Ngành Y tế trên tuyến đầu chống dịch COVID-19

06:02, 25/02/2021

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, toàn thế giới đã và đang chống dịch với niềm hy vọng đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất. Nhân loại biết ơn những người chiến sĩ áo trắng hy sinh quên mình trên mặt trận "chống dịch như chống giặc" COVID-19...

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, toàn thế giới đã và đang chống dịch với niềm hy vọng đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất. Nhân loại biết ơn những người chiến sĩ áo trắng hy sinh quên mình trên mặt trận “chống dịch như chống giặc” COVID-19 để bảo vệ tính mạng bệnh nhân, sức khỏe cộng đồng. Mỗi ngày trôi qua, niềm hy vọng một thế giới có cuộc sống bình yên, sạch bóng COVID-19 được thắp lên trong mỗi người cũng đồng nghĩa với bề dày cống hiến thầm lặng của đội ngũ thầy thuốc trên tuyến đầu chống dịch ở khắp mọi miền. Bên thềm xuân mới, phóng viên Báo Lâm Đồng đã phỏng vấn BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, Phó Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về “cuộc chiến” này.
 
BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, Phó Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh
BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, Phó Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh
2 năm không có tết, không có lễ kỷ niệm
 
PV: Thưa ông, đến giờ phút này, Lâm Đồng chưa ghi nhận có ca bệnh COVID-19. Để giữ vững “trận địa” sạch bóng COVID-19, lực lượng chủ lực là ngành Y tế đã không có tết, xin ông chia sẻ cảm xúc của mình qua 2 cái tết kỳ lạ này?
 
BSCKII NGUYỄN ĐỨC THUẬN: Kể từ ngày 23/1/2020 Thủ tướng Chính phủ công bố dịch COVID-19 tại Việt Nam, đến nay, công tác phòng, chống dịch tại Lâm Đồng được triển khai một cách nghiêm túc và có hiệu quả.
 
Đợt dịch COVID-19 lần 3 tại Việt Nam xảy ra vào ngày 27/1/2021 khi có 2 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) và TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), ngay thời điểm trước Tết Nguyên đán Tân Sửu.
 
Đến thời điểm này, tỉnh Lâm Đồng chưa ghi nhận có ca bệnh COVID-19 và người dân địa phương đã được đón tết cổ truyền an toàn và bình yên. Để có được kết quả này, ngành Y tế chúng tôi chân thành cảm ơn đến lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, các sở, ban ngành đã quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại địa phương và toàn dân cùng chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Đồng thời, Sở Y tế bày tỏ lòng tri ân đến các chiến sỹ quân đội, công an, các cán bộ, nhân viên các ban, ngành, chính quyền địa phương; đặc biệt là nhân viên y tế trong toàn ngành đã không ngại khó khăn, suốt nhiều ngày đêm tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Các lực lượng phối hợp mà chủ lực là đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tập trung cao độ cho các hoạt động: giám sát, truy vết, tổ chức cách ly các nhóm người về từ vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế; kiểm soát các phương tiện giao thông và hành khách đi vào tỉnh trên các trục đường quốc lộ, liên tỉnh; lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp có chỉ định; thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch; kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại địa phương, các cơ sở cách ly, các cơ sở điều trị…
 
Diễn tập phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng do Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tổ chức thực hiện
Diễn tập phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng do Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tổ chức thực hiện
 
PV: Mặc dù không có tết, không có lễ kỷ niệm ngày truyền thống của ngành, nhưng với vai trò “Tư lệnh” ngành Y tế Lâm Đồng, ông có thông điệp gì để động viên đến đội ngũ thầy thuốc toàn ngành trong dịp này?
 
BSCKII NGUYỄN ĐỨC THUẬN: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, năm nay tất cả các đơn vị trong ngành Y tế Lâm Đồng không tổ chức kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 và 45 năm Ngày thành lập ngành Y tế Lâm Đồng. Với tư cách là người đứng đầu ngành Y tế địa phương, tôi chia sẻ với toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành: “Chúng ta tự hào và xứng đáng được tôn vinh về việc đã và đang thực hiện đúng thiên chức của người thầy thuốc trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân”.
 
Nhân dịp này, tôi kính chúc quý đồng nghiệp sức khỏe, hạnh phúc và thành công; mong các đơn vị trong toàn ngành thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao trong năm 2021.
 
Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra khu vực khám sàng lọc bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra khu vực khám sàng lọc bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
 
Nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”
 
PV: Thưa ông, được biết đợt 3 chống dịch COVID-19, cao điểm dịp tết vừa qua, toàn ngành Y tế Lâm Đồng đã tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, áp dụng các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ, quyết liệt ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa phương, kết quả cụ thể như thế nào?
 
BSCKII NGUYỄN ĐỨC THUẬN: Ngay khi có ca bệnh COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, ngày 29/1/2021, tỉnh Lâm Đồng đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, các kết quả cụ thể trong đợt này là: Triển khai 13 chốt kiểm soát người và phương tiện giao thông đường bộ đến Lâm Đồng; thực hiện đo thân nhiệt và thông tin về dịch COVID-19 cho gần 825 ngàn lượt người/267 ngàn lượt ô tô, xe máy; gần 185 ngàn lượt người khai báo y tế; không phát hiện trường hợp liên quan đến dịch COVID-19 cần phải cách ly y tế. Thực hiện truy vết gần 26 ngàn người có yếu tố liên quan đến dịch COVID-19 vào tỉnh Lâm Đồng. Tổ chức cách ly y tế 1.189 trường hợp (trong đó: 28 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 244 trường hợp tại cơ sở cách ly tập trung và 917 trường hợp cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú) và 24.721 trường hợp được y tế hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe. Lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 882 trường hợp, kết quả 100% các trường hợp đều âm tính (số liệu tính đến ngày 22/2). Tổ chức thông tin, truyền thông về dịch COVID-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến cộng đồng dân cư.
 
PV: Xin ông cho biết các giải pháp tiếp theo và những khuyến cáo mới trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh?
 
BSCKII NGUYỄN ĐỨC THUẬN: Trong lúc chờ đợi vắc xin để có thể dự phòng COVID-19 một cách chủ động, Sở Y tế Lâm Đồng tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia; các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Các sở, ban, ngành và toàn dân không chủ quan, lơ là, nêu cao tinh thần quyết liệt trong phòng, chống dịch. Ngành Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch: Thực hiện giám sát, truy vết, tổ chức cách ly những người đến Lâm Đồng từ các vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông cho người dân về phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện tốt 5K: Khẩu trang (mang khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người) - Khử khuẩn (rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay) - Khoảng cách (giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác) - Không tập trung (đông người) - Khai báo y tế (trên các phần mềm ứng dụng phòng, chống dịch: NCOVI, Khai báo y tế Việt Nam (Vietnam Health Declaration), Khai báo y tế-QR Code, BlueZone). Triển khai công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện II Lâm Đồng; tăng cường xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 ở nhóm người có nguy cơ cao theo quy định của Bộ Y tế. Thường xuyên rà soát, bảo đảm các nguồn lực phòng, chống dịch: nhân lực, cơ sở vật chất (khu cách ly y tế, cách ly điều trị), trang thiết bị, thuốc men, hóa chất, vật tư… 
 
Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo các kịch bản, tình huống ứng phó; đặc biệt kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (tháng 5/2021). Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, các khu cách ly, các địa điểm công cộng… kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc. 
 
Với những biện pháp nêu trên, ngành Y tế Lâm Đồng chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong mọi tình huống, góp phần trong việc thực hiện mục tiêu kép - vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
PV: Xin cảm ơn ông! Chúc đội ngũ thầy thuốc tỉnh nhà giữ vững niềm tin và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân!
 
DIỆU HIỀN (Thực hiện)