Khai trương Dự án "Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS" do AHF tài trợ

03:12, 19/12/2019

(LĐ online) - Sáng 19/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng khai trương Dự án "Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS" do Quỹ Chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ (AHF) tài trợ.

(LĐ online) - Sáng 19/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng khai trương Dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS” do Quỹ Chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ (AHF) tài trợ.
 
Lãnh đạo Dự án AHF và Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng cắt băng khai trương dự án AHF tại Lâm Đồng
Lãnh đạo Dự án AHF và Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng cắt băng khai trương dự án AHF tại Lâm Đồng
 
Phát biểu khai mạc, BSCKII Nguyễn Quốc Minh - Phụ trách điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Lâm Đồng, cho biết: Dự án dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS do AHF tài trợ thực hiện tại Lâm Đồng từ 1/7/2019 đến ngày 31/12/2021 với các hoạt động như: Hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ y tế cơ bản, vật tư tiêu hao để thực hiện công tác điều trị, xét nghiệm của 3 phòng khám ngoại trú thuộc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Đức Trọng, Bệnh viện II Lâm Đồng. Đồng thời, dự án hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn về HIV/AIDS, thuốc nhiễm trùng cơ hội, bao cao su cho 3 phòng khám để cấp phát cho bệnh nhân; giới thiệu dịch vụ xét nghiệm, chăm sóc và điều trị HIV toàn diện hoặc dịch vụ chuyển gởi cho người nhiễm HIV được phát hiện qua các hoạt động xét nghiệm.
 
CDC Lâm Đồng cam kết là đầu mối triển khai các hoạt động trong nội dung đã ký kết với AHF, thực hiện đạt các chỉ tiêu chuyên môn về xét nghiệm HIV cho đối tượng có nguy cơ cao; chuyển gởi các ca khẳng định HIV dương tính tới cơ sở chăm sóc và điều trị ARV; duy trì theo dõi tất cả các ca HIV dương tính và đảm bảo được điều trị ARV; chăm sóc điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, đảm bảo  cho bệnh nhân tuân thủ điều trị và được hưởng các dịch vụ chăm sóc khác.
 
Ông Chhim Sarath, Giám đốc AHF khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, phát biểu: Quỹ AHF là một tổ chức phi chính phủ chuyên về chăm sóc và điều trị HIV/AIDS lớn nhất nước Mỹ, với sứ mệnh “Điều trị mang lại sự sống mà không cần quan tâm tới sự chi trả của người bệnh”. Các chương trình của AHF tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chẩn đoán, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Đến nay, AHF đang triển khai chương trình tại 43 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
 
Tại Việt Nam, AHF triển khai dự án đầu tiên tại Hải Phòng năm 2007 và đến nay mở rộng ra các tỉnh, thành phố có tỉ lệ người nhiễm HIV cao như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Dương, Yên Bái, Lạng Sơn, Lào Cai, Bắc Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Tây Ninh, Đồng Nai, An Giang, Bình Thuận, Lâm Đồng. Dự án AHF đã cung cấp dịch vụ y tế cho người nhiễm tại 49 phòng khám điều trị ngoại trú ARV, 17 trại giam, với hơn 21.000 bệnh nhân đang điều trị ARV.
 
AN NHIÊN