Phát động xây dựng mô hình gia đình kiểu mẫu

05:11, 08/11/2022
(LĐ online) - Chiều 8/11, tại thị trấn Đạm M’ri (huyện Đạ Huoai), Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Lâm Đồng, Sở Văn hóa Thể thao và du lịch, UBND huyện Đạ Huoai đã tổ chức lễ phát động xây dựng mô hình kiểu mẫu về tuyên truyền đạo đức lối sống trong gia đình gắn với phòng chống bạo lực gia đình và tập huấn nghiệp vụ công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình năm 2022. 
 
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc của tuổi trẻ thị trấn Đạm M’ri
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc của tuổi trẻ thị trấn Đạm M’ri
 
Qua khảo sát thực tế, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND huyện Đạ Huoai lựa chọn thị trấn Đạ M’ri là địa phương để triển khai xây dựng mô hình kiểu mẫu cấp tỉnh về tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình gắn với phòng, chống bạo lực gia đình. 
 
Buổi lễ đã thông qua quyết định thành lập Mô hình kiểu mẫu, Ban Chủ nhiệm Mô hình và ra mắt mô hình. Bà Nguyễn Thị Ái Loan – Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đạm M’ri được cử làm đại diện Ban Chủ nhiệm mô hình gồm 7 thành viên. Đây là mô hình được Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Lâm Đồng chọn làm điểm. 
 
Ông Lưu Hồng Long – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác gia đình huyện Đạ Huoai cho biết: Nhận thức được ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình, những năm qua Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo. Qua đó, địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, quê hương, đất nước; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh. Đồng thời đẩy lùi các tê nạn xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
 
Xây dựng mô hình kiểu mẫu về tuyên truyền đạo đức lối sống trong gia đình gắn với phòng chống bạo lực gia đình giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ban, ngành, từng gia đình và toàn xã hội về thực hiện chính sách, pháp luật về gia đình, bình đẳng giới phê phán, lên án các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, xóa bỏ các tập quán lạc hậu trong gia đình.
 
Ban Chủ nhiệm Mô hình kiểu mẫu ra mắt
Ban Chủ nhiệm Mô hình kiểu mẫu ra mắt
 
Cùng với đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình năm 2022.
 
Theo đó các học viên sẽ được tập huấn các chuyên đề: Hướng dẫn xây dựng mô hình kiểu mẫu về tuyên truyền đạo đức lối sống trong gia đình gắn với phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Gia đình với vấn đề phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Những nội dung cơ bản quản lý nhà nước về gia đình và văn bản pháp lý có liên quan. Gia đình, giá trị của gia đình, xây dựng môi trường văn hóa gia đình trong xã hội hiện đại.
 
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Anh Hùng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Mô hình kiểu mẫu về tuyên truyền đạo đức lối sống trong gia đình gắn với phòng chống bạo lực gia đình là nơi các gia đình tự nguyện tham gia sinh hoạt để được tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn về các nội dung liên quan đến giáo dục chính sách, pháp luật về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; phát triển kinh tế xã hội. Mô hình chính là nơi truyền tải các chuẩn mực đạo đức, ứng xử văn hóa trong gia đình nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống các thành viên.
 
Đồng thời, các chuyên đề tập huấn sẽ giúp cho dôi ngũ làm công tác gia đình được tiếp cận những kiến thức cơ bản và một số kỹ năng nghiệp vụ xây dựng gia đình trong tình hình mới.
 
ĐỨC TÚ