Morocco – Điều kỳ diệu của bóng đá châu Phi

03:12, 11/12/2022
(LĐ online) - Morocco đã liên tiếp làm nên những cơn địa chấn và có độ rung chuyển ngày càng lớn khi tiến sâu vào đến bán kết World Cup 2022. Họ đã tạo nên điều kỳ diệu, như câu chuyện cổ tích ngày nào của Đan Mạch hay Hy Lạp ở các kỳ EURO.
 
Romain Saiss và Hakimi đều có gốc gác châu Âu, là những trụ cột của Morocco (Ảnh: FIFA)
Romain Saiss và Hakimi đều có gốc gác châu Âu, là những trụ cột của Morocco (Ảnh: FIFA)
 
Lâu nay, nhắc đến bóng đá châu Phi, người hâm mộ thường nghĩ đến các đội bóng  rất mạnh về nền tảng thể lực, còn tính khoa học là điểm yếu với các đội bóng này.
 
Một thời gian, quan điểm này khá đúng khi thành tích của các đội bóng châu Phi ở World Cup khá nghèo nàn dù họ sở hữu đội hình chất lượng. Tuy vậy, sự chênh lệch về trình độ, tư duy chơi bóng khiến chưa một đội bóng nào của châu Phi lọt đến bán kết.
 
Càng vào vòng knock-out, điểm yếu về tư duy chơi bóng càng lộ rõ. Và cứ mỗi mùa World Cup đến, người hâm mộ không tin vào khả năng tiến sâu của các đội bóng này. Thế nhưng, Morocco đã thay đổi quan điểm đó với sự thực dụng, tính khoa học cao trong cách chơi.
 
Họ là đội bóng có nhiều biến động nhất. HLV Walid Regragui chỉ được bổ nhiệm đúng 3 tháng trước khi giải đấu bắt đầu. Một quãng thời gian quá ít ỏi để các cầu thủ có thể thấm nhuần triết lý.
 
Chưa hết, Morocco rơi vào bảng đấu có Bỉ, Croatia, những anh hào của bóng đá thế giới. Người hâm mộ không đặt niềm tin lớn vào đội bóng này. Và khi huyền thoại bóng đá thế giới Samuel E’to đưa ra dự đoán Morocco vào chung kết với Cameroon, ngay lập tức, ông vấp phải những lời chế nhạo không thương tiếc.
Điều này cũng hết sức bình thường khi nhìn vào tương quan lực lượng, bề dày truyền thống, không một ai tin vào phép màu cho Morocco. Tất nhiên, mỗi người có quan điểm riêng và bất kỳ ai cũng có những cơ sở để tin vào quan điểm đó.
 
Samuel E’to có góc nhìn của một chuyên gia từng chơi bóng lâu năm và am hiểu bóng đá châu Phi. Nhưng, mỗi người hâm mộ qua theo dõi riêng cũng nắm bắt tình hình để nhận định chung.
 
Nhưng, đến nay, tất cả đều phải suy nghĩ lại vì lời tiên đoán của huyền thoại Barcelona. Morocco đã đánh bại Bỉ, cầm hòa Croatia để đứng đầu vòng bảng. Họ hạ cả Tây Ban Nha lẫn Bồ Đào Như như dự đoán của cựu tiền đạo Cameroon.
 
Những trận đấu đó tạo nên cơn địa chấn. Song, nếu nhìn nhận ở góc độ chuyên môn, bóng đá Morocco đã có sự phát triển trong thời gian qua. Họ thi đấu bằng lối chơi thực dụng, đậm chất châu Âu.
 
Và nên nhớ, 15/26 cầu thủ tham dự World Cup lần này có gốc châu Âu. Thủ thành Bono có gốc từ Canada. Và hầu hết các trụ cột, ngôi sao sáng giá này xuất thân từ châu Âu. Đó là đội trưởng Romain Saiss, Sofiane Bounaf gốc Pháp, hậu vệ Achraf Hakimi gốc Tây Ban Nha hay bộ ba trụ cột ở ba tuyến Mazraoui, Amrabat, Hakim Ziyech gốc Hà Lan.
 
Nó cho thấy, Morocco là đội bóng đến từ châu Phi nhưng chẳng khác nào mang mã gene châu Âu. Tất cả đều đã từng khoác áo những đội tuyển quốc gia ở lục địa già nhưng rồi chọn Morocco là nơi khoác áo.
 
Xu hướng của các cầu thủ mang hai quốc tịch là muốn có sự cân bằng giữa các châu lục. Họ chọn châu Phi để giúp tăng sức mạnh cho các đại diện đến từ lục địa đen và thu hẹp khoảng cách giữa các châu lục lại với nhau.
 
Thế nên, mới có câu chuyện, cùng hai anh em ruột nhưng lại đá cho hai đội tuyển quốc gia khác nhau. Đó là trường hợp của nhà Boateng khi người anh Kevin Prince Boateng chọn khoác áo Ghana còn Jerome Boateng chọn Đức. 
 
Sự phát triển của Morocco với lần đầu tiên một đội châu Phi lọt đến bán kết World Cup cũng là chỉ dấu cho sự hình thành mới. Khác với Hàn Quốc 20 trước đây, Morocco đi đến vòng 4 đội với sức mạnh nội tại, lối chơi đậm chất khoa học và những con người xuất sắc.
 
Nếu xét về khu vực địa lý, Morocco là cửa ngỏ ở khu vực Bắc Phi để đi vào châu Âu. Họ rất gần với Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha. Điều này giúp thay đổi tư duy, cách chơi của bóng đá nơi đây.
 
Họ là tập hợp của những cầu thủ đã thành danh ở lục địa già, tại các CLB lớn như Hakim Ziyech (Chelsea), Bono (Sevilla), Hakimi (PSG),... Tất cả cùng làm nên điều kỳ diệu và tạo ra xu hướng bóng đá mới.
 
Khi châu Âu và Nam Mỹ không còn thống trị, World Cup mới đích thực là giải đấu mang lại nhiều bất ngờ. Ba đội bóng châu Á lọt đến vòng 1/8 cũng mang lại tín hiệu tích cực. Vì thế, khi Morocco làm nên điều kỳ diệu, mỗi chúng ta đều hy vọng, những phép màu có thể xảy đến với châu Á, Bắc Mỹ nếu các nền bóng đá đi đúng đường, phát triển đúng hướng.
 
HOÀNG SA