Đạ Tẻh tập trung khắc phục hậu quả sau lốc xoáy

01:04, 26/04/2020

(LĐ online) - Sáng 26/4, UBND huyện Đạ Tẻh đã huy động hơn 120 người thuộc các lực lượng quân đội, công an, dân quân và đoàn thanh niên phối hợp cùng các địa phương giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lốc xoáy xảy ra vào chiều qua (25/4)...

[links()]
(LĐ online) - Sáng 26/4, UBND huyện Đạ Tẻh đã huy động hơn 120 người thuộc các lực lượng quân đội, công an, dân quân và đoàn thanh niên phối hợp cùng các địa phương giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lốc xoáy xảy ra vào chiều qua (25/4). Các lực lượng đã giúp người dân lợp và dựng lại nhà cửa; dọn dẹp, sắp xếp vật dụng, tài sản giúp bà con ổn định cuộc sống.
 
Các lực lượng quân đội, công an, dân quân và đoàn thanh niên giúp dân lợp lại nhà sau lốc xoáy
Các lực lượng quân đội, công an, dân quân và đoàn thanh niên giúp dân lợp lại nhà sau lốc xoáy
 
Thống kê sơ bộ đến trưa 26/4, lốc xoáy đã làm tốc mái 46 căn nhà tại địa bàn 4 xã Quốc Oai, Mỹ Đức, Đạ Lây và Đạ Pal; trong đó, có nhiều căn nhà bị hư hỏng nặng. Lốc xoáy còn làm tốc mái đổ sập hàng chục công trình phụ như nhà bếp, chuồng trại chăn nuôi và làm gãy đổ, hư hỏng nhiều diện tích cây trồng gây thiệt hại nặng cho người dân địa phương.
 
Cụ thể, xã Quốc Oai là địa phương bị thiệt hại nhất, với 26 căn nhà bị tốc mái; trong đó, có 13 căn bị tốc mái hoàn toàn và 13 căn nhà bị tốc mái từ 30 - 70%. Tiếp đến là xã Mỹ Đức, có 16 căn nhà bị tốc mái, với 9 căn bị tốc mái hoàn toàn và 7 căn bị tốc mái từ 30 - 50%. Ước tổng thiệt hại về nhà ở do lốc xoáy gây ra khoảng 300 triệu đồng.
 
Đối với cây trồng, theo ghi nhận ban đầu của cơ quan chức năng, diện tích cây sầu riêng bị gãy đổ, bật gốc khá nhiều, lốc xoáy cũng tuốt rụng một lượng lớn trái sâu riêng đang chuẩn bị thu hoạch. Tuy nhiên, do diện tích sầu riêng bị gãy đổ, rụng trái nằm rải rác và trải rộng nên hiện chưa thống kê được số liệu cụ thể. 
 
Theo ông Bùi Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, ngoài việc huy động các lực lượng giúp người dân sửa chữa, lợp lại nhà cửa thì huyện đang chỉ đạo thống kê toàn bộ thiệt hại để có phương án hỗ trợ cho bà con theo quy định. “Với lực lượng đã được huy động, địa phương đang cố gắng trong 2 ngày 26 và 27/4 sẽ giúp tất cả các hộ dân có nhà bị tốc mái khắc phục, sửa chữa lại nhà để ổn định cuộc sống. Đối với những gia đình có nhà cửa bị tốc mái hoàn toàn, nhưng đã xuống cấp thì địa phương sẽ hỗ trợ thêm kinh phí và kêu gọi sự giúp đỡ các tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp để xây mới lại nhà cho bà con trong thời gian sớm nhất” - ông Bùi Văn Hùng cho biết thêm.
 
KHÁNH PHÚC