Giá thực phẩm ổn định; rau, hoa tăng

08:01, 18/01/2017

Vào thời điểm gần tới ngày lễ ông Công, ông Táo, những ngày cận Tết Nguyên đán Ðinh Dậu, theo thói quen tiêu dùng của người dân, đây sẽ là những ngày bà con mua sắm nhiều hơn, nhất là những mặt hàng phục vụ cho dịp Tết cổ truyền...

Vào thời điểm gần tới ngày lễ ông Công, ông Táo, những ngày cận Tết Nguyên đán Ðinh Dậu, theo thói quen tiêu dùng của người dân, đây sẽ là những ngày bà con mua sắm nhiều hơn, nhất là những mặt hàng phục vụ cho dịp Tết cổ truyền. Tuy nhiên, dạo quanh một vòng thị trường những ngày sát Tết vẫn cho thấy tín hiệu đáng mừng. Trên thị trường, lượng hàng hóa dồi dào và giá cả vẫn giữ ổn định.
 
Thị trường hoa Đà Lạt sôi động những ngày giáp tết. Ảnh: V.Báu
Thị trường hoa Đà Lạt sôi động những ngày giáp tết. Ảnh: V.Báu
Những mặt hàng thường được sử dụng nhiều trong những bữa cơm ngày Tết, được người nội trợ mua trữ trước như gạo nếp, măng, miến, mộc nhĩ, hành kiệu ngâm chua, bánh kẹo, hạt dưa các loại… giá cả không tăng, vẫn giữ nguyên mặt bằng giá như trong năm. Lượng hàng phục vụ nhu cầu mua sắm Tết tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích như Big C, Co.op Mart, Công ty CP Thương mại Lâm Đồng rất dồi dào. Bên cạnh đó, các tiểu thương tại hệ thống chợ lớn, nhỏ trong toàn tỉnh cũng dự trữ một lượng hàng khả quan, đủ sức đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 
 
Sở Công thương Lâm Ðồng cho biết, ngay từ thời điểm tháng 11/2016, Sở đã dự báo tình hình, xác định nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh trong dịp Tết. Vì vậy, Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chuẩn bị lượng hàng hóa tăng 10-15% so với năm 2015. Vì vậy, có thể xác định, Tết Ðinh Dậu này hàng hóa khá dồi dào, không xảy ra tình trạng khan hàng cục bộ và giá cả sẽ giữ ở mức tương đối ổn định. 
 
Một trong những mặt hàng “đặc biệt” vào các dịp tết là hoa tươi và cây cảnh các loại, Tết Đinh Dậu này cư dân Lâm Đồng phải chấp nhận mức giá chung với nhân dân cả nước ở chuyện giá cả khá cao. Do thời tiết bất thường, các vùng hoa Tết lớn tại miền Trung, miền Bắc đều giảm sản lượng tới 50-60%. Vì vậy, lượng hoa cung cấp cho thị trường cả nước sẽ dồn vào vùng hoa Lâm Đồng. Giá một số loại hoa thường được sử dụng trong dịp Tết đang được bán ngay tại nhà vườn với giá rất cao so hàng năm: lily đẹp 5 tai/cành giá 250 ngàn đồng/bó, cát tường 120 ngàn đồng/kg, cúc kim cương vàng 40 ngàn đồng/bó, lay ơn các màu 60 ngàn đồng/bó… Các loại địa lan như hồ điệp, xanh chiểu, xanh ngọc, vầng trang, cam lửa… cũng có giá từ 200 ngàn tới trên 1 triệu đồng/cành. Lan vũ nữ, loại lan được người dân Lâm Đồng bắt đầu canh tác nhiều cũng đạt giá 60-70 ngàn đồng/cành. Ngoài các loài hoa do Lâm Đồng sản xuất, người người sẽ có thêm nhiều lựa chọn từ các loại cây cảnh, hoa cảnh từ các địa phương khác trong cả nước như tắc cảnh, mai vàng, mai đỏ, mai tứ quý, bông trang, hoa giấy… Theo dự báo là giá sẽ nhỉnh hơn dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
 
Ngoài các sản phẩm trên, một số mặt hàng tươi sống như thịt các loại, bánh chưng, bánh tét, giò chả, nem các loại theo dự báo sẽ tăng nhẹ vào những ngày cuối cùng của năm. Tiểu thương Nhỏ Hiền, phường 9, Đà Lạt, người hàng năm thường cung cấp hàng trăm kí nem, chả, thịt tươi các loại cho biết: cũng như các năm trước, nem chả, bánh chưng, thịt tươi sẽ được cung cấp vào 3-4 ngày cận tết, vì vậy giá cả sẽ nhích lên chút ít. Tuy nhiên, theo chị, do nhu cầu năm nay không tăng cao vì bà con thay đổi thói quen tiêu dùng nên giá cả sẽ không tăng nhiều và sẽ trở lại sau dịp tết. 
 
Cũng do thời tiết, rau xanh có lượng cung ít nên dịp này, bà con sẽ phải mua rau xanh các loại với giá cao hơn mọi năm, từ các loại như sú, lơ, cải ngọt, cải xanh, tần ô, bó xôi cho tới các loại xà lách. 
 
Thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Lâm Đồng cũng thấy khá rõ qua việc sử dụng trái cây tươi. Thay vì mua sắm các loại trái cây ngoại nhập như táo, lê, nho…, người dân chuyển sang sử dụng các loại trái cây đặc sản Việt Nam như bưởi da xanh miền Tây, bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, cam Hà Giang… miền Bắc. Lâm Đồng cũng đóng góp một vài loại trái đặc sản là cam Canh ngọt Đạ Sar và quýt tiều đậm đà từ D’Ran (Đơn Dương). Ngoài ra, mặt hàng hồng sấy gió mới phổ biến tại Đà Lạt và Đơn Dương cũng được cung cấp thị trường cả nước thay nhiều mặt hàng mứt khác. 
 
Có thể thấy, thị trường Tết Đinh Dậu 2017 sẽ phong phú, dồi dào và giá cả ổn định, để nhân dân sắm một cái Tết hợp lý và tiết kiệm.
 
D.QUỲNH