Nhà thờ chung tay tiếp sức sĩ tử Đà Lạt

04:06, 29/06/2016

(LĐ online) - Cùng với nhiều cá nhân và các đơn vị  khác trên địa bàn, các nhà thờ tại thành phố Đà Lạt đã cùng chung tay, đón tiếp hàng ngàn thí sinh các nơi đến ở miễn phí trong những ngày diễn ra kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm nay.

(LĐ online) - Cùng với nhiều cá nhân và các đơn vị  khác trên địa bàn, các nhà thờ tại thành phố Đà Lạt đã cùng chung tay, đón tiếp hàng ngàn thí sinh các nơi đến ở miễn phí trong những ngày diễn ra kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm nay.
 
Các thí sinh được bố trí chỗ nghỉ ngơi miễn phí tại nhà thờ con Gà Đà Lạt
Các thí sinh được bố trí chỗ nghỉ ngơi miễn phí tại nhà thờ con Gà Đà Lạt
Như phòng khách sạn
 
Khác hẳn mọi ngày, từ sáng 29/6, nhà thờ con Gà (nhà thờ Chính Toà), Đà Lạt từ chối cho các đoàn du khách vào tham quan để nhường chỗ đón thí sinh và phụ huynh các nơi về Đà Lạt dự thi. Dù trời mưa dầm nhưng khuôn viên nhà thờ vẫn nhộn nhịp tiếp đón, hướng dẫn các đoàn sĩ tử đến nhận phòng nghỉ. Đội tình nguyện viên cũng túc trực để chở thí sinh đến chỗ ở miễn phí bằng xe máy hoặc bố trí các em lên xe ô tô đưa về phòng nghỉ ngơi. 
 
Khởi hành từ huyện Di Linh (cách Đà Lạt gần 100km) lúc sáng sớm, hai cha con ông K’Beoh (xã Bảo Thuận) đến điểm tiếp đón tại nhà thờ con Gà gần 12 giờ trưa. Sau khi làm thủ tục, con trai ông – K’Jim đã được bố trí nghỉ lại ngay trong nhà thờ cùng với gần 200 thí sinh khác. Khu vực phòng ở được chia thành hai nơi dành cho thí sinh nam, nữ riêng biệt. Mỗi phòng có khoảng 12 em, mỗi người được bố trí một giường trong không gian yên tĩnh, phòng sạch sẽ và rất ngăn nắp. “Cháu được bố trí chỗ ở miễn phí tốt như thế này và gần ngay điểm thi nên tôi rất yên tâm. Không cần ở lại nên chút nữa tôi sẽ chạy xe về nhà tiếp tục công việc làm vườn” – ông K’Beoh chia sẻ.
 
Để hỗ trợ thí sinh, toàn bộ khu phòng ở tại Cộng đoàn Vinh Sơn trên đường Yết Kiêu (phường 6, Đà Lạt) đã được chuẩn bị sẵn sàng với sức chứa khoảng 60 người. Ngoài dãy nhà ở có cả thang máy, nơi này còn có khuôn viên rất đẹp và yên tĩnh, rất phù hợp cho những ngày thi cử căng thẳng. Hầu hết những phòng nghỉ được bố trì đầy đủ tiện nghi với giường nệm, máy tắm nước nóng, bàn học, tủ quần áo… giống như ở khách sạn. Vừa nhận phòng nghỉ sau khi ngồi xe khách vượt quãng đường gần 200km, thí sinh Nguyễn Thị Cúc (huyện Đạ Tẻh) vui mừng nói: “Em thấy ở đây thật tuyệt vời, ngoài được phục vụ ăn uống đầy đủ còn có các anh chị tình nguyện viên và mọi người quan tâm chu đáo nên cảm thấy rất thoải mái”.
 
Tương tự, thí sinh Lê Thị Hoài Xuân (Trường THPT Lộc Thanh, huyện Bảo Lâm) cho biết, sáng nay em vừa đến nơi đã được các anh chị tình nguyện viên tận tình hướng dẫn và bố trí chỗ nghỉ rất tiện nghi và sạch sẽ. Trong những ngày đi thi, em được phục vụ ăn tại chỗ nên rất yên tâm, không lo lắng về an toàn thực phẩm, có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ nữa.
 
Trong các ngày diễn ra kỳ thi, thí sinh ở mỗi điểm lưu trú được phục vụ 3 bữa ăn/ngày
Trong các ngày diễn ra kỳ thi, thí sinh ở mỗi điểm lưu trú được phục vụ 3 bữa ăn/ngày
Chăm sóc “tận răng” 
 
Cùng với nhà thờ Chính Toà, nhiều nhà thờ, tu viện khác trên địa bàn thành phố Đà Lạt cũng mở cửa phục vụ thí sinh đến ăn nghỉ trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2016. Tại mỗi điểm tiếp sức, các em được bố trí ở miễn phí, phục vụ ăn 3 bữa/ngày đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, suốt các ngày diễn ra kỳ thi, thí sinh ở xa điểm thi sẽ được xe của ban tổ chức đưa đón miễn phí và đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn thông tin, nhắc nhở giờ giấc sinh hoạt và thời gian đi thi. 
 
Bạn tình nguyện viên Phạm Minh Thiện (sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế Đà Lạt) cho biết sẽ túc trực 24/24 giờ tại nhà thờ con Gà để cùng các tình nguyện viên khác hỗ trợ thí sinh. Công việc chính của các tình nguyện viên là nhắc nhở, hướng dẫn thí sinh đến điểm thi an toàn, đúng giờ và sắp xếp thời gian ăn nghỉ của sĩ tử hợp lý theo quy định chung.
 
Thí sinh K’Brìn (huyện Di Linh, được lưu trú tại nhà thờ Chính Toà) thổ lộ: “Không chỉ được bố trí phòng ở miễn phí mà em còn được giảm một nửa tiền ăn trong 5 ngày đi thi nên thấy rất yên tâm. Đặc biệt ở đây được các mọi người quan tâm chu đáo, các bạn cùng phòng rất thân thiện nên em thấy thoải mái, hầu như không có áp lực gì cả”.
 
Theo Ban tổ chức chương trình Hỗ trợ mùa thi 2016 của Giáo phận Đà Lạt, đợt hỗ trợ mùa thi này ban tổ chức đã huy động gần 20 đơn vị chủ yếu là các nhà thờ, tu viện trên địa bàn thành phố cùng tham gia hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho khoảng 1.500 thí sinh. 
 
Tại các điểm đón tiếp, thí sinh được bố trí phòng ở miễn phí và chỉ đóng một khoản tiền phục vụ ăn tại chỗ 3 bữa/ngày (có miễn giảm cho thí sinh dân tộc thiểu số và người nghèo). Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, ban tổ chức bố trí chỗ ở cho các em gần với điểm thi nhất có thể. Đối với những thí sinh ở xa điểm thi, hàng ngày sẽ có xe ô tô đưa đón các em đi thi theo giờ giấc đúng quy định.
 
NGUYỄN DŨNG