Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương: Chung một cội nguồn

03:04, 06/04/2017

(LĐ online) - Sáng ngày 6/4 (nhằm ngày 10 tháng 3 âm lịch), tại Đền thờ Âu Lạc trên đỉnh núi Phượng Hoàng - Khu du lịch thác Prenn đã long trọng diễn ra lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương "Chung một cội nguồn"...

(LĐ online) - Sáng ngày 6/4 (nhằm ngày 10 tháng 3 âm lịch), tại Đền thờ Âu Lạc trên đỉnh núi Phượng Hoàng - Khu du lịch thác Prenn đã long trọng diễn ra lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương “Chung một cội nguồn” với sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, cùng nhân dân tỉnh Lâm Đồng và du khách. 
 
Từ bao đời nay, trong tâm thức mỗi người con dân đất Việt, các Vua Hùng là Quốc Tổ có công dựng nên nhà nước đầu tiên của đất nước Việt Nam, là Tổ tiên chung của dân tộc Việt Nam. Mỗi người Việt đều tự hào mang dòng máu Lạc Hồng. Tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 
 
Đồng chí Đoàn Văn Việt – Chủ tịch UBND tỉnh đọc chúc văn Giỗ tổ
Đồng chí Đoàn Văn Việt – Chủ tịch UBND tỉnh đọc chúc văn Giỗ Tổ. Ảnh: Quỳnh Uyển

Trong chúc văn Giỗ Tổ, đồng chí Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: Thờ cúng các Vua Hùng không chỉ là hoạt động tâm linh cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui thanh bình, cuộc sống nhân dân thịnh vượng, mà còn nhắc nhở thế hệ cháu con truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Từ đó, ngày Giỗ Tổ trở thành ngày hội củng cố tình đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, những người con cùng chung một cội nguồn. Đồng chí khẳng định: Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành biểu tượng cho ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đó là điểm tựa tinh thần, là lời hiệu triệu muôn triệu trái tim người Việt hướng về quê hương đất nước. Dù ở đâu, làm gì, vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, mỗi người con đất Việt đều dành những giờ phút lắng đọng hướng về cội nguồn, hướng về Tổ tiên với lòng thành kính, tri ân. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử hàng ngàn năm, tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền từ đời này sang đời khác, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm, ý chí của cả dân tộc, là chất keo gắn kết 54 dân tộc anh em thành một khối vững bền. Biết ơn “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” như lời Bác Hồ đã dạy, biết bao thế hệ cha anh đã xả thân vì non sông gấm vóc, chiến đấu và lao động quên mình để xây dựng và bảo vệ đất nước ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. 
 
Trước anh linh các Vua Hùng, đồng chí Đoàn Văn Việt đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền cùng hơn một triệu đồng bào trong tỉnh hứa với Quốc Tổ sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (2015 - 2020); động viên cổ vũ toàn Đảng, toàn dân tạo nên sức mạnh đoàn kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, gìn giữ và phát huy truyền thống dân tộc, xây dựng quê hương Lâm Đồng giàu đẹp, văn minh, phát triển bền vững. 
 
Sau lễ tế kính cẩn trang nghiêm, hàng trăm nhân dân và du khách đã dâng lên Quốc Tổ, Mẹ Âu Cơ hương hoa cùng lễ vật bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổ tiên đã có công khai sơn phá thạch, mở cõi, dựng nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ hàng ngàn năm trước. Nhiều hoạt động văn hóa diễn ra sôi nổi làm nên ngày hội như: không gian văn hóa ẩm thực, trò chơi dân gian (bắt vịt, đua thuyền), biểu diễn dân ca cổ truyền (dân ca quan họ Bắc Ninh, đờn ca tài tử)...
 
* Sáng cùng ngày, tại Khu tưởng niệm Đền Hùng thành phố Bảo Lộc, đông đảo người dân các huyện, thành Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đạ Huoai và các hội đồng hương Phú Thọ, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Phú Yên... đã đến dâng hương tưởng niệm ngày Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.
 
Như mọi năm, Lễ giỗ Tổ năm nay cũng có 2 phần: phần lễ và phần hội. Sau khi nghe bậc trưởng thượng ôn lại lịch sử dựng nước thời các Vua Hùng, nghi thức dâng hương, dâng hoa, dâng lễ vật lên Quốc Tổ và các hoạt động văn hóa văn nghệ đã diễn ra, góp phần làm cho ngày Giỗ Tổ thêm phần long trọng.
 
Nghi lễ diễn ra trang nghiêm theo nghi thức truyền thống
Nghi lễ diễn ra trang nghiêm theo nghi thức truyền thống. Ảnh: Quỳnh Uyển

 

Biễu diễn nghệ thuật truyền thống
Biễu diễn nghệ thuật truyền thống. Ảnh: Quỳnh Uyển

 

Mặc dù trời mưa những vẫn rất đồng người tham gia Lễ Giỗ tổ
Mặc dù trời mưa những vẫn rất đồng người tham gia Lễ Giỗ Tổ. Ảnh: Quỳnh Uyển
 
QUỲNH UYỂN - TRỊNH CHU