"Đối thoại cùng chính quyền", một hoạt động giám sát của HĐND

09:08, 26/08/2015

Từ đầu năm 2013 đến nay, Thường trực HĐND TP Bảo Lộc đã có sáng kiến tổ chức "Đối thoại cùng chính quyền" và được dàn dựng thành một "chuyên mục" phát định kỳ hàng tháng (mỗi tháng một lần) trên sóng truyền thanh và truyền hình của Đài Truyền thanh - Truyền hình Bảo Lộc. HĐND TP xem đây là một trong những hoạt động giám sát rất thiết thực và đem lại hiệu quả. 

Từ đầu năm 2013 đến nay, Thường trực HĐND TP Bảo Lộc đã có sáng kiến tổ chức “Đối thoại cùng chính quyền” và được dàn dựng thành một “chuyên mục” phát định kỳ hàng tháng (mỗi tháng một lần) trên sóng truyền thanh và truyền hình của Đài Truyền thanh - Truyền hình Bảo Lộc. HĐND TP xem đây là một trong những hoạt động giám sát rất thiết thực và đem lại hiệu quả. 
 
Ông Nguyễn Vân Hậu, Ủy viên Thư ký HĐND TP Bảo Lộc, cho biết: Để làm phong phú thêm hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND TP Bảo Lộc đã tổ chức Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền” nhằm mục tiêu là xem xét, theo dõi việc thực thi pháp luật của UBND và các cơ quan chính quyền. Qua đối thoại sẽ tạo “cầu nối” và điều kiện cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm trả lời trước cử tri và HĐND về những vấn đề mà xã hội và cử tri đang quan tâm, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Cũng thông qua đối thoại để tuyên truyền các chính sách và các quy định của pháp luật đến với nhân dân. 
 
Về nội dung đối thoại, trên cơ sở các chủ trương của Thành ủy, các nghị quyết của HĐND TP đã đề ra và ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Thường trực HĐND TP sẽ chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực và theo từng chủ đề riêng. Những vấn đề mà cử tri bức xúc, quan tâm nhiều hơn, thì Thường trực HĐND TP sẽ tổ chức đối thoại trước. Nếu nhìn nhận một cách khách quan, thì nội dung và chủ đề để lựa chọn đối thoại khá phong phú. Đây là cơ sở để Thường trực HĐND TP duy trì Chương trình đối thoại một cách liên tục.     
 
Sau khi xác định được nội dung và chủ đề đối thoại trong tháng sắp tới, Thường trực HĐND TP Bảo Lộc ban hành sớm công văn (kế hoạch) tổ chức đối thoại đến các cơ quan Nhà nước và các xã, phường (liên quan đến lĩnh vực, nội dung, chủ đề đối thoại). Đồng thời, Thường trực HĐND TP cũng gởi công văn đề nghị UBND TP chỉ đạo các xã, phường và các cơ quan liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung trả lời đối thoại (những câu hỏi và những vấn đề đối thoại do Thường trực HĐND yêu cầu) và có văn bản gởi đến Thường trực HĐND TP trước khi tổ chức đối thoại. Mặt khác, thông qua nhiều kênh thông tin, Thường trực HĐND TP thông báo rộng rãi về thời gian, nội dung, chủ đề đối thoại để cử tri có thể gởi câu hỏi đến trước để tổng hợp và tổ chức đối thoại trực tiếp.  
 
Sau các bước chuẩn bị nói trên, Thường trực HĐND phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình TP Bảo Lộc tổ chức đối thoại trực tiếp và được ghi hình theo “kịch bản” đã được dàn dựng. Trong quá trình đối thoại, thường phát sinh những câu hỏi và những vấn đề mới. Đây là những vấn đề làm phong phú và sinh động cho Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền”. Trong mỗi lần đối thoại đều có đại diện Thường trực HĐND TP, lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường liên quan. Chẳng hạn, trong tháng 8/2015, Thường trực HĐND TP tổ chức “Đối thoại cùng chính quyền” (cuộc đối thoại lần thứ 21) với chủ đề “Quy hoạch phát triển nông nghiệp và quản lý, khai thác công trình thủy lợi”. Thành phần tham dự có lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND TP và Phòng Kinh tế, Trung tâm Nông nghiệp, UBND xã ĐamBri. Thường trực HĐND TP trực tiếp đối thoại với lãnh đạo UBND TP và các cơ quan. Tại buổi đối thoại, những vấn đề liên quan đến chủ đề này được giải quyết một cách thấu đáo. 
 
Từ đầu năm 2013 đến nay, Thường trực HĐND TP Bảo Lộc đã tổ chức được 21 cuộc “Đối thoại cùng chính quyền”. Những chủ đề đã được Thường HĐND TP tổ chức đối thoại bao gồm: Trật tự đô thị; bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; bảo vệ môi trường, cảnh quan; chăm sóc sức khỏe, y tế dự phòng; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; quản lý Nhà nước về dạy thêm, học thêm; quản lý vật tư nông nghiệp; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống dịch cúm gia cầm; phát triển hạ tầng kỹ thuật nông thôn; xây dựng phường phát triển toàn diện; quản lý internet; quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; giải pháp nào cho quản lý rác thải đô thị; bảo hiểm y tế toàn dân và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…    
 
Theo ông Nguyễn Vân Hậu, tại mỗi cuộc đối thoại là mỗi lần Thường trực HĐND TP Bảo Lộc thực hiện được một cuộc giám sát và đã giải quyết được những vấn đề rất cụ thể, tạo được sự chú ý của bạn xem và nghe Đài, được đông đảo cử tri trong TP ngày càng quan tâm, đồng tình ủng hộ. Và, điều quan trọng là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước và người đứng đầu từng bước được nâng lên.
 
BÙI TRƯỞNG