Trực tuyến hướng dẫn điều trị, phòng, chống dịch bệnh nCoV

12:02, 08/02/2020

(LĐ online) - Sáng nay, 8/2, Bộ Y tế tổ chức trực tuyến triển khai công tác hướng dẫn điều trị, phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

(LĐ online) - Sáng nay, 8/2, Bộ Y tế tổ chức trực tuyến triển khai công tác hướng dẫn điều trị, phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV). Tham gia tập huấn có lực lượng cán bộ y tế cả nước theo dõi tại 700 điểm cầu tuyến huyện, tỉnh, thành phố và 23 điểm cầu tại các bệnh viện phục vụ công tác phòng chống nCoV.
 
Ngành Y tế Lâm Đồng tham gia tập huấn trực tuyến về chẩn đoán, điều trị, phòng chống nCoV do Bộ Y tế tổ chức sáng nay 8/2
Ngành Y tế Lâm Đồng tham gia tập huấn trực tuyến về chẩn đoán, điều trị, phòng chống nCoV do Bộ Y tế tổ chức sáng nay 8/2
 
Chỉ cách ly mạnh mẽ mới ngăn chặn lây lan nCoV
 
Bộ Y Tế khuyến cáo về sử dụng khẩu trang
 
1. Người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp sau đây: 1/ Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus nCov. 2/ Khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi... 3/ Khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.
 
2. Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.
 
3. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí, và có thể tạo cảm giác yên tâm "ảo", khiến bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như: Rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng. 

Ông Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc, cho biết: Có 4 điểm quan trọng trong phòng chống dịch bệnh nCoV tại Việt Nam: Thứ nhất, đây là lần huy động toàn lực lượng, toàn bộ hệ thống chính trị tham gia, cấp ủy trực tiếp chỉ đạo, cam kết chính trị ở mức cao nhất. Thứ 2, triển khai toàn bộ các biện pháp phòng bệnh, triển khai tất cả các hoạt động giám sát đồng bộ. Hiện có 22 labo toàn quốc tự tin chẩn đoán phát hiện sớm nCoV. Thông tin đáng mừng là các nhà khoa học Việt Nam đã nuôi cấy, phân lập thành công nCoV, đây là tiến bộ nhanh hơn so với SARS. Kiểm soát tốt, vùng biên giới, hiện nay người nhập cảnh chỉ người Việt Nam không có người nước ngoài. Thứ ba, việc cách ly người về từ vùng dịch thực hiện 3 vòng cách ly: Người nghi nhiễm cách ly ngay bệnh viện, công dân về từ Vũ Hán; người đi từ Hồ Bắc về cách ly tập trung; người đi về từ vùng dịch cách ly cộng đồng. Chỉ cách ly mạnh mẽ mới ngăn chặn lây lan, do đặc tính của virus. Thứ tư, ngành y tế đủ năng lực điều trị. Có phương án và tình huống ứng phó. Trong 3 bệnh nhân đã được xuất viện nhờ điều trị và cách ly triệt để. Bài học thành công điều trị SARS đã áp dụng triệt để trong phòng chống nCoV. Việc cách ly tại gia đình là vất vả nhất.

 
Truyền thông để người dân không quá lo lắng, sợ hãi 
 
Bộ Y tế phối hợp Viettel ra mắt website chuyên biệt về Corona và app ứng dụng trên điện thoại về cung cấp thông tin và biện pháp phòng chống nCoV.
 
Tới đây, chúng ta lập tất cả thông tin số điện thoại, email của y tế tuyến huyện để tiếp nhận thông tin từ các địa phương. Hàng ngày, có mấy chục ngàn câu hỏi qua đường dây nóng Bộ Y tế nên nghẽn mạng, Bộ Y tế giới thiệu hai phần mềm ứng dụng mới để áp dụng trong truyền thông phòng chống dịch bệnh nCoV.
 
Ông Ki Dong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam phát biểu: Cách đây 10 ngày, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu dịch nCoV, kêu gọi quốc tế chung tay đối phó dịch bệnh. Hiện đã có 25 quốc gia ngoài Trung Quốc báo cáo ca bệnh, phần lớn có tiền sử liên quan đến Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Chúng tôi hoan nghênh Việt Nam quyết liệt, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh nCoV. Việt Nam đã kích hoạt hệ thống đáp ứng khẩn cấp, không quá ngạc nhiện số bệnh nhân mắc bệnh vì chúng ta có giao lưu đi lại, giao thương rất lớn với Trung Quốc. Chúng tôi ghi nhận nỗ lực hết sức lớn lao để làm tốt công tác cách ly từ trung ương đến địa phương và hệ thống y tế điều trị, dự phòng, đặc biệt, đánh giá cao năng lực điều trị của Việt Nam, điều trị khá thành công các ca bệnh. Thông tin Việt Nam nghiên cứu phân lập được virus Corona 2019 là tín hiệu khả quan, bước tiến không chỉ Việt Nam mà cộng đồng thế giới nhìn vào tín hiệu khả quan trong phòng đẩy lùi nCoV.
 
Với tình hình dịch bệnh nCoV, lo lắng là điều tất nhiên, tất cả mọi người đều có nguy cơ nhiễm vi rút. Theo số liệu nghiên cứu, tỉ lệ tử vong do nCoV không quá 2% tức không nguy hiểm như SARS. Tuy nhiên, cảnh giác vì các ca nhiễm nCoV không có triệu chứng, đây là gánh nặng trong phát hiện, điều trị bệnh. Nghiên cứu về tỉ lệ mắc nCoV ở trẻ nhỏ rất hiếm, chưa biết lý do nhưng là tín hiệu đáng mừng.
 
“Quan trọng quản lý công tác truyền thông để người dân không quá lo lắng sợ hãi không cần thiết. Áp dụng nhiều hình thức để kênh thông tin đến người dân nhanh nhất và chính xác nhất. Cuộc chiến này mới chỉ bắt đầu. Điều quan trọng dựa vào bằng chứng khoa học chứ không phải lời đồn đại, để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh” –Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh.
 

 

 
AN NHIÊN