cách mạng thế giới, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Đầu năm 1919, Quốc tế thứ ba được thành lập, đánh dấu sự thắng lợi của chủ nghĩa Mác - Lê-nin đối với khuynh hướng cơ hội hữu khuynh và chủ nghĩa sô vanh của Quốc tế thứ hai. Đồng thời, dưới ảnh hưởng to lớn của Cách mạng Tháng Mười và chế độ XHCN ở Liên Xô, sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, CNXH trở thành một hệ thống trên thế giới. Phong trào giải phóng dân tộc, phong trào đấu tranh cho tiến bộ hòa bình được thức tỉnh, cổ vũ và trở thành những làn sóng to lớn trong thế kỷ XX. 
 
Đánh giá tầm vóc, giá trị to lớn của cuộc cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”. Đây cũng là cuộc cách mạng để lại những bài học kinh nghiệm vô giá cho các quốc gia, dân tộc trong cuộc đấu tranh cách mạng vì độc lập dân tộc và CNXH. 
 
Cách mạng Tháng Mười Nga có ý nghĩa lịch sử sâu sắc và để lại những bài học kinh nghiệm vô giá
 
Ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc:
 
Thứ nhất, Cách mạng Tháng Mười Nga là một trong những sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ XX, đánh dấu một mốc mới trong lịch sử phát triển của nhân loại. Nó đã xóa bỏ các giai cấp bóc lột, tư sản, địa chủ và chế độ người bóc lột người, đưa giai cấp vô sản bị áp bức, bóc lột nặng nề thành giai cấp đứng đầu và làm chủ xã hội; giải phóng nhân dân lao động, đưa người lao động từ thân phận nô lệ trở thành chủ nhân của đất nước. 
 
Thứ hai, Cách mạng Tháng Mười Nga thành công đã dẫn tới sự ra đời nhà nước XHCN - nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trong lịch sử loài người và làm cho CNXH từ lý luận trở thành hiện thực trong đời sống chính trị thế giới. Nó báo hiệu quá trình cải tạo thế giới theo CNXH và chủ nghĩa cộng sản đã bắt đầu. Từ đây, đã mở ra một bước ngoặt căn bản trong lịch sử loài người, từ thế giới TBCN sang thế giới XHCN, mở ra một thời đại mới - thời đại quá độ từ CNTB lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới. 
 
Thứ ba, Cách mạng Tháng Mười Nga đánh đổ chủ nghĩa đế quốc ở ngay “chính quốc”, đồng thời đánh vào hậu phương của nó là các nước thuộc địa của Nga Hoàng, mở ra thời kỳ vùng dậy không gì ngăn cản được của các dân tộc bị áp bức, giành độc lập, tự do, làm lay chuyển hậu phương rộng lớn của chủ nghĩa đế quốc thế giới.
 
Thứ tư, Cách mạng Tháng Mười Nga thành công đã cổ vũ, lôi cuốn mạnh mẽ phong trào cách mạng giải phóng dân tộc của những nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh. Thắng lợi của phong trào cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạng XHCN ở một loạt nước, như: Ba Lan, Bun-ga-ri, Cộng hòa Dân chủ Đức, Hung-ga-ri, Tiệp Khắc, An-ba-ni, Mông Cổ, Triều Tiên, Cu Ba và Việt Nam đã tạo nên những tiền đề thực tế cho sự ra đời của một hệ thống xã hội mới mà trước đó chưa từng tồn tại trong lịch sử và chỉ một thời gian ngắn sau khi ra đời - hệ thống các nước XHCN đã đóng vai trò chi phối với nhiều quá trình quan trọng của thế giới hiện đại.
 
Thứ năm, Cách mạng Tháng Mười Nga có ý nghĩa lịch sử và tính chất quốc tế vô cùng sâu rộng; không một cuộc cách mạng nào trong thời đại ngày nay lại không chịu ảnh hưởng sâu xa của Cách mạng Tháng Mười. Nó cho thấy trong thời đại ngày nay, sự kết hợp tất yếu và tự nhiên giữa cuộc đấu tranh vì dân chủ và cuộc đấu tranh vì CNXH, giữa dân chủ và CNXH chẳng những là mục tiêu mà còn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy tiến bộ xã hội, đưa xã hội loài người tới tự do, công bằng, bình đẳng và văn minh.
 
Những bài học kinh nghiệm quý báu cho cách mạng thế giới: 
 
- Trước hết là bài học về sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản, về khối liên minh công - nông và nghệ thuật chớp thời cơ để giành thắng lợi. 
 
- Cách mạng Tháng Mười thắng lợi đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng của giai cấp công nhân Quốc tế, chỉ ra cho họ con đường đi tới thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống CNTB; từ đó, một cao trào cách mạng vô sản đã bùng nổ ở châu Âu (1918 - 1923) làm chấn động dữ dội nền thống trị của giai cấp tư sản nhiều nước, dẫn đến Quốc tế Cộng sản được thành lập năm 1919 (1919 - 1943). 
 
- Cách mạng Tháng Mười mở ra một thời kì mới trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân các nước thuộc địa và phụ thuộc ở châu Á, châu Phi và khu vực Mĩ Latinh. Từ đây, phong trào giải phóng dân tộc trở thành một bộ phận khăng khít của phong trào cách mạng vô sản thế giới; khẳng định tính tất yếu của sự kết hợp chặt chẽ giữa phong trào cách mạng của giai cấp vô sản và phong trào giải phóng dân tộc trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung là chủ nghĩa đế quốc; mở ra thời kì mới, thời kì quá độ từ CNTB lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới… Nhờ đó, phong trào giải phóng dân tộc nhiều nước phát triển mạnh mẽ, Đảng Cộng sản ở nhiều nước ra đời và giành được những thắng lợi quan trọng. 
 
(CÒN NỮA)
 
VĂN NHÂN