Giám sát việc triển khai hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo tại huyện Bảo Lâm

05:08, 16/08/2022
(LĐ online) - Ngày 16/8, Đoàn giám sát HĐND tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ,  Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng và đồng chí Cil Ha Drang – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng chủ trì đã có buổi làm việc với huyện Bảo Lâm về kết quả thực hiện Đề án 654/UBND-XD ngày 5/2/2016 của UBND tỉnh trong việc triển khai hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo giai đoạn 2016 – 2022. 
 
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng làm việc với huyện Bảo Lâm
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng làm việc với huyện Bảo Lâm
 
Dự buổi làm việc về phía huyện Bảo Lâm có đồng chí Phan Anh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Đồng Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện một số phòng, ban của huyện. 
 
Theo báo cáo tại buổi làm việc, thời gian qua, việc triển khai thực hiện Đề án 654 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2016 - 2022 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 33/2015/QĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, huyện Bảo Lâm có 468 hộ được phê duyệt hỗ trợ. Trong đó, 327 căn nhà xây mới và 141 căn nhà sửa chữa. 
 
Đến nay, huyện Bảo Lâm đã hoàn thành hỗ trợ xây mới 278 căn nhà và hỗ trợ sửa chữa 120 căn nhà giúp các hộ khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí hơn 13,9 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội là 6,350 tỷ đồng; vốn hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh là 2 tỷ đồng; vốn huy động từ Ủy ban MTTQ các cấp hơn là 3,7 tỷ đồng và 800 triệu đồng do gia đình, dòng tộc của người được hỗ trợ nhà ở đóng góp. 
 
Hiện tại, có 70 căn nhà đã được phê duyệt hỗ trợ, nhưng không triển khai thực hiện là do có một số hộ đã tự xây mới, sửa chữa, hoặc xây dựng từ các nguồn kinh phí xã hội hóa khác. 
 
Qua kiểm tra đánh giá, tất cả các căn nhà hỗ trợ hộ nghèo theo Đề án 654 trên địa bàn huyện Bảo Lâm đều thực hiện đúng quy trình, thủ tục bình xét tại các thôn, tổ dân phố. Về cách thức thực hiện hỗ trợ và tiêu chuẩn xây dựng các công trình đảm bảo yêu cầu về quy mô, diện tích đúng quy định, chất lượng và độ bền đều đạt yêu cầu. Qua đó, giúp các hộ nghèo tại địa phương có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Bảo Lâm nêu lên một số kiến nghị, đề xuất như: Nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh hỗ trợ cho địa phương để thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo còn thấp; nguồn vốn cho vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với mức 25 triệu đồng/căn là quá thấp so với giá trị xây dựng nhà trên thị trường hiện nay. Vì vậy, cần có có sự xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ phù hợp với tình hình thực tế hiện nay để tạo điều kiện tốt hơn cho các hộ nghèo đang khó khăn về nhà ở. 
 
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Lâm Đồng và Ban Dân tộc tỉnh yêu cầu huyện Bảo Lâm tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện việc xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo theo tinh thần Đề án 654; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ địa phương về chủ trương điều tiết Quỹ Vì nguời nghèo của cấp mình; hỗ trợ những địa phương khó khăn trong thực hiện Đề án 654, xem đây là trách nhiệm, nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong giúp đỡ các địa phương bạn cùng phát triển, góp phần vào sự phát triển bền vững chung của tỉnh. 
 
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn; đồng thời, có giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Đề án 654 đảm bảo tiến độ hoàn thành.
 
QUỐC TUẤN