Đức Trọng triển khai tuần lễ tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19

10:06, 21/06/2022
(LĐ online) - Chiều ngày 21/6, bà Phạm Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, chủ trì hội nghị triển khai tuần lễ tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19 trên địa bàn.
 
Bà Phạm Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch UBND huyện, chủ trì hội nghị
Bà Phạm Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch UBND huyện, chủ trì hội nghị
 
Theo đó, tuần lễ tiêm chủng sẽ được diễn ra từ ngày 21-28/6, tại địa bàn các xã, thị trấn trong toàn huyện. 
 
Mục tiêu của tuần lễ này là 100% trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn sẽ được tiêm đủ liều cơ bản; 100% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (trừ các trường hợp phải trì hoãn và chống chỉ định) được tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19. 100% các đối tượng (Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp trừ các trường họp phải trì hoãn và chống chỉ định) được tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
UBND huyện giao Trung tâm Y tế xây dựng Kế hoạch cụ thể, tổ chức tiêm vắc xin đồng loạt tại các điểm tiêm, kể cả thứ 7 và Chủ nhật; sẵn sàng tiếp nhận, điều chuyển, phân bổ vắc xin, không để hết hạn vắc xin; phân bổ vắc xin và chỉ tiêu thực hiện cho các xã, thị trấn.
 
Mục tiêu của tuần lễ tiêm chủng vắc xin nhằm đảm bảo 100% các đối tượng trên địa bàn được tiêm liều cơ bản, liều nhắc lại theo quy định
Mục tiêu của tuần lễ tiêm chủng vắc xin nhằm đảm bảo 100% các đối tượng trên địa bàn được tiêm liều cơ bản, liều nhắc lại theo quy định
 
Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức điểm tiêm, buổi tiêm đảm bảo các quy định chuyên môn; đảm bảo yêu cầu an toàn phòng dịch; đảm bảo sẵn sàng xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng; cấp đầy đủ giấy xác nhận đã tiêm phòng Covid-19 cho người được tiêm ngay tại điểm tiêm.
 
Cung cấp số điện thoại hướng dẫn, giải đáp cho người dân nếu có vấn đề sau tiêm. 
 
Trích xuất toàn bộ danh sách các đối tượng chưa tiêm trên địa bàn để phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương và UBND các xã, thị trấn vận động người dân tham gia tiêm chủng.
 
Thực hiện báo cáo đầy đủ, đúng thời hạn về tình hình tiếp nhận, sử dụng vắc xin, kết quả thực hiện tiêm hàng ngày và khi kết thúc đợt tiêm về Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Ban chỉ đạo huyện thông qua Phòng Y tế.
 
Giao UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác truyền thông như: Tăng thời lượng phát trên loa truyền thông của xã, thị trấn về khả năng miễn dịch của vắc xin, khả năng xuất hiện các biến chủng khác…Phổ biến về ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 5 tuổi trở lên tại huyện Đức Trọng.
 
Vận động sự đồng thuận sử dụng vắc xin để đi tiêm và đưa con em mình đi tiêm vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm nhắc lại (lần 1, lần 2) cho người từ 18 tuổi trở lên.
 
Chỉ đạo các đoàn thể, tổ Covid-19 cộng đồng tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp để tuyên truyền, vận động các trường hợp chưa tiêm mũi 1 vắc xin phòng bệnh Covid-19 đi tiêm; các trường hợp đã mắc Covid-19 đi tiêm sau khi khỏi bệnh được 3 tháng kịp thời, đầy đủ để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất và đảm bảo không bỏ sót đối tượng tiêm chủng. 
 
Căn cứ vào danh sách chưa tiêm từ Trung tâm Y tế, rà soát tất cả các trường hợp chưa tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3, người đã đi khỏi địa phương; đối với các trường hợp không đồng ý tiêm phải thực hiện ký cam kết với chính quyền địa phương.
 
Ngoài ra, UBND huyện cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, chuyên môn nhằm đảm bảo công tác tiêm chủng diễn ra an toàn và không để tình trạng hết hạn vắc xin Covid-19.
 
N.MINH