Về thăm phường đạt chuẩn "văn minh đô thị" Lộc Sơn

09:02, 01/02/2016

Với tinh thần xây dựng phường Lộc Sơn (Bảo Lộc) phát triển toàn diện, trong những năm qua, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân dân phường Lộc Sơn luôn ổn định và ngày càng khởi sắc; là phường đạt chuẩn "văn minh đô thị".

Với tinh thần xây dựng phường Lộc Sơn (Bảo Lộc) phát triển toàn diện, trong những năm qua, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân dân phường Lộc Sơn luôn ổn định và ngày càng khởi sắc; là phường đạt chuẩn “văn minh đô thị”.
 
Kiểm tra khu trồng rau an toàn trong nhà lưới ở phường Lộc Sơn - Ảnh: BÙI TRƯỞNG
Kiểm tra khu trồng rau an toàn trong nhà lưới ở phường Lộc Sơn - Ảnh: BÙI TRƯỞNG
Hiện nay, Lộc Sơn không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 1,1%. Trong sản xuất nông nghiệp, Lộc Sơn chủ yếu trồng các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như cà phê, chè. Gần đây, phường phát triển thêm cây ăn trái và trồng rau an toàn. Hàng năm, phường tập trung chuyển đổi giống và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, phường đã chuyển đổi được 315ha cà phê hiện có, chiếm trên 40% diện tích; 20ha chè cành, chiếm 98% diện tích. Sau chuyển đổi, năng suất bình quân cà phê giống mới đạt từ 3,2 - 4 tấn/ha; chè cành đạt từ 15 - 20 tấn/ha. Trên địa bàn phường hiện có 95 công ty, doanh nghiệp và 772 hộ kinh doanh thương mại - dịch vụ vừa và nhỏ. Trên địa bàn phường có Khu Công nghiệp Lộc Sơn. Ở đây chủ yếu là sản xuất chế biến chè, cà phê, cơ khí, tơ tằm, may mặc, bao bì công nghiệp, vật liệu xây dựng… Hoạt động của Quỹ Tín dụng Lộc Sơn và 2 HTX nông nghiệp đã góp phần tích cực vào mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Thu ngân sách trên địa bàn phường luôn đạt kết quả cao.
 
Bên cạnh phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng cũng được quan tâm đầu tư xây dựng, củng cố và nâng cấp. Trên địa bàn phường có 2 quốc lộ (20 và 55), 1 tỉnh lộ, 11 tuyến đường nội thị và 146 hẻm. Những năm qua, được tỉnh và thành phố quan tâm hỗ trợ cùng với sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, các tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp. Cùng với sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị và sự đồng sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, phường đã xây dựng 5 tuyến đường nội thị và 35 hẻm. Đặc biệt, với sự đóng góp của các nhà hảo tâm, địa phương đã nâng cấp cầu dây số 1 và số 2 (qua khu vực núi Đại Bình) phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và 2 con đường vào Nghĩa trang Lộc Sơn và Lam Sơn. Hiện nay, Lộc Sơn có 13 con đường và 117 hẻm được rải nhựa và “bê tông hóa”, chiếm tỷ lệ 77%.
 
Sự nghiệp giáo dục, y tế trên địa bàn phát triển. Các trường học đã bám sát chỉ tiêu và nhiệm vụ đề ra. Công tác “xã hội hóa” giáo dục được chú trọng và thực hiện theo đúng quy định. Cơ sở vật chất giáo dục được đầu tư xây dựng phục vụ tốt cho nhu cầu dạy và học. Địa phương đã triển khai kế hoạch phát triển giáo dục 5 năm (2011 - 2015); trong đó, tập trung nâng cao trách nhiệm đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Đến nay, Lộc Sơn có 4 trường học (1 trường THCS, 2 trường tiểu học và 1 trường mầm non): trong đó, có 3 trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1. Phường đã hoàn thành chương trình phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Phường đã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020. Địa phương hiện có 214 đối tượng người có công với cách mạng. Trong 5 năm qua, phường đã hỗ trợ xây dựng mới 3 “nhà tình nghĩa”; 20 “nhà đại đoàn kết” trị giá 485 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa trên 30 căn nhà giúp các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ neo đơn với tổng số tiền 475 triệu đồng.
 
Trong phong trào TDĐKXDĐSVH, phường đã tập trung nâng cao chất lượng, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phường duy trì các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng phường đạt chuẩn “văn minh đô thị”, từ năm 2012 đến nay, phường triển khai một cách tích cực. Thông qua phong trào xây dựng phường đạt chuẩn “văn minh đô thị”, với việc thực hiện 4 tiêu chuẩn theo quy định, đã tạo khí thế thi đua trong nhân dân, góp phần nâng cao công tác quản lý đô thị, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Hàng năm, trên 90% gia đình đạt “gia đình văn hóa”. 21/22 tổ dân phố được công nhận “tổ dân phố văn hóa”…
 
Xây dựng thành công phường đạt chuẩn “văn minh đô thị” (cuối năm 2014) là điều kiện quan trọng để phường Lộc Sơn tiếp tục phấn đấu xây dựng thành công phường “phát triển toàn diện” vào năm 2020 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ V (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã đề ra.
 
NGUYỄN HOÀN