"Dạy thật tốt - Học thật tốt" xứng đáng "người thầy" của quân nhân

06:11, 07/11/2019

Góp phần chung vào sự phát triển lớn mạnh, toàn diện của Học viện Lục quân trong quá trình xây dựng "Nhà trường thông minh" có phần không nhỏ của tập thể Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 

Góp phần chung vào sự phát triển lớn mạnh, toàn diện của Học viện Lục quân trong quá trình xây dựng “Nhà trường thông minh” có phần không nhỏ của tập thể Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 
 
Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đầu trong phong trào thi đua
Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đầu trong phong trào thi đua
 
Trong 5 năm qua, tập thể Khoa đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ từng năm học, trong đó nhiệm vụ chính trị trung tâm là giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học.
 
Tập trung xây dựng và phát triển lực lượng “giảng viên nòng cốt”, xây dựng mô hình “Bài giảng mẫu” với sự chuẩn bị, đầu tư kỹ lưỡng, chu đáo, khoa học, sát thực tiễn. Định kỳ hàng tháng tổ chức thao giảng để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bài giảng và nhân rộng mô hình. Đây được coi là cách làm sáng tạo, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ giảng viên, đồng thời là một hình thức trao đổi nghiệp vụ rất bổ ích.
 
Đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Khoa luôn chấp hành nghiêm kế hoạch huấn luyện, quy định và quy chế giáo dục - đào tạo. Xây dựng và phát huy mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò trong suốt quá trình đào tạo.Tổ chức tốt các cuộc hội thảo khoa học ở Khoa và tích cực tham gia các cuộc hội thảo ở Học viện Lục quân, ở các đơn vị bạn. Bám sát theo sự kiện của năm, trung bình mỗi năm có từ 3 - 4 cuộc hội thảo được thực hiện, 100% lực lượng cán bộ, giảng viên tham gia với hàng chục bài tham luận chất lượng tốt, trong đó nhiều bài được chọn công bố trên các tạp chí. Kết quả hội thảo được vận dụng vào nội dung bài giảng của từng môn học, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu cho đội ngũ giảng viên.
 
Từ năm 2015 đến nay, liên tục nhiều năm liền tập thể Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được nhận Bằng khen, Giấy khen vì có thành tích trong công tác khoa học - công nghệ và môi trường, công tác thông tin khoa học quân sự.
 
Trong nhiệm vụ đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng, lực lượng của Khoa là một trong những lực lượng đấu tranh hiệu quả, có uy tín của Học viện Lục quân những năm qua. Cán bộ, giảng viên trong Khoa tích cực tham gia tuyên truyền trên trang Thông tin điện tử của Học viện Lục quân, trên Tạp chí Nghiên cứu Chiến thuật - Chiến dịch... Ngoài ra, còn đảm nhiệm giáo dục chính trị tại đơn vị và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho sinh viên tại các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Lạt.
 
Bên cạnh đó, cán bộ của Khoa còn thực hiện nhiều buổi nói chuyện thời sự tuyên truyền đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Lạt, được bà con địa phương ghi nhận, tín nhiệm và đánh giá cao.
 
Thường xuyên chăm lo xây dựng chi ủy, chi bộ trong sạch vững mạnh, làm cơ sở xây dựng Khoa vững mạnh toàn diện. Tập thể Khoa luôn giữ vững và phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong công tác giảng dạy để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với quan niệm “tương trợ - giúp đỡ - chia sẻ lẫn nhau” trong công việc là “chìa khóa” cho sự thành công trong thực hiện bất kỳ phong trào thi đua, đợt thi đua nào. Để duy trì được điều đó, lãnh đạo, chỉ huy Khoa luôn đề ra những chủ trương đúng đắn, kịp thời định hướng cho toàn Khoa trong thực hiện nhiệm vụ ở từng giai đoạn. Thực hiện công khai, minh bạch, phát huy dân chủ để mọi cán bộ, giảng viên đều có thể tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Khoa, đề xuất kiến nghị kịp thời với lãnh đạo những việc cần thiết để thực thi nhiệm vụ hiệu quả nhất. Cùng với động viên, khuyến khích, phải thẳng thắn đấu tranh, phòng ngừa và khắc phục kịp thời những tư tưởng lệch lạc trong thi đua như ganh đua, bệnh thành tích...
 
Làm tốt công tác dân vận, giữ vững mối quan hệ truyền thống với Khoa Lý luận Trường Đại học Đà Lạt, là nơi trao đổi kinh nghiệm chuyên môn giữa hai đơn vị. Các cán bộ, giảng viên của Khoa cùng gia đình luôn tích cực tham gia sinh hoạt cộng đồng nơi cư trú, xây dựng gia đình văn hóa, văn hóa tiêu biểu, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa - đô thị văn minh.
 
Với những nỗ lực không ngừng trong hoạt động chuyên môn và các phong trào thi đua của đơn vị, 5 năm qua, tập thể Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã liên tục được Giám đốc Học viện Lục quân tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng và Cờ thi đua của Học viện. Được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm 2016 - 2017, Bằng khen đơn vị tiêu biểu trong Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn 2014 - 2019. Đặc biệt, 2 năm gần đây, Khoa đều được Chính phủ tặng Cờ thi đua vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng của toàn quân, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.
 
Đại tá, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Chủ nhiệm Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chia sẻ: Những thành tích đạt được nói trên là rất đáng tự hào, là động lực to lớn, tiếp thêm sức mạnh cho tập thể Khoa vững bước tiến lên thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong đó, hướng vào nhiệm vụ chính trị trung tâm là giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh tiến trình đổi mới phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm gắn với xây dựng mô hình nhà trường thông minh, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo.
 
Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, Khoa cũng luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ khác, đặc biệt là xây dựng nền nếp chính quy; chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật, chế độ quy định; thực hiện tốt văn hóa nơi công sở; giữ gìn đoàn kết... phát huy truyền thống vẻ vang, thi đua “dạy thật tốt, học thật tốt”, lập thành tích hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
 
NGUYỆT THU