Người con ưu tú của đồng bào K'Ho

09:08, 17/08/2015

Trong hàng ngũ Công an tỉnh Lâm Đồng, có Trung tá Sing Công Minh (41 tuổi) là người dân tộc thiểu số (DTTS), đảm nhận chức vụ Phó Trưởng Công an huyện. Là người con dân tộc K'Ho, 17 năm trong nghề công an; từng công tác tại Công an huyện Bảo Lâm, 11 năm công tác tại Phòng An ninh xã hội (PA88) - Công an tỉnh và đầu năm 2011 đến nay anh chuyển về làm Phó Trưởng Công an huyện Lạc Dương...

Trong hàng ngũ Công an tỉnh Lâm Đồng, có Trung tá Sing Công Minh (41 tuổi) là người dân tộc thiểu số (DTTS), đảm nhận chức vụ Phó Trưởng Công an huyện. Là người con dân tộc K’Ho, 17 năm trong nghề công an; từng công tác tại Công an huyện Bảo Lâm, 11 năm công tác tại Phòng An ninh xã hội (PA88) - Công an tỉnh và đầu năm 2011 đến nay anh chuyển về làm Phó Trưởng Công an huyện Lạc Dương. Am hiểu sâu sắc về phong tục tập quán và ngôn ngữ của người dân địa phương, anh luôn được tin tưởng giao làm công tác an ninh trong vùng đồng bào DTTS. Ngoài công tác chuyên môn, anh và các chiến sỹ còn sẵn sàng chung tay giúp bà con lao động, sản xuất, để rồi mỗi lần trở về với các buôn làng điều tra, phá án, anh nhận được nhiều tình cảm, cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình của bà con.
 
Trung tá Sing Công Minh (thứ 3 từ trái qua) thăm hỏi người có uy tín ở thị trấn Lạc Dương
Trung tá Sing Công Minh (thứ 3 từ trái qua) thăm hỏi người có uy tín ở thị trấn Lạc Dương
 
Còn nhớ, những năm 2011-2012, tình hình an ninh trong vùng DTTS ở các tỉnh Tây Nguyên diễn biến khá phức tạp. Anh và các chiến sỹ Phòng PA88 được giao nhiệm vụ tiếp cận, bám sát cơ sở để tuyên truyền, giúp bà con thức tỉnh trước những âm mưu lừa bịp của bọn xấu. Những tháng ngày ấy, anh cùng các chiến sỹ an ninh cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng nói của bà con đã giúp dân làng yên tâm làm ăn sinh sống, phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc con cái học hành, đồng thời giữ vững an ninh chính trị tại địa phương. Sau những chiến công đó, anh Minh đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
 
Khi chuyển về nhận công tác tại Công an huyện Lạc Dương, anh đã trực tiếp cùng với các ban, ngành, đoàn thể giải quyết tốt việc ngăn bà con di dân về làng cũ, phá rừng làm rẫy tại Tiểu khu 111A (xã Lát); Tiểu khu 26, 27 (xã Đưng K’ Nớh); tranh chấp đất đai giữa các dòng họ... Xác định một trong những yếu tố có tính quyết định để hoàn thành tốt nhiệm vụ là phải tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của đồng bào, bởi thế Trung tá Minh luôn quan tâm tìm hiểu những nhu cầu cấp thiết nhất của bà con để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Anh tâm niệm: “Người làm công tác an ninh càng gắn bó với bà con bao nhiêu thì sẽ được bà con tin yêu, giúp đỡ bấy nhiêu”. Nhận thấy rõ tầm quan trọng của những người có uy tín trong vùng DTTS, anh đã dành nhiều thời gian thăm hỏi, chuyện trò, tâm sự, động viên người có uy tín, làm đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà Nước và địa phương. Nhờ thế, khi có vụ việc xảy ra, người có uy tín là lực lượng nòng cốt giúp cơ quan an ninh hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Kră Jăn Hài (73 tuổi) - người có uy tín ở tổ dân phố Bon Đưng I - thị trấn Lạc Dương, đầy tự hào khi nói về người con của dân tộc K’Ho làm công tác an ninh: “Bà con ở đây ai cũng biết đến Sing Công Minh, vì đó là niềm tự hào cho người K’Ho, là tấm gương để con cháu phấn đấu, học tập. Mỗi lần đến với bà con, Sing Công Minh vẫn nói tiếng người K’Ho, nên rất gần gũi, được bà con yêu thương nhiều lắm”.
 
Với những cố gắng đó, nhiều năm liên tục Trung tá Minh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp ở vùng đồng bào DTTS, nhận được nhiều giấy khen của lãnh đạo tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh.
 
NGỌC NGÀ