Tăng cường chỉnh trang các tuyến cáp viễn thông

08:10, 21/10/2016

Triển khai thực hiện bó gọn hệ thống cáp viễn thông tại các tuyến đường trọng điểm của Ðà Lạt là việc làm hết sức cần thiết, không chỉ bảo đảm an toàn cho con người mà còn góp phần tạo nên một diện mạo mới cho đô thị, xóa bỏ những "mạng nhện" trên không gian.

Triển khai thực hiện bó gọn hệ thống cáp viễn thông tại các tuyến đường trọng điểm của Ðà Lạt là việc làm hết sức cần thiết, không chỉ bảo đảm an toàn cho con người mà còn góp phần tạo nên một diện mạo mới cho đô thị, xóa bỏ những “mạng nhện” trên không gian.
 
Bó gọn cáp viễn thông nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Ảnh: H.Y
Bó gọn cáp viễn thông nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Ảnh: H.Y
Trên các tuyến phố chính của TP Đà Lạt hiện nay, các bó cáp theo tuyến đường chưa được gọn, đẹp và đúng quy cách, một lượng cáp hỏng không được thu gom đã tạo nên sự lộn xộn. Nhiều đoạn cáp trùng, thấp không bảo đảm khoảng cách với mặt đất, không bảo đảm khoảng cách nhỏ nhất với cáp điện, số lượng cáp thông tin quá lớn gây khó khăn cho công tác bảo trì lưới điện; tình trạng nhiều dây cáp nhỏ đi không đúng thứ tự, gần lưới điện hạ thế làm tăng nguy cơ chập điện, gây cháy nổ, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị…
 
Ông Nguyễn Thế Sáng, chuyên viên Phòng Bưu chính Viễn thông - Sở Thông tin - Truyền thông (TT&TT) cho biết, nguyên nhân của thực tế này là do trước thời điểm năm 2010, thuê bao điện thoại cố định phát triển mạnh và là phương thức liên lạc chủ yếu của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, do đó các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai số lượng lớn hệ thống cáp treo. Khi điện thoại di động cơ bản thay thế điện thoại cố định, một số lượng lớn cáp viễn thông của doanh nghiệp treo trên cột điện bị dư thừa và chưa được tháo dỡ. Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật ngầm tại các tuyến phố đa số chưa đáp ứng được yêu cầu. 
 
Với mục đích giảm thiểu nguy cơ chạm điện qua dây tạp, giảm thiểu nguy cơ chạm chập, cháy nổ, an toàn vận hành các tuyến cáp trục thông tin quan trọng, tăng sức bền cột điện trong mùa mưa bão, bảo đảm mỹ quan đô thị, Sở TT&TT đã thông báo đến các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình phối hợp triển khai phương án thi công chỉnh trang, bó gọn dây cáp viễn thông đi chung cột điện trên các tuyến đường trọng điểm của thành phố Đà Lạt như Bà Triệu, Đoàn Thị Điểm, Lê Hồng Phong - Pasteur, Đào Duy Từ, Hà Huy Tập, Nhà Chung, Hải Thượng, Hoàng Diệu, Phan Bội Châu... 
 
Các đơn vị có đường dây cung cấp dịch vụ thông tin, viễn thông và truyền hình cáp treo chung trên cột điện sẽ đi kiểm tra, đánh dấu cáp của đơn vị mình, tự cắt bỏ những dây không sử dụng và những dây dự phòng thừa quá nhiều quấn trên cột. Sau đó tháo, hạ và căng lại theo độ cao như đã quy định. 
 
“Trên thực tế tình trạng các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp vẫn tùy tiện thi công, kéo cáp mới không tuân theo quy định, không chủ động xử lý cáp hỏng… vẫn diễn ra. Để xử lý triệt để tình trạng này, sau 2 tháng thông báo về việc chỉnh trang làm gọn cáp viễn thông, cáp truyền hình, Sở TT&TT đã thành lập đoàn kiểm tra, cắt bỏ các tuyến cáp mắc sai quy định trên địa bàn thành phố Đà Lạt, và đã tiến hành cắt bỏ 15 sợi cáp mắc sai quy định”, ông Sáng cho biết. 
 
Ông Huỳnh Minh Hải, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Sở đã ban hành các văn bản cũng như xây dựng các kế hoạch để chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp trên địa bàn tỉnh phối hợp và thực hiện chỉnh trang, cải tạo hệ thống cáp treo thông tin để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, hạn chế tối đa các sự cố làm ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật trong truyền tải điện và thông tin liên lạc, đảm bảo mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố Đà Lạt. 
 
Trong giai đoạn 1 (năm 2016), triển khai chỉnh trang, bó gọn cáp trên một số tuyến đường trọng điểm thuộc địa bàn trung tâm thành phố Đà Lạt. Giai đoạn 2 (2017- 2020), hàng năm thống kê danh sách các tuyến đường có tuyến cáp treo đi qua gồm hướng tuyến, khối lượng của từng tuyến, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác chỉnh trang, bó gọn và cải tạo các tuyến cáp; phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành trên tất cả các tuyến phố thuộc trung tâm các huyện, thành phố... 
 
Ông Huỳnh Minh Hải cho biết thêm, thời gian tới, Sở TT&TT sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp khi xây dựng, lắp đặt công trình viễn thông, đặc biệt là mạng cáp viễn thông, cáp truyền hình không thực hiện đúng các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hệ thống cáp thông tin mắc sai quy định gây mất an toàn và mỹ quan đô thị theo các quy định hiện hành, góp phần tạo nên đô thị đẹp, hiện đại và văn minh.   
               
HOÀNG YÊN