Trước ngày 20/8, chuyển đổi hoàn toàn sử dụng thẻ CCCD thay cho thẻ BHYT trong khám chữa bệnh

05:08, 16/08/2022
(LĐ online) - Ngày 16/8, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện khắc phục một số vướng mắc trong triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân (CCCD). Đảm bảo trước ngày 20/8, có thể thực hiện chuyển đổi hoàn toàn việc sử dụng thẻ CCCD thay cho thẻ BHYT.
 
Trong thời gian vừa qua, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện từng bước đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, xây dựng các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo việc tra cứu thông tin về BHYT qua thẻ CCCD gắn chip, đến nay người dân đã được tích hợp thông tin về BHYT trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 
Qua quá trình thử nghiệm, tổng hợp thông tin báo cáo từ các đơn vị, Sở Y tế Lâm Đồng tổng kết một số vướng mắc chung khi thực hiện khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD có gắn chip như: Đa số máy quét mã vạch thẻ BHYT mà các đơn vị khám chữa bệnh đang sử dụng không thể thực hiện quét mã trên thẻ CCCD có gắn chip. Một số trường hợp có thực hiện quét được mã trên thẻ CCCD có gắn chip, tuy nhiên dữ liệu xuất ra bị lỗi font chữ nên hệ thống phần mềm không thể thực hiện được việc khai báo thông tin.
 
Nguyên nhân do đa số thiết bị quét mã không tương thích với mã QR in trên thẻ CCCD. Sở Y tế đưa ra phương án khắc phục như sau: Các đơn vị chủ động tham khảo các loại thiết bị quét mã từ các nhà cung cấp hiện có trên thị trường, thử nghiệm đảm bảo tính tương thích và truy xuất được thông tin khi quét mã trên thẻ CCCD có gắn chip không bị các lỗi như đã nêu trên. Bố trí nguồn lực phù hợp với tình hình mỗi đơn vị để thực hiện trang bị thiết bị quét mã mới tại các điểm tiếp nhận, khai báo thông tin người bệnh, ưu tiên dùng thử trước khi thực hiện mua sắm. Đảm bảo trước ngày 20/8, có thể thực hiện chuyển đổi hoàn toàn việc sử dụng thẻ CCCD thay cho thẻ BHYT trong hoạt động khám chữa bệnh tại địa phương.
 
AN NHIÊN