Năm 2015 ngành văn hóa, thể thao, du lịch đạt được nhiều kết quả nổi bật

05:01, 20/01/2016

Năm 2015 là năm khép lại nhiệm kỳ 5 năm, mở ra một thời kỳ phát triển mới, là năm thi đua sôi nổi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của ngành văn hóa, thể thao, du lịch Lâm Đồng vì mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

* Trung tâm Văn hóa huyện Đơn Dương được VH-TT-DL tặng Cờ xuất sắc cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua 
 
Năm 2015 là năm khép lại nhiệm kỳ 5 năm, mở ra một thời kỳ phát triển mới, là năm thi đua sôi nổi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của ngành văn hóa, thể thao, du lịch Lâm Đồng vì mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 
 
Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, ngành đã đẩy mạnh các hoạt động như: bảo tồn bảo tàng, quản lý và phát huy di sản văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, thư viện, văn hóa gia đình, thể dục thể thao, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và được những kết quả đáng kể. Trong năm đã mở 3 lớp truyền dạy cồng chiêng cho 80 thanh thiếu niên con em đồng bào dân tộc tại các huyện Đạ Huoai, Đam Rông, Lâm Hà. Đã phục vụ trăm ngàn lượt công chúng tham quan, tìm hiểu các giá trị văn hóa lịch sử, xem biểu diễn ca múa nhạc, phim ảnh, đọc sách… Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tiếp tục được đẩy mạnh, đã có 86,61% hộ gia đình văn hóa, 1.355/1.551 khu dân cư văn hóa (87,36%), 45/147 xã, phường, thị trấn văn hóa (30,6%), trong đó 41/117 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. 
 
Về thể thao, trong năm, Lâm Đồng đã tham gia 49 giải thể thao quốc tế, quốc gia, khu vực với 515 lượt VĐV thi đấu ở 14 môn đã đoạt 199 huy chương các loại, đạt 153% kế hoạch. Đã đăng cai tổ chức thành công 9 giải quốc gia, quốc tế và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đồng thời, phát triển sâu rộng phong trào thể thao quần chúng, số người luyện tập thể thao không ngừng tăng lên với 783 CLB TDTT thường xuyên hoạt động, gần 293 ngàn người thường xuyên tập luyện đạt trên 25% dân số, trên 57 ngàn hộ gia đình thể thao; tổ chức thành công 30 giải cấp tỉnh với 16 môn thi đấu thu hút hơn 4.000 vận động viên tham dự; các cấp sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành tổ chức gần 800 giải thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham dự. 
 
Về du lịch, trong năm, khách du lịch đến Lâm Đồng đạt 5,1 triệu lượt, trong đó khách qua lưu trú 3,3 triệu lượt tăng 6,25% so với 2014, khách quốc tế 220 ngàn lượt, không tăng so với năm trước. Ngày lưu trú bình quân đạt 2,5 ngày, doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch ước khoảng 9,2 tỷ đồng, tăng 6,25% so với năm 2014, công suất buồng phòng đạt 55%. 
 
Khép lại một năm hoạt động sôi nổi, ngành đã phối hợp tổ chức thành công Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - 2015 để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách và bè bạn quốc tế. Thương hiệu du lịch Đà Lạt được nâng tầm, được khẳng định, xếp thứ 30 trong bảng xếp hạng 52 điểm đến hấp dẫn trên thế giới.
 
Với những thành tích đạt được, ngành Văn hóa, thể thao, du lịch Lâm Đồng đã được Bộ VH-TT-DL tặng Bằng khen cho đơn vị xuất sắc, Bộ cũng tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu cho Trung tâm văn hóa huyện Đơn Dương, tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 3 cá nhân; UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 9 cá nhân; Sở đã công nhận 5 tập thể lao động xuất sắc, tặng giấy khen cho 130 tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong toàn ngành. Đặc biệt, 2 cá nhân tiêu biểu xuất sắc đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen là ông Vũ Văn Quang - Phó Giám đốc Sở và bà Nguyễn Thanh Thủy - Phó Văn phòng Sở.  
 
QUỲNH UYỂN