Khoa học và công nghệ trong nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm chủ lực vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

08:05, 08/05/2017

Đó là chủ đề hội thảo khoa học nằm trong chương trình hội nghị giao ban khoa học và công nghệ (KH&CN) vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 14 được Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức tại Đà Lạt vào chiều 4/5, nhằm hưởng ứng Tuần lễ các hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5. 

Đó là chủ đề hội thảo khoa học nằm trong chương trình hội nghị giao ban khoa học và công nghệ (KH&CN) vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 14 được Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức tại Đà Lạt vào chiều 4/5, nhằm hưởng ứng Tuần lễ các hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5. Tham dự có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Ngọc Liêm, đại diện Ban chỉ đạo Tây Nguyên cùng lãnh đạo UBND và Sở KH&CN 12 tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. 
 
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của các địa phương
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của các địa phương
Tại hội thảo, 7 tham luận đã được trình bày nêu bật các tiềm năng, lợi thế của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cũng như việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật góp phần thúc đẩy năng suất, nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm chủ lực của vùng; đồng thời, giới thiệu các kết quả nghiên cứu KHCN nổi bật phục vụ đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cho các tỉnh Tây Nguyên cùng một số chương trình KH&CN quốc gia mà các địa phương trong vùng có thể tham gia. 
 
Khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh khẳng định: Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là vùng có vị trí địa lý kinh tế thuận lợi, có tiềm năng lớn về phát triển ngành du lịch. Thời gian qua, cả Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã áp dụng các kỹ thuật tiến bộ của KH&CN vào phát triển sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, hội thảo được tổ chức với mục đích tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động KH&CN và những đóng góp của ngành KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong Vùng giai đoạn 2015 - 2017 cũng như trao đổi kinh nghiệm về công tác tổ chức quản lý hoạt động KH&CN của các địa phương; từ đó, đề xuất định hướng phát triển KH&CN của Vùng giai đoạn 2018 - 2020 sát với tình hình thực tiễn hiện nay; đặc biệt quan tâm đến việc đề xuất các ý tưởng, nhiệm vụ KH&CN có tính liên tỉnh, liên vùng để giải quyết các vấn đề cấp thiết chung của vùng hiện nay.
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh: tỉnh Lâm Đồng có vị trí quan trọng kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây cũng là địa phương có nhiều cơ sở nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học, đào tạo nguồn nhân lực của Trung ương đóng trên địa bàn. Đồng thời, tập trung nhiều nhà khoa học và đội ngũ trí thức giúp đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng KHCN vào sản xuất, phát huy những thế mạnh của địa phương. Đặc biệt, Đà Lạt đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố và vùng phụ cận với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận trở thành một vùng đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế, có cảnh quan thiên nhiên, văn hóa lịch sử và di sản kiến trúc tầm quốc gia. Do đó, hội thảo khoa học được tổ chức tại Đà Lạt là cơ sở quan trọng để Đà Lạt áp dụng cũng như nghiên cứu khoa học nhằm phát huy các thế mạnh; đồng thời, đây cũng là dịp để các tỉnh, thành trong vùng trao đổi, học tập kinh nghiệm, tăng cường mối liên kết vùng tạo nên sức mạnh tổng hợp cho KH&CN nói riêng và các lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung, vì mục tiêu ổn định và phát triển. 
 
TUẤN HƯƠNG