Giáo dục và Đào tạo Lâm Hà 35 năm xây dựng và phát triển

THANH TRÀ 06:10, 07/02/2023

Huyện Lâm Hà chính thức được thành lập vào ngày 28/10/ 1987. Đó cũng là cột mốc đánh dấu cho sự ra đời của ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện. Song, hệ thống trường học từ mẫu giáo đến phổ thông trung học và bổ túc văn hóa của huyện đã được hình thành trong giai đoạn 11 năm xây dựng Vùng Kinh tế mới Hà Nội ở Lâm Đồng trước đó (1976-1987). Trong muôn vàn khó khăn, thiếu thốn của thời kỳ khai hoang, mở đất, những nhà giáo Thủ đô mang sứ mệnh gieo chữ, đặt nền móng cho giáo dục trên mảnh đất Nam Tây Nguyên đã luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”.

Ngành GDĐT Lâm Hà đã có bước phát triển mạnh mẽ sau 35 năm xây dựng và phát triển
Ngành GDĐT Lâm Hà đã có bước phát triển mạnh mẽ sau 35 năm xây dựng và phát triển

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

Tại thời điểm thành lập huyện, Lâm Hà chỉ có 31 trường học, gần 300 giáo viên, hơn 9.000 học sinh với 256 lớp, 70 phòng học cấp 4, khó khăn, thiếu thốn từ đội ngũ cán bộ, giáo viên đến cơ sở vật chất trường lớp, số người mù chữ chiếm tỷ lệ cao. Những năm đầu khi huyện mới thành lập, dù việc phát triển kinh tế, hạ tầng giao thông gặp rất nhiều khó khăn, song giáo dục luôn được ưu tiên hàng đầu để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo để đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao dân trí và ổn định đời sống của Nhân dân. Sau 3 năm đầu vượt khó để củng cố, duy trì hoạt động dạy – học; ngành GDĐT huyện Lâm Hà tiếp tục trải qua 10 năm để vượt qua khó khăn, thử thách, tìm tòi xác định phương hướng, phát triển. Từ năm 2000 đến nay, GDĐT Lâm Hà đã từng bước khẳng định bằng những dấu ấn đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo, những thành quả đáng tự hào và không ngừng phát triển. Đến cuối năm 2004, Lâm Hà đã có mạng lưới trường lớp phủ kín các xã, thị trấn với 84 trường học các cấp, hơn 40 nghìn học sinh, có 2 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Giai đoạn này, ngành GDĐT thực hiện thống nhất chương trình cải cách giáo dục 12 năm ở tất cả các trường học, phối hợp mở lớp đào tạo giáo viên. Đến giai đoạn 2005-2013 là giai đoạn GDĐT Lâm Hà khẳng định sức mạnh và niềm tin với nhiều thành tích vượt bậc về mạng lưới giáo dục, cũng như chất lượng GDĐT, Lâm Hà vươn lên vị trí nằm trong tốp đầu của ngành GDĐT Lâm Đồng. Đến cuối năm học 2016-2017, cùng với việc mở rộng và phát triển về quy mô, chất lượng GDĐT của Lâm Hà phát triển mạnh, vững chắc, có những mặt chuyển biến và khởi sắc toàn diện, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lâm Hà Hoàng Thanh Hải nhấn mạnh, huyện luôn quán triệt quan điểm GDĐT là quốc sách hàng đầu, là nền tảng để phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong suốt 35 năm qua, dù trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, song các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Lâm Hà đã cùng với ngành GDĐT mạnh dạn tìm tòi, đổi mới cách làm, phát huy ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, cụ thể hóa đường lối đổi mới vào thực tiễn địa phương; khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh sẵn có, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển GDĐT. Đặc biệt, toàn ngành đã nỗ lực, quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức để đưa sự nghiệp GDĐT huyện nhà có những chuyển biến căn bản và toàn diện theo hướng hiện đại, là cơ sở để nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN

Ông Nguyễn Duy Trinh - Trưởng Phòng GDĐT huyện Lâm Hà cho biết, trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, đến nay, quy mô, mạng lưới trường học ở các bậc học đã phát triển rộng khắp, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập ngày càng cao của Nhân dân các dân tộc trong huyện. Toàn huyện có 77 trường học, trong đó có 24 trường mầm non, 26 trường tiểu học, 17 trường THCS, 4 trường tiểu học và THCS, 1 trường phổ thông dân tộc nội trú, 5 trường THPT và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với tổng số gần 40.000 học sinh, trên 1.000 lớp. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia chiếm 80%, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt trên 91%. Cơ sở vật chất, trường, lớp và thiết bị dạy học, cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá và hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới giáo dục và xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục. 

Chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục được nâng lên hàng năm, xếp loại các mặt của học sinh cuối năm đạt kết quả cao, đạt mức khá so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Giáo dục mũi nhọn được tăng cường, số lượng và tỷ lệ học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đều tăng, đã có học sinh tham gia dự thi và đạt giải quốc gia; các hội thi, cuộc thi, giao lưu theo chỉ đạo của ngành được tổ chức nghiêm túc, thu hút nhiều đối tượng học sinh, giáo viên tham gia và đạt giải. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được duy trì, củng cố vững chắc, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao hơn; toàn huyện đã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Huyện Lâm Hà được tỉnh Lâm Đồng công nhận xóa mù chữ năm 2021 mức độ 2.

Đội ngũ nhà giáo đã có những bước tiến vững vàng, đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương mẫu hưởng ứng và thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước...

Những thành tích đạt được đang tiếp tục tạo nên nền tảng vững chắc để GDĐT Lâm Hà vươn lên, viết tiếp những truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp trồng người, góp phần cùng ngành GDĐT tỉnh và cả nước đào tạo nên thế hệ tương lai có đầy đủ sức khỏe, đạo đức, tri thức để phục vụ cho công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.