Quan tâm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ

05:01, 21/01/2022
Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư và diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đã được Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Lâm Đồng triển khai theo đúng chủ trương, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh. Tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả và chất lượng trong công tác khám và điều trị bệnh. Qua đó, tạo được niềm tin và sự yên tâm của cán bộ khi đến khám và điều trị bệnh.
 
Nhằm động viên kịp thời công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã đến thăm hỏi, tặng quà, chúc tết đội ngũ y, bác sĩ nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022.
Nhằm động viên kịp thời công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã đến thăm hỏi, tặng quà, chúc tết đội ngũ y, bác sĩ nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022.
 
Mặc dù kiêm nhiệm nhưng các thành viên và lãnh đạo Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, huyện đều nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho 1.217 cán bộ. Ngoài ra, Ban còn quan tâm công tác khám bệnh thường xuyên, thăm khám tại nhà, an dưỡng, điều dưỡng, công tác phòng, chống dịch COVID-19, triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ thuộc diện phải bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt là đã khởi công khu khám và điều trị bệnh dành cho cán bộ. Có thể nói, bước đầu đã nâng cao được chất lượng, tạo được niềm tin và sự yên tâm của cán bộ khi đến khám và điều trị bệnh tại các cơ sở trong tỉnh, đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết.
 
Ngay từ đầu năm, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đã xây dựng kế hoạch chung của Ban trên cơ sở chuyên môn và nghiệp vụ để triển khai thực hiện khám, chữa bệnh định kỳ. Phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập đoàn khoảng 60 người phục vụ cho 1 đợt khám. Đồng thời, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề đội ngũ y, bác sĩ khám, chữa bệnh để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, theo dõi sức khỏe và thực hiện các kỹ thuật cao đối với cán bộ; đặc biệt là nâng cao kỹ năng giao tiếp của đội ngũ y, bác sỹ tại Phòng khám - Điều trị cán bộ, từ đó tạo sự yên tâm, tin tưởng cho cán bộ tới khám, chữa bệnh. 
 
Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh thường xuyên phối hợp, trao đổi với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để nắm bắt kịp thời tình hình sức khỏe các đối tượng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; chuẩn bị chu đáo các điều kiện, trang thiết bị, đội ngũ y, bác sĩ có trình độ cao đáp ứng yêu cầu về chuyên môn để thực hiện tốt công tác này. 
 
Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, về phòng khám và điều trị bệnh cho cán bộ về cơ sở vật chất đã xuống cấp, trang thiết bị phục vụ công tác điều trị tại phòng khám đã cũ; số giường bệnh không đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh đó, công tác khám và điều trị cách xa khu cấp cứu và hệ thống máy móc nên việc điều trị còn chưa kịp thời, đã ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ. 
 
Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương và bố trí vốn đầu tư xây dựng khu khám và điều trị bệnh cán bộ nằm trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa tỉnh để thuận lợi hơn trong việc thăm khám, chăm sóc sức khỏe cán bộ. Ngày 16/11/2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị chủ đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu khám và điều trị bệnh cán bộ với tổng số vốn được phê duyệt 68,121 tỷ đồng; quy mô gồm 3 tầng, với 53 phòng; công suất 40 giường bệnh đôi, đơn cùng các phòng khám, phòng phục vụ công tác hành chính... và các khu phụ trợ. Hiện nay, công trình đang tiến hành thi công, dự kiến hoàn thành công trình vào năm 2023.
 
Kết quả, đến tháng 12/2021, Bệnh viện Đa khoa đã khám ngoại trú, tư vấn cấp đơn điều trị 9.431 lượt và điều trị nội trú 833 lượt. Chuyển viện điều trị tại bệnh viện tuyến trên 25 lượt. Về công tác thăm khám bệnh tại nhà, đối với các trường hợp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và đối tượng I thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đã cử đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng đến thăm khám, kê đơn và cấp thuốc ngay tại nhà riêng theo quy định. Trong năm 2021, đã cử bác sĩ đến khám tại nhà cho 48 lượt bệnh nhân.
 
Trong các đợt khám sức khỏe định kỳ, ngoài phần chi phí bảo hiểm chi trả theo quy định, Tỉnh ủy đã hỗ trợ thêm phần chi phí bệnh nhân phải chi trả cho mỗi đơn thuốc theo Quy định số 443-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ngoài ra, Tỉnh ủy hỗ trợ tiền ăn khi điều trị nội trú tại các bệnh viện công lập trong tỉnh là 25.000/ngày/người. Định kỳ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đề nghị Bệnh viện Thống Nhất cấp thẻ khám, chữa bệnh cho cán bộ thuộc diện tỉnh quản lý và cán bộ, công chức, viên chức theo Hướng dẫn số 52 ngày 12/12/2005 của Ban Tổ chức Trung ương. Trong năm 2021, đã phối hợp với Bệnh viện Thống Nhất cấp 145 thẻ khám, chữa bệnh cho cán bộ thuộc diện quản lý.
 
Năm 2022, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh xác định cần tiếp tục nâng cao công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ với mục tiêu sức khỏe ngày càng tăng, bệnh tật ngày càng giảm, tuổi thọ ngày càng cao. Đồng thời, phối hợp với các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện Trung ương nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ đến khám, điều trị cũng như đưa y học cổ truyền vào công tác chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh cho cán bộ.
 
NGUYỆT THU