Hỗ trợ sinh kế - điểm tựa giúp hộ nghèo vươn lên

08:11, 18/11/2022
Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Xóa đói giảm nghèo bền vững, hướng đến mục tiêu là “điểm tựa” vững chắc giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, nhất là hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số có thu nhập ổn định, giảm nghèo nhanh; chương trình hỗ trợ sinh kế đã và đang được MTTQ các cấp triển khai tích cực, hiệu quả, thiết thực, qua đó tạo động lực, niềm tin giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đi khảo sát triển khai Mô hình Hỗ trợ sinh kế cho người dân
Ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đi khảo sát triển khai Mô hình Hỗ trợ sinh kế cho người dân
 
Trước khi triển khai chương trình hỗ trợ sinh kế này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh triển khai lấy phiếu khảo sát 9.731 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, qua đó, thu về 7.061 phiếu đăng ký nhu cầu hỗ trợ sinh kế với tổng nguồn vốn cần hỗ trợ trên 235 tỷ đồng. Do Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh có hạn, tổng kinh phí hỗ trợ đại trà lại quá lớn nên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã quyết định chỉ tập trung khảo sát, làm việc với lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam 7 huyện (Đam Rông, Lạc Dương, Lâm Hà, Cát Tiên, Di Linh, Bảo Lâm và Đạ Tẻh) để triển khai chương trình hỗ trợ sinh kế hộ nghèo cho 7 huyện với tổng kinh phí trên 18 tỷ đồng.
 
Đến nay đã hỗ trợ cho 4 huyện với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Trong đó, Lạc Dương 2 tỷ đồng, Đam Rông 4 tỷ đồng, Cát Tiên 2 tỷ đồng, Di Linh 4 tỷ đồng. Bình quân, mỗi hộ nghèo được hỗ trợ từ 10-15 triệu đồng. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống, có việc làm, qua đó có điều kiện từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng. Đồng thời, qua đó xây dựng và nhân rộng mô hình kinh tế có hiệu quả, tạo điều kiện tham gia phát triển kinh tế tập thể gắn với tạo liên kết chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.
 
Thời gian qua, sau khi khảo sát thực tế các địa phương trong tỉnh, ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thống nhất chủ trương hỗ trợ kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh 3 tỷ đồng cho huyện Bảo Lâm để triển khai thực hiện mô hình Trồng dâu nuôi tằm, Nuôi heo, Nuôi dê nhốt chuồng, cải tạo cà phê, trồng xen cây ăn trái trên địa bàn các xã Lộc Bảo, Lộc Bắc, Lộc Nam, Lộc Thành và Lộc Lâm nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã về sinh kế để giảm nghèo, thoát nghèo bền vững. 
 
Mô hình đã triển khai hiệu quả, đến nay, nhiều hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tham gia đã cho thu nhập ổn định, giúp hộ nghèo thoát nghèo.
 
Tiếp đó, hỗ trợ kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh 4 tỷ đồng cho huyện Di Linh để triển khai thực hiện Mô hình Trồng dâu nuôi tằm, Trồng chanh dây, Nuôi dúi trên địa bàn xã Sơn Điền và Mô hình Trồng dâu nuôi tằm, trồng rau trên địa bàn xã Đinh Trang Thượng nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã về sinh kế để giảm nghèo, thoát nghèo bền vững. 
 
Các mô hình trên đã triển khai hiệu quả từ năm 2021 đến nay với nhiều hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tham gia đã cho thu nhập ổn định, giúp hộ nghèo thoát nghèo. Hay như Mô hình Trồng dâu nuôi tằm trong đồng bào dân tộc thiểu số xã Mê Linh, huyện Lâm Hà bắt đầu triển khai từ năm 2016 đến năm 2018 và hiện nay cho kết quả khả quan với 29 hộ tham gia ban đầu, nay đã tăng lên 85 hộ; qua đó, thu nhập của các hộ tham gia mô hình ổn định, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững.
 
Hiện nay, tại các huyện có quyết định phân bổ nguồn quỹ để thực hiện hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, các ngành, các cấp, nhất là hệ thống MTTQ từ huyện đến xã đang khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, sớm triển khai hỗ trợ sinh kế cho các hộ dân, nhằm tạo điều kiện nhanh nhất, động viên hộ dân còn khó khăn có thêm nghị lực, điều kiện vươn lên phát triển sản xuất, thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
 
Trong quá trình triển khai hỗ trợ sinh kế giúp hộ nghèo, MTTQ các cấp lưu ý tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ thành lập các “nhóm hộ”, “tổ giúp nhau sản xuất” trong Nhân dân để trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình thực hiện mô hình trồng trọt, chăn nuôi đã đăng ký. Hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã liên kết sản xuất và tiêu thụ ổn định các sản phẩm lá dâu, kén tằm, heo đen cho các nông hộ, nhất là những hộ tham gia mô hình. Sau khi được hỗ trợ sinh kế thực hiện các mô hình sản xuất, MTTQ huyện sẽ phối hợp với các ngành thực hiện nghiệm thu và thanh toán kinh phí hỗ trợ cho người dân.
 
NGUYỆT THU