Nữ công nhân đam mê tạo giống mới làm đẹp thành phố

05:06, 01/06/2022
Là một trong hai nữ công nhân duy nhất trong số 21 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, chị Sỹ Thị Đào ít nói, chỉ biết chăm chút những cây hoa cho ngày càng rực rỡ ở Vườn hoa thành phố Đà Lạt. 
 
Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh Sỹ Thị Đào
Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh Sỹ Thị Đào
 
•  CHA MẸ TRỒNG HOA CẢNH HAI CON TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC 
 
Trong danh sách danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, tháng 5/2022, chị Sỹ Thị Đào cùng đồng nghiệp ở Tổ Sản xuất, Vườn hoa thành phố là chị Đặng Thị Kim Huệ đều có tên. Chị Đào sinh năm 1972, quê ở huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Năm 1998, chị vào Đà Lạt định cư và làm tại công ty chuyên nghề hoa, khi công ty chuyển nơi mới, năm 2003 chị xin vào làm việc tại Vườn hoa thành phố Đà Lạt. Được bố trí ở Tổ Sản xuất, với đam mê nghề trồng hoa, tự tìm hiểu và học hỏi, tay nghề của chị nâng lên theo năm tháng hợp duyên với muôn sắc của các loài hoa. Công việc mỗi ngày của tổ là sản xuất các loại cây hoa để đưa ra công viên phục vụ người tham quan thưởng lãm. Hàng chục loài hoa qua bàn tay chăm sóc của đội ngũ công nhân được chị Đào kể như: ngọc thảo, dạ yến thảo, thạch thảo, nữ hoàng xanh, hồng ri, xác pháo, bạch tuyết cầu, veronica, thạch thảo rũ, thông lữ rũ, thông lữ đứng,... Để có những chậu hoa đượm sắc, lá đẹp, lâu tàn... phải qua rất nhiều công đoạn. Từ khâu làm giá thể, gieo hạt vào vỉ, giâm hom, đến đưa cây vào bầu, chăm bón, dưỡng cây, theo dõi mầm bệnh để xử lý kịp thời, đưa cây ra nắng... Trước hết cần thực hiện theo các công thức và quy trình kỹ thuật hướng dẫn của công ty, tuy nhiên thực tiễn rất cần sự theo dõi kỹ lưỡng và chăm sóc sáng tạo của người trực tiếp với cây trồng. “Quan trọng là đưa cây ra vườn đúng tiến độ và chất lượng cao nhất có thể”, chị Đào chia sẻ. 
 
Tìm hiểu về gia cảnh, chúng tôi được biết, chị Sỹ Thị Đào có chồng cũng là người theo ngành Trồng hoa. Anh tự mở vườn tại nhà và sản phẩm cung ứng cho khách trên thị trường. Vợ chồng thường xuyên hỗ trợ và chia sẻ nhiều kinh nghiệm cho nhau. Với thu nhập của hai vợ chồng nghề hoa cảnh, họ đã nuôi hai người con học hành đàng hoàng như là món quà vô giá mà cuộc đời tưởng thưởng. Con đầu Phan Thanh Sơn, sinh năm 1992, tốt nghiệp đại học Bách khoa, ngành Cơ khí điện tử, con út Phan Thị Thanh Thảo, sinh năm 1993, tốt nghiệp đại học Luật ngành Hành chính công. Cả hai thuê căn hộ chung cư ở và đều có công việc ổn định tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi hỏi chị Đào, với nghề lao động chân lấm tay bùn quanh năm và làm bạn với mưa nắng, liệu chị có ý định thôi nghề? Chị Đào chân thật nói: “Nghề này cũng không vất vả lắm và em đam mê với nó, chồng con cũng ủng hộ nên em cũng không có ý định bỏ nghề, được tưới tắm cây hoa cho đẹp là em vui...”. Với đức tính siêng năng, cần cù và chịu khó, thu nhập được đơn vị trả theo sản phẩm nên trung bình chị có thu nhập trên 7 triệu đồng/tháng.
 
•  NHIỀU NĂM TÌM TÒI CÁC GIỐNG HOA MỚI 
 
Nhắc đến hai Chiến sĩ thi đua Sỹ Thị Đào và Đặng Thị Kim Huệ tôi càng ấn tượng về thành quả đặc biệt của họ. Đó là ngoài giống do công ty cung cấp, hai chị còn tự tìm hiểu sưu tầm thêm cho công ty các giống mới nhập hoặc các giống bản địa đang mất dần trên thị trường. Mặc dù chỉ học đến lớp 7 nhưng chị Đào đã tự tìm tòi bên ngoài các giống mới để ươm thành công, vừa có chất lượng vừa thích nghi được với môi trường khí hậu, thổ nhưỡng của Đà Lạt như các loại hoa: rum, cúc châu Phi, ngọc hân, ngũ sắc tím rũ, lavender, veronica,...
 
Phó Ban Quản lý Vườn hoa Đà Lạt Vũ Thị Lương cho chúng tôi biết: Tổ Sản xuất hiện gồm 8 công nhân, mỗi tháng xuất ra trồng ở vườn và trang trí trung bình từ 35.000 đến 40.000 chậu cây hoa, những tháng cao điểm về lễ hội trung bình có tháng lên đến khoảng 80.000-90.000 chậu. Đối với Festival hoa vào dịp tháng 12, cuối tháng 9 các công nhân của tổ đã bắt đầu triển khai công việc ươm giống. Theo kế hoạch chung, tùy theo thời điểm để ươm hoa ngắn ngày hay hoa dài ngày. Hoa ngắn ngày dao động khoảng 40 loại, tùy theo mùa vụ để thích nghi với khí hậu, thời tiết. Trung bình từ 70-90 ngày là hoa có bông. 
 
Với Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh Sỹ Thị Đào và Đặng Thị Kim Huệ, hai chị đảm nhận khâu gieo hạt giống và cắm cây con. “Khâu quan trọng nhất và cũng là đề tài sáng kiến để hai chị đăng ký Chiến sĩ thi đua là khâu sưu tầm và nhân giống bản địa và giống hoa mới. Đây cũng là hướng đi mới của vườn hoa trong tình hình nhập giống hoa có những khó khăn khi tác động của dịch bệnh COVID-19. Các giống của hai chị sau khi được kiểm định đạt chất lượng, thích nghi môi trường sinh trưởng đã góp phần cho đơn vị vừa chủ động thêm nguồn giống vừa tạo sự phong phú và hợp nhu cầu thị hiếu của khách khi đến Vườn hoa thành phố Đà Lạt. Trong 3 năm qua, sáng kiến của các chị đã được thừa nhận, mỗi năm họ nhân được từ 3 loại giống mới trở lên và đang tiếp tục tìm kiếm giống mới khác. Về chuyên môn, hai chị siêng năng, làm việc có trách nhiệm trong công việc của mình và hoàn thành tốt những việc giao mới. Họ cũng là lao động có tinh thần hỗ trợ đồng nghiệp và giúp đỡ những người mới vào nghề”, Phó Ban Quản lý Vũ Thị Lương cho biết. 
 
MINH ĐẠO