Tôi có những ngày 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội

09:08, 18/08/2017

Nhận được Giải C Báo chí toàn quốc viết về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tôi có những ngày ghi dấu son trong đời làm báo hơn nửa thời gian thành lập Báo Lâm Đồng…

Nhận được Giải C Báo chí toàn quốc viết về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tôi có những ngày ghi dấu son trong đời làm báo hơn nửa thời gian thành lập Báo Lâm Đồng…
 
Tác giả bên con đường gốm sứ ven sông Hồng trong đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Tác giả bên con đường gốm sứ ven sông Hồng trong đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Từ chọn đề tài thị trấn Nam Ban
 
Đầu tháng 8/2010 khi Giải báo chí toàn quốc viết về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đang bước vào những ngày cuối cùng nộp bài dự thi, tôi và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng anh Lê Văn Tòa lúc đó là mới trao đổi về đề tài tham gia. Bấy giờ nghề phóng viên Báo Lâm Đồng của tôi đã tròn mười lăm năm, nên gần 150 xã và 12 huyện, thành thuộc địa bàn tỉnh Nam Tây Nguyên này đều lưu lại những bước chân của tôi đi và về khá thường xuyên. Với đặc thù vùng đất cao nguyên Lâm Đồng nhiều dân tộc anh em và nhiều cư dân vùng miền trong nước đến lập nghiệp, hàng ngày chung tay xây dựng đời sống mọi mặt đi lên, vì vậy đề tài hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội khá rộng lớn. Gần như địa phương nào trong tỉnh Lâm Đồng lúc này cũng đã và đang triển khai những chương trình, kế hoạch, công trình trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội thiết thực chào mừng đại lễ này. 
 
Tuy nhiên, thời gian gấp gáp, không thể thực hiện tác phẩm dự thi dài kỳ, “anh Lê Văn Tòa” và tôi đi đến “đồng thuận” chọn huyện Lâm Hà, vùng đất đậm chất văn hóa giao thoa giữa người Hà Nội và người Lâm Đồng, đặc biệt những năm cuối thập niên bảy mươi, từng đoàn thanh niên xung phong Hà Nội hăm hở vào Lâm Đồng khai hoang vỡ đất, tạo thành những mùa cây trái tốt tươi, phồn thịnh là những nguồn dữ liệu kết tinh có thể đưa vào bài phóng sự nổi bật chủ đề dự thi “1.000 năm Thăng Long- Hà Nội”. 
 
Nhưng nếu phản ánh cả huyện Lâm Hà diện tích rộng hơn một tỉnh đồng bằng Bắc Bộ thì thông tin sẽ dàn trải trong khi hạn nộp bài đã cận kề. Vậy là trên đường về UBND huyện Lâm Hà, tôi “ứng vạn biến” dừng lại và đi thẳng vào phòng làm việc của Chủ tịch UBND thị trấn Nam Ban để được cung cấp thông tin xử lý thành bài phóng sự dự thi. Không ngờ duyên may gặp Chủ tịch thị trấn Nam Ban - Thái Văn Mai là người theo cha mẹ hòa trong đoàn người thanh niên xung phong đầu tiên từ Hà Nội vào thị trấn Nam Ban mở đất từ thời niên thiếu. Rồi lớn lên đi học ở trường tiểu học, trung học cơ sở địa phương đến trường trung học phổ thông huyện Lâm Hà và tốt nghiệp Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh trở về thị trấn Nam Ban nhận việc đối với Thái Văn Mai là cả một “miền tư liệu” sống động cho bài viết. 
 
Vậy là trong điều kiện “nghèo khó thời gian” đã nhờ sự nhiệt tình cộng tác của Chủ tịch Thái Văn Mai đã giúp tôi tiếp cận trong ngày những sự kiện chủ lưu để hoàn thành bài phóng sự “Từ thuở xung phong đi mở đất” dự thi trước vài ngày “khóa sổ”. Trong đó hiện lên những vật thanh niên xung phong từ Hà Nội hào hoa đã vượt khó làm quen với vùng rừng núi hoang vu Nam Ban, Lâm Hà, không quản gió sương, nắng mưa, ngày đêm “thương nhớ đất Thăng Long” bằng từng hành động thiết thực từ đôi tay, trí óc xây dựng quê mới với cuộc sống mới ngày một gắn bó bình yên và giàu có.       
 
Đến những ngày 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội
 
Phóng sự “Từ thuở xung phong đi mở đất” của tôi đăng tải trên Báo Lâm Đồng và Tạp chí Người Làm báo Lâm Đồng đã được bạn đọc đón nhận và đánh giá tích cực. Đặc biệt, Chủ tịch thị trấn Nam Ban, Thái Văn Mai cám ơn tác giả đã khái quát quá trình hình thành và phát triển của địa phương, giúp thế hệ sinh ra và trưởng thành trên đất Nam Ban trân trọng hơn, ghi khắc sâu sắc hơn những công sức mồ hôi của thế hệ cha anh từ thủ đô nước Việt vào đây tạo nên diện mạo mới của vùng quê mới. 
 
Gửi xong phóng sự “Từ thuở xung phong đi mở đất” ra Hà Nội dự thi, tôi trở về rong ruổi theo những sự kiện vận động và phát triển từng ngày ở vùng đất Nam Tây Nguyên Lâm Đồng. Bất ngờ một sáng cuối tháng 9/2010, đến Hội Nhà báo Lâm Đồng thì được gặp Chủ tịch Hội Lê Văn Tòa chào xã giao “nhà báo tôi” bằng chiếc giấy mời nhận Giải C báo chí toàn quốc về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Chúng tôi đúc kết ngay thành công này nhờ kịp thời chọn đề tài phù hợp với điều kiện thời gian tác nghiệp của mình. 
 
Tác giả (thứ nhất từ trái sang) trên bục tôn vinh tác phẩm “Từ thuở xung phong đi mở đất” đoạt giải C  toàn quốc viết về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Tác giả (thứ nhất từ trái sang) trên bục tôn vinh tác phẩm “Từ thuở xung phong đi mở đất” đoạt giải C toàn quốc viết về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ngày 4/10/2010, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, tên “tác giả tôi” được xướng lên tôn vinh cùng tác phẩm “Từ thuở xung phong đi mở đất” đoạt Giải C viết về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, cảm nhận Ban Tổ chức Giải đã đánh giá xứng đáng với việc tư duy đề tài và thực hành kỹ năng thể hiện tác phẩm phóng sự của mình. 
 
Dịp nhận giải thưởng báo chí toàn quốc này, tôi có những ngày hòa mình vào không khí hùng thiêng 1.000 năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Xung quanh hồ Hoàn Kiếm, dưới tượng đài Lý Thái Tổ rực rỡ màu hoa với màu cờ, trầm ấm tiếng loa phóng thanh giọng đọc xướng ngôn viên thấm sâu vào lòng người dân đất Việt từng câu chữ chiếu dời đô ngàn năm trước của vua Lý Thái Tổ: “… thành Đại La ở giữa khu vực đất được thế rồng chầu hổ phục, chính giữa nam bắc đông tây tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sử mãi muôn đời…”.
 
 Tôi cũng đã tham dự các chương trình chính của Lễ hội 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và kịp thông tin trên Báo Lâm Đồng điện tử như: Khánh thành con đường gốm sứ ven sông Hồng; tham quan cùng hàng ngàn lượt khách vào Hoàng thành - Thăng Long; gặp gỡ “cây kéo vàng Hà thành” Phạm Duy Hào… Đến nay đã gần 7 năm đi qua, nhắc lại những ngày nhận Giải C báo chí toàn quốc viết về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vẫn vẹn nguyên trong suốt hành trình hai mươi mấy năm kỷ niệm nghề báo của tôi tại cơ quan Báo Lâm Đồng.  
 
VĂN VIỆT