Mái trường bội thu về giáo dục mũi nhọn

05:06, 10/06/2022
Ngày 7/6, chúng tôi có mặt tại Trường THCS Nguyễn Du, Đà Lạt tham dự Lễ tri ân ra trường của gần 700 học sinh khối lớp 9 trong niềm vui thành công bậc học THCS  để tiếp bước vào chân trời mới. Tại đây, nhiều gương mặt học sinh đoạt giải thưởng các cuộc thi được xướng tên...
 
Thầy và trò - những gương mặt xuất sắc của Trường THCS Nguyễn Du
Thầy và trò - những gương mặt xuất sắc của Trường THCS Nguyễn Du
 
•  BỘI THU GIẢI THƯỞNG
 
Rất nhiều trong số học sinh (HS) đó, những giải thưởng không chỉ là niềm hạnh phúc của cá nhân, gia đình mà còn tạo hiệu ứng tích cực trong phong trào học tập của HS. Điểm qua một số điển hình như: HS Nguyễn Văn Bảo Nhân, lớp 9a14 đoạt giải Tư quốc gia Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021, được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Bảo Nhân còn đoạt giải Nhì học sinh giỏi (HSG) Toán cấp thành phố, giải Nhì HSG Toán cấp tỉnh, giải Ba Cuộc thi Nghiên cứu khoa học - kỹ thuật (NCKHKT) cấp tỉnh, giải Tư Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Lâm Đồng... Nhà trường có 4 HS đoạt giải Nhất HSG cấp tỉnh năm học 2021-2022, gồm: Hoàng Thị Quỳnh Anh, lớp 9a15, môn Sinh học; Phạm Minh Hiếu, lớp 9a14, môn Sinh học; Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, lớp 9a14, môn Tiếng Anh và Ngô Quỳnh Trang, lớp 9a2, môn Hóa học. Quỳnh Anh còn đoạt giải Nhất môn Sinh học cấp thành phố, giải Nhì NCKHKT cấp tỉnh; Minh Hiếu đoạt giải Nhì môn Sinh học cấp thành phố; Mỹ Ngọc đoạt giải Nhì môn Tiếng Anh cấp thành phố và Quỳnh Trang đoạt giải Ba môn Hóa học cấp thành phố...
 
Năm học 2021-2022, Trường THCS Nguyễn Du có 33 HS lớp 8, lớp 9 đoạt danh hiệu HSG cấp tỉnh và 67 HS hai khối lớp này đoạt HSG cấp thành phố ở các môn thi: Toán, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh, Tin học. Trường có 3 đề tài HS NCKHKT cấp tỉnh và nhiều HS đoạt giải cao các cuộc thi của tỉnh: Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng, Học sinh với ý tưởng khởi nghiệp, Tin học trẻ... Đây là truyền thống được nhà trường nỗ lực phát huy (năm học 2020-2021, có 23/23 HSG cấp tỉnh; 54/84 HSG cấp thành phố; 3 giải quốc gia về Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng, Tin học trẻ, NCKHKT, chưa kể giải các cuộc thi cấp tỉnh...). 
 
•  NGƯỜI THẦY ĐẶT TÂM MÌNH VÀO SỰ HỌC CỦA TRÒ
 
Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, thầy giáo Nguyễn Văn Ánh cho biết: Năm học 2021-2022, trường có 2.609 HS, trong đó, khối 9 có 698 HS. Nhà trường có 115 cán bộ, giáo viên và nhân viên, 97% đạt chuẩn và trên chuẩn so với Luật Giáo dục 2019. “Mục tiêu của nhà trường là, về chất lượng giáo dục đại trà, trong đó giáo dục đạo đức và văn hóa cho HS đảm bảo kết quả ngang bằng và trên mặt bằng chung của thành phố. Riêng giáo dục mũi nhọn, nhà trường luôn chú trọng và đầu tư xây dựng để vươn lên thương hiệu của một trường học”, thầy Ánh cho biết. Để đạt thành tích giáo dục mũi nhọn, kế hoạch xây dựng đầu năm dựa trên thực tiễn của trường và nhiệm vụ chung của ngành; phát hiện, lựa chọn từ lớp đầu cấp; và quan trọng, công tác bồi dưỡng, phân công những giáo viên có năng lực, đặc biệt là thầy cô đặt cái tâm của mình vào sự học của trò. Cùng đó, công tác động viên, khích lệ thích đáng, kịp thời đối với những thành tích của HS và giáo viên. Phong trào thi đua học tốt theo đó lan tỏa trong toàn trường... 
 
Mấy năm nay, Trường THCS Nguyễn Du gần như mỗi môn học đều có giáo viên tham gia đội ngũ bồi dưỡng HSG cấp tỉnh cho thành phố. Hàng chục giải cấp tỉnh là quả ngọt cho công lao của “người đưa đò”. Ngoài quan tâm sâu sắc từ lãnh đạo nhà trường, điểm chung của các giáo viên là hội đủ những phẩm chất của người thầy: tâm huyết nghề nghiệp, đam mê với bộ môn; luôn tự đào sâu nâng trình độ và năng lực sư phạm; đặc biệt dành rất nhiều thời gian ôn luyện, hình thành nhiều kỹ năng cho HS... ThS Võ Hà Tuyết Hạnh,giáo viên môn Sinh học chia sẻ: “Giáo viên phải là người truyền lửa, truyền được cảm hứng cho HS; đồng thời, phải đồng hành trong quá trình đam mê ấy”. Ở khía cạnh khác, ThS Nguyễn Thị Dung, giáo viên môn Ngữ văn cho rằng: “Người thầy phải biết chia mảng kiến thức căn bản, từ căn bản đi vào chuyên sâu; rèn kỹ năng rất quan trọng, từ đơn vị kiến thức đơn giản đến mức độ khó, và trải đều trong quá trình ôn luyện, làm nhiều đề và giáo viên giải đề kỹ lưỡng...”. Thầy giáo Tạ Văn Thuận, dạy môn Toán, cũng chia sẻ: “Cả thầy và trò đam mê là yếu tố đầu tiên. Chỉ tiêu của trường và các bộ môn đưa ra từ đầu năm học, giáo viên đặt kỳ vọng vào kết quả thi nhưng không tạo áp lực đối với HS”. 
 
ƯƠM MẦM, CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ XA
 
Trò chuyện với các HS, tôi hạnh phúc trước những gương mặt thông minh và lễ phép. Nguyễn Văn Bảo Nhân, Ngô Quỳnh Trang, Phạm Minh Hiếu, Nguyễn Thị Mỹ Ngọc và Hoàng Thị Quỳnh Anh đều cho biết sẽ dự thi vào Trường Chuyên Thăng Long để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê về môn học đã đạt nhiều thành tích ở bậc THCS. Điểm chung của các trò là yêu thích môn học, kiên trì, chăm chỉ, nâng cao năng lực giải đề. Mỗi môn học có phương pháp lĩnh hội tri thức khác nhau, nhưng trước hết là nắm bắt cơ bản những kiến thức truyền thụ trên lớp của thầy cô; ở nhà tự giác tìm hiểu tài liệu để mở rộng vốn hiểu biết; khoa học và tránh tự căng thẳng... 
 
Tôi chia sẻ thêm thông tin sau để hình dung tính toàn diện của Trường THCS Nguyễn Du trước khi khép bài viết này: Hai năm học (2020-2021, 2021-2022), nhà trường nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc dẫn đầu các cụm, khối thi đua trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, trường được UBND tỉnh tặng thưởng 100 triệu đồng công trình phúc lợi về đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh...
 
MINH ĐẠO