Morocco và Pháp vào vòng bán kết

09:12, 11/12/2022
(LĐ online) - Morocco, đội bóng Bắc Phi đã biến câu khẩu hiệu của hãng Adidas được chạy trên bảng điện tử tại các sân cỏ Qatar “Impossible is nothing - điều không thể chẳng là gì cả” thành hiện thực khi tiếp tục tiễn thêm Bồ Đào Nha - đội bóng rất mạnh ở châu Âu về nước để đi tiếp vào bán kết bằng một chiến thắng tối thiểu 1-0. Còn đội tuyển Anh lại 1 lần nữa ngậm ngùi rời World Cup bằng trận thua 1-2  trước đương kim vô địch Pháp trong 2 trận đấu vòng tứ kết tại Vòng chung kết Vô địch bóng đá thế giới vừa diễn ra trong đêm 10/12 và rạng sáng 11/12 giờ Việt Nam.
 
Đương kim vô địch Pháp đã vượt qua tuyển Anh để vào chơi bán kết World Cup 2022. ảnh Internet
Đương kim vô địch Pháp đã vượt qua tuyển Anh để vào chơi bán kết World Cup 2022. ảnh Internet
 
Với trận đấu được coi là trận chung kết sớm của World Cup 2022 năm nay giữa 2 đội tuyển Anh – Pháp, họ khá ngang tài, ngang sức với nhau, quá hiểu nhau và là trận đấu không dành cho những người yếu tim. Bất cứ đội bóng nào đi tiếp đều xứng đáng trong trận đấu này. Pháp với các cầu thủ trẻ rất giỏi, điển hình là Kylian Mpappe với những cú sút nhanh như chớp trong bất kỳ tình huống nào, đang nỗ lực để bảo vệ danh hiệu vô địch World Cup của mình. Còn Anh cũng đang có một thế hệ trẻ cực kỳ tài năng đang mong muốn khẳng định mình trên sân chơi World Cup. 
 
Nhưng mong muốn là một việc còn hiện thực hóa được hay không lại là một việc khác. Đội Anh dù nhập cuộc tốt hơn, tỷ lệ kiểm soát bóng nhiều hơn với 58%, trong cả trận có đến 16 cú sút về đích so với Pháp chỉ có 8 cú. Hầu như tất cả các chỉ số trong trận đấu đều nghiêng về tuyển Anh, nhưng họ lại thua Pháp ở khả năng tận dụng cơ hội để ghi được bàn thắng. Một phần cũng do thủ môn Hugo Lloris của Pháp đã chơi quá xuất sắc trong trận đấu này.
 
Nhưng bàn thắng của đội Pháp không phải đến từ chân sút nổi bật của đội mình là Kylian Mpappe mà đến từ một cầu thủ ở hàng thủ là Aurien Tchouameni  ở phút 17 hiệp 1 từ một cú sút căng tuyệt đẹp ngoài vòng cấm địa. 
 
Sau bàn thua này, tuyển Anh đã dồn lên tấn công liên tục, nhưng phải đến phút 55 hiệp 2 tiền đạo Harry Kane của Anh mới gỡ hòa được 1-1 từ chấm phạt đền. Phút 78 tiền đạo một thời chơi bóng ở Anh là Oliver Giroud đã nâng tỷ số lên 2-1 cho tuyển Pháp từ một cú đánh đầu.
 
Còn tiền đạo Harry Kane của đội Anh, từ anh hùng lại trở thành tội đồ khi sút hỏng quả phạt đền thứ 2 trong trận ở phút 84 hiệp 2. Nếu thực hiện thành công quả đá phạt đền này thì cục diện trận đấu rõ ràng đã đi theo một hướng khác, có thể có lợi cho Anh. Nhưng chính quả bóng sút phạt này của Harry Kane đã bay lên trời, thổi luôn cả ước mơ mang trở lại chiếc cúp vô địch World Cup cho xứ sương mù sau bao nhiêu năm chờ đợi. 
 
Trong trận đấu trước đó, đại diện châu Phi duy nhất trong vòng tứ kết là Morocco đã tiếp tục hoàn thành tiếp một nhiệm vụ bất khả thi khác nữa (Mission impossible) là loại tiếp một đội bóng mạnh ở châu Âu nữa là Bồ Đào Nha để trở thành đội châu Phi đầu tiên lọt vào đến vòng bán kết World Cup.
 
Đội tuyển Morocco lại tiếp tục hạ thêm một đội mạnh khác là Bồ Đào Nha để tiến vào bán kết - ảnh Internet
Đội tuyển Morocco lại tiếp tục hạ thêm một đội mạnh khác là Bồ Đào Nha để tiến vào bán kết - ảnh Internet
 
Để có chiến thắng này, Morocco cũng không cần làm gì hơn các trận đấu trước đó, đó là kéo chiếc xe buýt với một rừng cầu thủ về phòng thủ trước khu vực cầu môn mình, chơi rất rát, cho người áp sát cầu thủ đội Bồ Đào Nha khi họ có bóng, không cho họ có cơ hội thi triển kỹ thuật chơi bóng. Toàn trận đấu họ chỉ kiểm soát bóng khoảng 26%, có lúc chỉ chừng 20%, nhường bóng, nhường sân cho đối thủ chơi, còn mình chỉ cần rào kín cầu môn là đủ, chỉ phản công đối phương trong những tình huống mình có thể kiểm soát được. 
 
Có thể trách đội Morocco trong trận đấu này đã chơi một thứ bóng đá thực dụng xấu xí, nhưng họ có thể làm gì hơn trước một các đội bóng mạnh hơn mình rất nhiều lần, trong trận đấu này là các chân sút thượng thặng như Cristiano Ronaldo trong đội hình. Cái họ cần không phải là một trận đấu đẹp nhưng thua mà chỉ là một bàn thắng, đủ để vượt qua đối thủ. 
 
Và họ đã tìm được ở phút 42 hiệp 1 do công của En Nesyri. Đây là bàn thắng duy nhất của trận đấu được mong chờ có nhiều bàn thắng. Có trách chăng là trách các cầu thủ Bồ Đào Nha dù ép sân đến nghẹt thở, tấn công như nước vỡ bờ ở cuối hiệp 2 nhưng vẫn không ghi được bàn nào, đành chấm dứt hy vọng vào bán kết trước một đối thủ được đánh giá yếu hơn mình rất nhiều.
 
Với Morocco, đây là một chiến thắng làm nên lịch sử cho bóng đá châu Phi. Trước World Cup Qatar 2022 năm nay, thành tích tốt nhất của bóng đá châu Phi ở World Cup là vào tứ kết do đội tuyển Cameroon làm được năm 1990, Senegal làm được năm 2002 và Ghana năm 2010. 
 
Sẽ không còn gì làm cho Morocco run sợ nữa dù phải gặp đội tuyển Pháp trong trận bán kết vào lúc 2 giờ sáng ngày 15/12 ( giờ Việt Nam).
 
VIẾT TRỌNG