Ba thế hệ thuận hòa trong gia đình văn hóa

09:01, 05/01/2016

Ngôi nhà của gia đình bà Phạm Thị Hảo (74 tuổi) ở Tổ dân phố 3B, phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc luôn ấm áp, hòa thuận. Trong đó, hơi ấm được truyền từ ngọn lửa tình yêu thương của bà Hảo sưởi ấm các thành viên trong gia đình. 

Ngôi nhà của gia đình bà Phạm Thị Hảo (74 tuổi) ở Tổ dân phố 3B, phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc luôn ấm áp, hòa thuận. Trong đó, hơi ấm được truyền từ ngọn lửa tình yêu thương của bà Hảo sưởi ấm các thành viên trong gia đình. 
 
Ở phố chè B’Lao (phường Lộc Tiến - Bảo Lộc) - nơi luôn thoảng hương trà níu chân người lại qua trên Quốc lộ 20, ai cũng biết bà Phạm Thị Hảo - người phụ nữ tảo tần gắn cả đời mình với cây chè.
 
Bà Phạm Thị Hảo - người xây nên hạnh phúc trong một gia đình ba thế hệ
Bà Phạm Thị Hảo - người xây nên hạnh phúc trong một gia đình ba thế hệ
Bà Hảo là cô gái trồng chè trên vùng chè sông Thao từ khi còn mười tám đôi mươi. Ngay sau khi đất nước thống nhất, dù đã ở vào tuổi 34, vợ chồng bà Hảo vẫn thực hiện sự phân công của ngành chè, cả gia đình bà chuyển công tác từ Nhà máy chè Phú Thọ vào Nhà máy chè Bảo Lộc (một doanh nghiệp nhà nước sản xuất chè đầu tiên ở Bảo Lộc). Trải qua nhiều năm tháng, vợ chồng bà Hảo gắn niềm vui nỗi buồn với cây chè và chứng kiến sự đổi thay, những thăng trầm của vùng chè B’Lao suốt 40 năm qua. Nhớ lại thời bao cấp đầy gian khó, 5 đứa con, 4 trai 1 gái của bà đang tuổi ăn tuổi lớn, gia đình 7 người, vật chất khó khăn với đồng lương ít ỏi. Đông con, có lúc lương thực thiếu thốn cũng không thể hái chè ăn thay cơm - bà Hảo hài hước. Dù khó khăn đến mấy, bà Hảo luôn giữ không khí trong gia đình hòa thuận đầm ấm, bà động viên các con yêu thương, đùm bọc đỡ đần nhau, phải biết vươn lên, học hành đến nơi đến chốn.
 
Năm 1995, bà Hảo nghỉ hưu ở tuổi 53 sau hơn 30 năm công tác. Không chịu ngồi một chỗ, bà tiếp tục nhận giao khoán chăm sóc vườn chè rộng 5 sào, cho đến năm 2014, bà mới trả lại cho nhà nước giải phóng mặt bằng làm trường học, bà quay về vui vầy cùng con cháu. 5 người con của ông bà lần lượt trưởng thành; 3 người nối nghiệp vợ chồng bà vào làm ở ngành chè, một người con trai làm Công an huyện Bảo Lâm và một con trai công tác tại địa phương. Các con của bà đều đã lập gia đình riêng, có cuộc sống ổn định và luôn chăm lo gìn giữ hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái tốt. Trong một gia đình thôi, nhưng có đến 7 thành viên là đảng viên, như vậy càng phải gương mẫu trước xóm giềng, đảng viên đi trước làng nước theo sau mà - bà Hảo nói.
 
15 năm hưởng ứng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, bà Phạm Thị Hảo nhận thức sâu sắc: Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Kinh nghiệm của bà cũng cho thấy, thường trong một gia đình cha mẹ mẫu mực, con cái sẽ hiếu thảo. Bà Hảo trở thành tấm gương mẫu mực để con cháu noi theo. Ngoài giờ lên đồi hái chè, chăm sóc vườn chè, bà Hảo giúp con chăm sóc cháu để các con yên tâm công tác. Bà Hảo luôn dạy con, cháu sống có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng dân cư. Gia đình bà cùng nhau chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho từng thành viên, hướng dẫn động viên con cháu sống hòa hiếu, trên kính dưới nhường, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển kinh tế gia đình để có cuộc sống ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Bà Hảo luôn được các con, các cháu kính trọng thương yêu. Ngôi nhà ba thế hệ luôn đầy ắp tiếng cười, hàng xóm không ai nghe điều tiếng gì về mẹ chồng - nàng dâu. Bà Hảo tâm niệm “Con nào cũng là con, mình phải yêu quý con dâu thì nó sẽ yêu quý mình”, 10 người con cả dâu cả rể, 10 đứa cháu nội ngoại mỗi dịp lễ tết vẫn quây quần về phố trà B’Lao như một nơi duy nhất để trở về. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao của bà Hảo. 
 
Từ ngày nghỉ hưu, bà Hảo tích cực tham gia chi hội người cao tuổi, chi hội phụ nữ tại tổ dân phố, ở tuổi xưa nay hiếm, bà Hảo vẫn luôn nhanh nhẹn, như một sợi dây gắn kết tình làng ngõ xóm. Bà vận động các thành viên trong gia đình và mọi người xung quanh thực hiện tốt các phong trào của khu dân cư; vận động các cụ tập dưỡng sinh để tuổi già sống vui, sống khỏe, sống có ích; vận động các mẹ, các chị phụ nữ nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình thành tổ ấm của mỗi người. Đặc biệt, với gia đình mình, 15 năm tích cực hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa thì cả 15 năm liền gia đình bà Hảo đều được công nhận Gia đình văn hóa. Gia đình bà là một tấm gương điển hình trong 12 gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn tỉnh vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen.
 
QUỲNH UYỂN