Đoàn Lâm Đồng diễn xướng dân gian và trình diễn nghi lễ xạ lúa

06:12, 02/12/2018

(LĐ online) - Tối 1/12/2018, trong khuôn khổ các hoạt động tại Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2018 tại Gia Lai, Chương trình diễn xướng dân gian của đoàn nghệ nhân Lâm Đồng mở màn đêm Sinh hoạt văn nghệ dân gian đã tạo ấn tượng độc đáo với đông đảo người dân và du khách tại Gia Lai.

(LĐ online) - Tối 1/12/2018, trong khuôn khổ các hoạt động tại Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2018 tại Gia Lai, Chương trình diễn xướng dân gian của đoàn nghệ nhân Lâm Đồng mở màn đêm Sinh hoạt văn nghệ dân gian đã tạo ấn tượng độc đáo với đông đảo người dân và du khách tại Gia Lai. Chương trình của đoàn nghệ nhân là bản hòa tấu nhạc cụ chiêng, trống, khèn bầu của người Chu Ru, gồm 3 tiết mục múa xoan và hát dân ca, với các bài “Đại đoàn kết” – ca ngợi cuộc sống ấm no, hạnh phúc đến muôn nhà, “Trai gái gọi nhau” - như lời ca thân tình của những con người cùng chung sống trong cộng đồng, và “Sóc bay” là lời tâm sự của những bạn trẻ yêu nhau và mong muốn có một tương lai tươi hồng...
 
* Cũng trong ngày 1/12, đoàn Lâm Đồng trình diễn thành công Lễ xạ lúa. Lễ xạ lúa là một trong những nghi lễ quan trọng của người Chu Ru trong quá trình canh tác cây lúa nước. Nghi lễ thường được tổ chức vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5 dương lịch. Tổ chức nghi lễ xạ lúa là nhờ già làng làm lễ cúng với cây nêu, con gà, rượu cần, nải chuối, chén cơm, trứng gà… để cảm ơn thần đất, thần nước và thần núi bảo vệ cho cây lúa nảy mầm đều, cho đến khi trổ bông và chín, mưa thuận gió hòa, không bị chim - chuột phá hoại, mùa màng bội thu. Nghi lễ này được tổ chức ở đầu ruộng, nơi nguồn nước đầu tiên chảy vào ruộng lúa. Khi làm lễ xong thì tiến hành xạ lúa. Sau đó, gia chủ và những người trong gia đình mời những người đã giúp đỡ trong nghi lễ và cùng xạ lúa uống rượu cần và hát hơri – là những lời ca cảm ơn các vị thần, thầy cúng và những người có mặt trong ngày xạ lúa; rồi cùng nhau nhảy múa trên nền nhạc cồng chiêng ngân nga, vang vọng khắp núi rừng.

Đoàn nghệ nhân trên sân khấu Sinh hoạt văn nghệ dân gian
Đoàn nghệ nhân trên sân khấu Sinh hoạt văn nghệ dân gian

Chương trình trình diễn nghi thức xạ lúa nước của người Chu Ru thu hút đông đảo người xem
Chương trình trình diễn nghi thức xạ lúa nước của người Chu Ru thu hút đông đảo người xem

TIỂU VÂN