Thể chất học đường - sức khỏe cộng đồng

05:10, 12/10/2021

Giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao  trường học nhằm phát triển thể chất, tinh thần cho học sinh...

Giáo dục thể chất (GDTC) và hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trường học nhằm phát triển thể chất, tinh thần cho học sinh. Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn để đạt chất lượng khi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương pháp dạy học chưa đáp ứng, thêm vào đó, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
 
Tổ chức hoạt động thể thao ngoài sân bãi
Tổ chức hoạt động thể thao ngoài sân bãi
 
  NHỮNG CỐ GẮNG NĂM HỌC 2020-2021
 
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Trần Đức Lợi, tỉnh Lâm Đồng có 705/705 trường học phổ thông thực hiện đủ chương trình GDTC theo quy định của Bộ GDĐT với thời lượng 2 tiết/tuần, đạt 100%. Đội ngũ GDTC có 886 giáo viên, trong đó, 353 người ở bậc tiểu học, 336 người ở bậc THCS và 197 người ở bậc THPT. Giáo viên có trình độ thạc sỹ 10 người, đại học 837 người và cao đẳng 39 người. Hết năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 104 nhà tập luyện và thi đấu đa năng; 184 sân bóng đá mini; 1.131 sân bóng chuyền, sân bóng rổ, bóng ném bằng bê tông; 883 sân cầu lông, đá cầu và 62 bể bơi.
 
Kết quả năm học qua kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể cho học sinh như sau: cấp tiểu học và THCS có 216.334 học sinh, trong đó tốt đạt trên 56%, đạt gần 44% và chưa đạt là 0,29%. Cấp THPT, tốt đạt gần 75%, đạt trên 24% và chưa đạt là 1,15%. Tuy có thời điểm trong năm học ảnh hưởng dịch, nhưng các hoạt động ngoại khóa và thi đấu thể thao cơ bản duy trì, triển khai toàn tỉnh. Trong đó, có hoạt động của 891 câu lạc bộ TDTT; thi đấu 10 môn thể thao tranh 304 bộ huy chương với 70 đơn vị, 3.105 học sinh tham gia (thuộc 12 phòng GDĐT và 58 trường THPT)…
 
  CHƯƠNG TRÌNH ỨNG PHÓ LINH HOẠT VỚI DỊCH
 
Năm học 2021 - 2022, cùng với đưa vào sử dụng 246 phòng học, 78 phòng học bộ môn… còn có 3 nhà đa chức năng; đã sửa chữa, cải tạo nhiều sân TDTT. Giáo viên cốt cán GDTC đã tập huấn trực tuyến mô đun 4, trong tháng 10 sẽ tập huấn đội ngũ toàn tỉnh. Toàn ngành có 689 đơn vị trường học, trong đó tổ chức dạy học trực tuyến có 85 trường tiểu học, 40 trường THCS và 34 trường THPT…
 
Tuy nhiên, đây là năm học đang chịu tác động nặng nề mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có ngành Giáo dục nói chung, GDTC và hoạt động TDTT nói riêng. Vì vậy, Bộ GDĐT ban hành Văn bản số 3757, ngày 31/8/2021 “hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTC, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2021 - 2022” với 6 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, bố trí thời gian hợp lý, khoa học, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học tạo hứng thú, không gây áp lực cho học sinh, sinh viên; Tăng cường công tác xã hội hóa; Tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn học GDTC; … Nội dung này, Sở GDĐT Lâm Đồng cũng chuyển tải đến toàn ngành bằng Công văn 1603, ngày 13/9/2021. Ứng phó bối cảnh dịch, chương trình GDTC, Bộ GDĐT điều chỉnh theo hướng cắt, giảm nội dung bằng bỏ bài hoặc ghép bài dạy. 
 
  NỖ LỰC VƯỢT KHÓ KHĂN 
 
Ở Lâm Đồng, thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 11, trong đó “Thực hiện tốt chương trình GDTC, đẩy mạnh các hoạt động tập luyện TDTT, công tác y tế trường học; phát động phong trào học bơi và hướng dẫn phòng, chống đuối nước, tăng cường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh, sinh viên”.
 
Khó khăn chung đối với GDTC, thể thao trường học ở nhiều địa phương, trong đó có Lâm Đồng là lĩnh vực đòi hỏi đầu tư lớn về cơ sở vật chất, kinh phí, nhưng chưa phân định cụ thể bằng tỉ lệ % ngân sách hàng năm nên một số trường ít quan tâm đến lĩnh vực này; cơ sở vật chất của một số trường còn thiếu, diện tích đất dành cho GDTC còn nhiều hạn chế (nhất là các trường ở trung tâm huyện, thành phố). Do đó, chất lượng giờ dạy chưa cao; một số trường tổ chức các hoạt động thể thao cho học sinh chưa được quan tâm đúng mức, khi tham gia các hoạt động do cấp trên tổ chức mang tính chiếu lệ và thành tích không cao. Việc tổ chức dạy bơi cho học sinh trong các nhà trường đã được thực hiện, tuy nhiên chỉ triển khai được ở một số trường có điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí, còn lại hầu hết chưa thực hiện được.
 
Thầy giáo Nguyễn Trung Thành, Trường Tiểu học Phan Như Thạch Đà Lạt, giáo viên cốt cán GDTC của tỉnh cũng trăn trở với chúng tôi nhiều khó khăn chung của ngành. Ngoài những khó khăn nêu trên, thầy Thành còn cho biết, sân chơi bãi tập không chỉ diện tích hẹp mà còn thiếu bóng mát khi trời nắng và khi trời mưa không có mái che; nhiều lớp sĩ số học sinh quá đông… Để nâng chất lượng GDTC, theo thầy giáo Nguyễn Trung Thành, cần có nhiều giải pháp đồng bộ và kịp thời. Đó là, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; giáo viên nắm bắt kịp thời các phương pháp dạy học mới theo hướng tích cực, phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh. “Tiếp tục duy trì và hoạt động có hiệu quả cũng như tăng số lượng học sinh được tham gia các câu lạc bộ TDTT học sinh trong trường học; tổ chức giao lưu TDTT học sinh giữa các trường”, thầy Thành nêu. Trong tình hình rất nhiều trường học ở tỉnh Lâm Đồng chưa tổ chức dạy học trực tiếp được, thầy Nguyễn Trung Thành cũng đồng tình tinh thần chỉ đạo của Bộ GDĐT là tổ chức dạy học trực tuyến và học qua truyền hình địa phương đối với môn GDTC. Đây không chỉ chạy kịp kế hoạch năm học mà thực sự mang lại ý nghĩa lớn về rèn luyện, phát triển thể chất, tinh thần của học sinh và cả giáo viên; hoạt động cũng gặp gỡ phương pháp phòng dịch đó là nâng cao thể trạng của cộng đồng.
 
Năm học 2021 - 2022, Lâm Đồng dự kiến tổ chức các giải thể thao; đặc biệt đại hội thể thao ngành Giáo dục năm 2022 vào tháng 1 và 2/2022; tuy nhiên, còn phụ thuộc tình hình dịch COVID-19. Hy vọng GDTC, hoạt động TDTT sớm khởi sắc. Thành quả sẽ góp phần quan trọng thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký phê duyệt tại Quyết định 1660/QĐ-TTg, ngày 2/10/2021. “Chương trình nhằm mục tiêu duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, trường chuyên biệt, nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh”. Nó cũng phù hợp Kế hoạch số 2106 ngày 12/4/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng về triển khai Đề án tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025.
 
MINH ĐẠO