Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng

05:03, 25/03/2022
Với những việc làm thiết thực, phù hợp với chuyên môn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và nhu cầu của người dân, cũng như điều kiện của từng địa phương triển khai, các đội hình Tri thức trẻ tình nguyện của Lâm Đồng đã đưa sức trẻ, tri thức và nhiệt huyết của thanh niên đến với nhiều vùng sâu, vùng xa trong thời gian qua.
 
Đội Tri thức trẻ tình nguyện Trường Đại học Yersin Đà Lạt hướng dẫn người dân Thôn Liêng Trang 2, xã Đạ Tông sử dụng chế phẩm sinh học.
Đội Tri thức trẻ tình nguyện Trường Đại học Yersin Đà Lạt hướng dẫn người dân Thôn Liêng Trang 2, xã Đạ Tông sử dụng chế phẩm sinh học.
 
Cuối tuần qua, cùng với những hoạt động trong Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới Tháng Thanh niên 2022 do Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức tại huyện Đam Rông, các thành viên thuộc đội hình Tri thức trẻ tình nguyện của Đoàn Trường Đại học Yersin Đà Lạt cũng tiến hành tặng chế phẩm sinh học cho các hộ dân tại Thôn Liêng Trang 2, xã Đạ Tông. Hội trường thôn mất điện nên không thể tập huấn cho bà con bằng slide, các cô gái trẻ là cán bộ, giảng viên Trường Đại học Yersin Đà Lạt trực tiếp đến nhà người dân, hướng dẫn cho bà con cách sử dụng chế phẩm sinh học để khử mùi hôi chuồng trại. 
 
Lau vội giọt mồ hôi giữa cái nắng nóng của những ngày tháng 3, chị Hoàng Thị Huỳnh My - Đội trưởng đội hình chia sẻ: 100 lít chế phẩm xử lý mùi hôi được sản xuất và tặng người dân lần này hy vọng sẽ góp phần thay đổi suy nghĩ, cải thiện thói quen, hành vi của bà con Thôn Liêng Trang 2 để từng bước cải thiện chất lượng môi trường sống từ chính những người đang sống nơi đây.
 
Chăm chú quan sát từng hướng dẫn pha chế và sử dụng chế phẩm sinh học của ĐVTN Trường Đại học Yersin Đà Lạt, anh Kơ Sã Ha Brãn - Bí thư Chi bộ Thôn Liêng Trang 2 cho hay: “Bà con mừng lắm, vì ở đây hầu như nhà nào cũng chăn nuôi nhỏ, mùi hôi làm ảnh hưởng tới không khí và cuộc sống. Bây giờ khi có cách xử lý an toàn, lại được tập huấn rõ ràng, dễ hiểu, chúng tôi nhất định sẽ áp dụng”.
 
Nghiên cứu, sản xuất và trao tặng chế phẩm sinh học là một trong những hoạt động thường xuyên của Đội hình Tri thức trẻ tình nguyện Đoàn Trường Đại học Yersin Đà Lạt. Được thành lập từ năm 2018, hiện, đội hình có 10 thành viên, trong đó, có 3 thành viên thuộc chi đoàn cán bộ và 7 thành viên là sinh viên.
 
Anh Phạm Thế Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Yersin Đà Lạt cho biết: Chỉ riêng trong năm 2021, đội hình đã cùng Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tham gia 3 chương trình an sinh xã hội tại các huyện Đơn Dương, Lạc Dương, Di Linh; tập huấn cho hơn 200 bà con nông dân và sản xuất 400 lít chế phẩm xử lý mùi hôi tặng người dân. Đồng thời, trong dịch COVID-19, đội hình đã sản xuất hơn 3.200 lít nước sát khuẩn khô có bổ sung thêm nha đam tự nhiên để sử dụng trong nhà trường, tặng ký túc xá tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Bảo trợ xã hội và hơn 10 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đội hình cũng đã tiến hành chuyển giao quy trình và trao tặng 3 hệ thống xử lý nước nhiễm phèn cho 3 trường mẫu giáo vùng sâu, vùng xa khó khăn các huyện Đạ Tẻh, Cát Tiên.
 
Bên cạnh đội hình thuộc Đoàn Trường Đại học Yersin Đà Lạt, hiện, toàn tỉnh còn có 4 đội hình Tri thức trẻ tình nguyện khác. Trong đó, có 3 đội hình trực thuộc Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, liên quan đến tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền chuyển giao khoa học kỹ thuật; cải cách hành chính; và đội hình của Đoàn Trường Đại học Đà Lạt tham gia chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, mô hình mới trong sản xuất nông lâm ngư nghiệp, xây dựng nông thôn mới.
 
Tại Trường Đại học Đà Lạt, đội hình Tri thức trẻ tình nguyện với 46 thành viên ra đời gắn với mô hình “Đưa tri thức vào Mùa hè xanh” được Đoàn trường thực hiện từ nhiều năm nay. Tùy vào nhiệm vụ cụ thể mà sinh viên mỗi khoa như Sinh học, Nông Lâm, Ngữ văn và Văn hóa tham gia chiến dịch Mùa hè xanh sẽ được các giảng viên tập huấn, hỗ trợ trước khi đến với các xã, huyện vùng sâu, vùng xa để chuyển giao công nghệ ủ phân từ vỏ cà phê và chọn giống cây trồng, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, chống sâu bệnh trong canh tác cây cà phê và các kỹ năng sưu tầm văn hóa truyền thống đồng bào Tây Nguyên. 
 
Theo anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, các đội hình Tri thức trẻ tình nguyện là cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện chương trình hành động của tuổi trẻ tỉnh nhà, phù hợp với thời điểm và nhiều đối tượng. Đây là lực lượng sẵn sàng tham gia thực hiện những nhiệm vụ do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động, cũng như triển khai các hoạt động chuyên môn trong các lĩnh vực. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo thành lập các đội hình Tri thức trẻ tình nguyện ở một vài lĩnh vực khác theo nhu cầu xã hội và thế mạnh, nguyện vọng của ĐVTN. Cụ thể, hướng tới đội hình tuyên truyền về bảo vệ môi trường và đội hình tuyên truyền, giáo dục về công tác bảo vệ rừng nhằm nâng cao kiến thức, trách nhiệm trong ĐVTN và bà con Nhân dân.
 
VIỆT QUỲNH