Chỉ đạo xử lý nghiêm các cán bộ sai phạm

08:01, 11/01/2017

Liên quan vụ việc một số cán bộ xã Mê Linh, cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong việc chứng thực các hợp đồng chuyển nhượng, cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai luật, như Báo Lâm Ðồng đã phản ánh… 

Liên quan vụ việc một số cán bộ xã Mê Linh, cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong việc chứng thực các hợp đồng chuyển nhượng, cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) sai luật, như Báo Lâm Ðồng đã phản ánh… UBND huyện Lâm Hà đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Mê Linh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cán bộ liên quan, báo cáo UBND huyện để làm cơ sở xử lý nghiêm các cán bộ sai phạm.
 
Một trong những vụ việc được Thanh tra huyện phát hiện vi phạm, đề nghị UBND huyện thu hồi hủy 3 GCNQSDĐ cấp sai đối tượng
Một trong những vụ việc được Thanh tra huyện phát hiện vi phạm, đề nghị UBND huyện thu hồi hủy 3 GCNQSDĐ cấp sai đối tượng
 
Nội dung văn bản nêu rõ, UBND xã Mê Linh mới chỉ tổ chức kiểm điểm ba cán bộ, công chức, gồm các ông Đào Xuân Dũng - Chủ tịch UBND xã, Nguyễn Hồng Bắc - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã, Huỳnh Ngọc Linh - công chức địa chính xã có vi phạm trong việc chứng thực các hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Hoàng Việt Quốc và bà Hoàng Việt Nguyệt Minh cho ông Hoàng Việt Long, bà Trần Phú Nữ Nhan. Tuy nhiên, các vụ sai phạm còn lại trong việc chứng thực nguồn gốc đất và hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất sai luật… UBND xã chưa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức.     
 
Cụ thể, vụ chứng thực hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất 1.658 m 2 tại tờ bản đồ địa chính số 3 xã Mê Linh, giữa ông Nguyễn Văn Đương cho người con trai Nguyễn Văn Trường. Thay vì làm thủ tục thừa kế theo quy định (do ông Đương đã chết từ ngày 6/6/2011), nhưng UBND xã lại chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, để ông Trường mạo chữ ký của người cha đã chết là vi phạm các quy định của Nhà nước. Để xảy ra vụ việc, Phó Chủ tịch UBND xã Mê Linh Nguyễn Văn Đức - người đã ký chứng thực, và các công chức có liên quan đến việc tham mưu chứng thực hợp đồng trên phải chịu trách nhiệm. 
 
Đối với vụ việc được phát hiện có sai sót, mặc dù UBND xã Mê Linh đã khắc phục bằng cách đề nghị ông Nguyễn Văn Trường lập lại thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất trên cho người mẹ là bà Lê Thị Các vào ngày 15/5/2015. Trong quá trình lập hồ sơ trả lại lô đất, các loại thuế, phí liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng đều do Phó Chủ tịch UBND xã Mê Linh Nguyễn Văn Đức tự chi trả thay cho gia đình bà Các để nộp ngân sách. Đến ngày 19/5/2015, bà Các đã nhận lại được GCNQSDĐ lô đất trên, đồng thời cho đến nay, các cá nhân có quyền lợi liên quan đến lô đất đều không có ý kiến. Tuy nhiên, UBND xã chưa kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND xã cùng các cá nhân liên quan tham mưu chứng thực hợp đồng này.
 
Không chỉ vậy, các cán bộ của UBND xã Mê Linh còn “thiếu trách nhiệm” trong việc kiểm tra, lập thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ tại các thửa số 03, 06, 07 tờ bản đồ địa chính số 23 xã Mê Linh cho hộ bà Cam Bích Nhân. Trong đó, lãnh đạo xã đã xác nhận vào đơn đăng ký và lập thủ tục để được UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho bà Cam Bích Nhân tại các thửa đất trên là không đúng nguồn gốc sử dụng đất theo thực tế; vi phạm quy định của Bộ luật đất đai 2013. Trách nhiệm này thuộc về ông Huỳnh Ngọc Linh - cán bộ Địa chính xã Mê Linh và ông Lê Minh Khải - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Mê Linh.
 
Riêng vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Hoàng Việt Quốc và bà Hoàng Việt Nguyệt Minh do ông Hoàng Việt Long, bà Trần Phú Nữ Nhan, UBND xã Mê Linh đã không thực hiện đúng quy định về chứng thực. Bên chuyển nhượng, ông Hoàng Việt Quốc và bà Hoàng Việt Nguyệt Minh là chủ sử dụng đất không có mặt, nhưng ông Huỳnh Ngọc Linh - cán bộ Địa chính xã, ông Nguyễn Hồng Bắc - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã và ông Đào Xuân Dũng - Chủ tịch UBND xã Mê Linh lại để ông Hoàng Việt Long (người nhận chuyển nhượng), mạo tên, ký chữ ký giả trên hai hợp đồng chuyển nhượng.
 
Các hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Hoàng Việt Quốc cho ông Hoàng Việt Long và bà Trần Phú Nữ Nhan (tại các thửa đất số 124, 78, 07, 08, 68 của các tờ bản đồ địa chính số 13, 14, 15), với tổng diện tích hơn 51.000 m2 đất trồng cây lâu năm, thuộc GCNQSDĐ số Y 282454, được ông Nguyễn Hồng Bắc ký chứng thực hợp đồng. Hợp đồng còn lại giữa bà Hoàng Việt Nguyệt Minh chuyển nhượng cho ông Hoàng Việt Long, bà Trần Phú Nữ Nhan, với tổng diện tích hơn 175.000 m2 thuộc GCNQSDĐ số X267980, do ông Đào Xuân Dũng ký chứng thực hồ sơ hợp đồng. 
 
Việc ký chứng thực các hợp đồng trên đã vi phạm pháp luật, hiện đang được Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra làm rõ các sai phạm, nhưng đến nay chưa có kết luận.
 
Liên quan đến vụ việc, UBND huyện Lâm Hà còn giao cho Phòng Nội vụ căn cứ theo Luật cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn về kỷ luật cán bộ, công chức để đôn đốc, hướng dẫn UBND xã Mê Linh tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân với những sai phạm đã nêu. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện xem xét hình thức kỷ luật đối với từng cá nhân có sai phạm liên quan đến các vụ việc trên trước ngày 30/1.                       
 
THỤY TRANG