Tiếp tục giám sát, xử lý ổ dịch Covid-19 liên quan đến Giám đốc người Nhật

11:08, 09/08/2020

(LĐ online) - Liên quan đến thông tin chia sẻ trên mạng về trường hợp Giám đốc Công ty Hokkaido Lotus đã có kết quả 2 lần xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2...

(LĐ online) - Liên quan đến thông tin chia sẻ trên mạng về trường hợp Giám đốc Công ty Hokkaido Lotus đã có kết quả 2 lần xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 và đã hết cách ly về nhà tại Nhật Bản, sáng 9/8, BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết: Lâm Đồng tiếp tục thực hiện Công điện 1219/CĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 3/8 về việc điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19 tại tỉnh Lâm Đồng.
 
Khu cách ly tập trung phòng dịch Covid-19 tại Công ty Hokkaido Lotus (xã Đa Nhim, Lạc Dương)
Khu cách ly tập trung phòng dịch Covid-19 tại Công ty Hokkaido Lotus (xã Đa Nhim, Lạc Dương)
 
Theo đó, nội dung Công điện Bộ Y tế gởi UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND thành phố Hồ Chí Minh như sau:  Ngày 2/8, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR) và hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhân nam, 75 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, địa chỉ thường trú tại Phường 8 (thành phố Đà Lạt) là Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Nông nghiệp Hokkaido Lotus (xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương). 
 
Từ ngày 17/7- 30/7, bệnh nhân có tiền sử đi lại nhiều địa điểm và tiếp xúc với nhiều người tại thành phố Đà Lạt và thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 31/7, bệnh nhân từ Đà Lạt bay về thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN 7385 và bay về Nhật Bản cùng ngày. Cơ quan chức năng tại Nhật Bản đã lấy mẫu nước bọt của bệnh nhân tại sân bay Nhật Bản, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp CLEIA ngày 01/8/2020 bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (theo cơ quan y tế Nhật Bản, phương pháp này tương ứng với phương pháp RT-PCR và trường hợp này không phải xét nghiệm lại bằng phương pháp RT- PCR).
 
Để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng, Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo triển khai một số nội dung công tác sau: Tiếp tục điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện cách ly và lấy mẫu các đối tượng này để xét nghiệm khẳng định. Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe của tất cả người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. 
 
Tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm (ILI), viêm phổi nặng do vi rút (SVP), giám sát trọng điểm Covid -19, giám sát dựa vào sự kiện (EPS) nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch trong động đồng. 
 
Tiếp tục thực hiện việc rà soát (đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng), lập danh sách tất cả các đối tượng đến Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 trở về địa phương, các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có trên địa bàn, tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các nơi địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.
 
Báo cáo hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch Covid-19 về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) theo quy định. 
 
Cũng theo BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Người phát ngôn của tỉnh về tình hình phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng cho biết: Việc có thông tin ông Giám đốc người Nhật đã có thêm 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nghĩa là bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh Covid-19. Đối với tỉnh Lâm Đồng vẫn tiếp tục thực hiện Công điện 1219/CĐ-BYT của Bộ Y tế, báo cáo tình hình dịch hàng ngày theo quy định. Kết quả bước đầu ngành y tế Lâm Đồng đã thực hiện cách ly tập trung 28 trường hợp tại Công ty Hokkaido Lutus và thực hiện 54 mẫu xét nghiệm cho các trường hợp tiếp xúc trực tiếp (F1) với ông M.N, kết quả xét nghiệm 100% trường hợp đều âm tính với SARS-CoV-2, giám sát cách ly y tế 469 người tiếp xúc với người tiếp xúc trực tiếp (F2). Các trường hợp được theo dõi, giám sát, cách ly y tế liên quan đến ông M.N sẽ được ngành y tế Lâm Đồng tiếp tục thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.
 
AN NHIÊN