"Quên" xử lý cán bộ vi phạm?

08:07, 17/07/2017

Dù có nhiều sai phạm và đã bị kỷ luật ở cấp phường nhưng ở cấp cao hơn lại "quên" xử lý bước tiếp theo khiến người này vẫn tiếp tục đảm nhiệm vai trò chủ tịch hội phụ nữ phường. Việc làm sai nguyên tắc này đã gây bức xúc cho cả người dân lẫn nhiều cán bộ đang công tác tại phường.

Dù có nhiều sai phạm và đã bị kỷ luật ở cấp phường nhưng ở cấp cao hơn lại “quên” xử lý bước tiếp theo khiến người này vẫn tiếp tục đảm nhiệm vai trò chủ tịch hội phụ nữ phường. Việc làm sai nguyên tắc này đã gây bức xúc cho cả người dân lẫn nhiều cán bộ đang công tác tại phường.
 
Dù đã có quyết định kỷ luật và tờ trình đề nghị xử lý bước tiếp theo nhưng đến nay bà Biện Thị Lâm vẫn đương nhiệm làm Chủ tịch Hội LHPN phường Lộc Phát. Ảnh: Đ.Anh
Dù đã có quyết định kỷ luật và tờ trình đề nghị xử lý bước tiếp theo nhưng đến nay bà Biện Thị Lâm vẫn đương nhiệm làm Chủ tịch Hội LHPN phường Lộc Phát. Ảnh: Đ.Anh
Liên tục sai phạm
 
Vụ việc liên quan đến bà Biện Thị Lâm - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Lộc Phát. Theo ông Lê Công Tuyên, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phường Lộc Phát, bà Lâm đã làm Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Lộc Phát 3 nhiệm kỳ liên tục. Trong nhiệm kỳ trước, bà Lâm liên tiếp có những sai phạm, đặc biệt là sai phạm về việc sử dụng nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội không đúng đối tượng. Những sai phạm này của bà Lâm đã được UBND phường Lộc Phát thẩm tra và kết luận. Từ đó, phường đã 3 lần ra quyết định xử lý kỷ luật đối với bà Lâm. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà bà Lâm vẫn không bị cấp cao hơn xử lý vi phạm và vẫn tiếp tục được giới thiệu để bầu tiếp tục làm Chủ tịch Hội Phụ nữ phường trong nhiệm kỳ mới. 
 
Những sai phạm của bà Lâm được phát hiện từ năm 2015 và theo kết luận kiểm tra các nguồn vốn vay của đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn (năm 2015), riêng Hội Phụ nữ phường Lộc Phát đã có 4 tổ mắc sai phạm chia sẻ vốn của 12 hộ nghèo và cận nghèo với số tiền 129 triệu đồng. Ban chấp hành Hội đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý và giám sát vay vốn, không đảm bảo an toàn tài sản của nhà nước, gây ảnh hưởng đến đường lối, chính sách giảm nghèo của địa phương. “Bà Biện Thị Lâm  với cương vị là người đứng đầu của tổ chức đoàn thể được ủy thác cho vay vốn đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để cấp dưới chia sẻ nguồn vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo nhiều năm, cố tình không bàn giao sổ sách” - kết luận nêu rõ. Ngoài những sai phạm về sử dụng nguồn vốn, theo Ủy ban Kiểm tra phường Lộc Phát, bà Lâm còn “thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, phát triển hội viên của Hội dẫn đến hội viên tăng không đúng thực tế. Bà Lâm còn ban hành và ký quyết định tặng giấy khen cho chi hội và hội viên trái quy định của Hội LHPN Việt Nam. Việc làm trên đã vi phạm vào quy định của Đảng, gây ra sự bất bình và phản đối gay gắt của một số cán bộ đảng viên và cán bộ chi hội phụ nữ”. Với những sai phạm này, Đảng ủy phường Lộc Phát đã quyết định kỷ luật bà Lâm bằng hình thức khiển trách và yêu cầu bà Lâm và Thường trực Hội Phụ nữ phường có trách nhiệm điều chỉnh hội viên theo đúng thực tế của các chi hội, hoàn trả số tiền hội phí và quỹ vận động đã thu của hội viên “ảo” từ năm 2012 - 2014 cho 12 chi hội. 
 
Không dừng lại ở đó, sang năm 2016, bà Lâm tiếp tục có sai phạm đã được Ủy ban Kiểm tra phường Lộc Phát kết luận “có hành vi lợi dụng chức vụ lập giả giấy biên nhận, giả mạo chữ ký nhằm chiếm đoạt 1,6 triệu đồng tiền huê hồng và tiền bồi dưỡng kiểm tra của cán bộ hội. Việc làm của đồng chí Lâm đã ảnh hưởng đến uy tín của Hội Phụ nữ phường và tư cách người cán bộ đảng viên. Bản thân bà Lâm đã không trung thực, không thành khẩn về những sai phạm mình gây ra”. Với sai phạm này, bà Lâm đã bị Đảng ủy phường Lộc Phát thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Trước đó, bà Lâm cũng đã bị xử lý kỷ luật vì vi phạm pháp lệnh dân số. 
 
“Quên” xử lý?
 
Sau khi có quyết định kỷ luật đối với bà Lâm, tháng 11/2016, UBND phường Lộc phát đã có báo cáo và tờ trình gửi UBND TP Bảo Lộc, Phòng Nội vụ và Hội đồng kỷ luật TP Bảo Lộc để đề nghị hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện quy trình kỷ luật đối với bà Lâm trên phương diện nhà nước để UBND phường Lộc Phát căn cứ thực hiện. Ông Phan Anh Tú, Bí thư Đảng ủy phường Lộc Phát, cho biết: Kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo là mức cao nhất mà cấp phường đã thực hiện. Để có căn cứ xử lý bước tiếp theo, UBND phường đã làm báo cáo quá trình vi phạm dẫn đến kỷ luật đối với bà Lâm và tờ trình gửi các đơn vị chuyên môn của TP. Tuy nhiên, từ đó đến nay, UBND phường vẫn chưa nhận được phản hồi. 
 
Theo ông Lê Công Tuyên, ngoài sai phạm đã bị xử lý kỷ luật, bà Lâm còn có 2 năm liền không hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng, bà Lâm vẫn tiếp tục được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ phường, Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN TP Bảo Lộc nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đây là việc làm không thể chấp nhận, có dấu hiệu bao che cán bộ vi phạm. Về vấn đề này, tại buổi tiếp xúc với cử tri phường Lộc Phát mới đây, ông Nghiêm Xuân Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra những vấn đề liên quan đến việc xử lý kỷ luật đối với bà Lâm. Tùy theo mức độ vi phạm mà UBND TP Bảo Lộc sẽ tham mưu, kiến nghị Thành ủy Bảo Lộc xử lý.
 
ĐÔNG ANH