Tuổi trẻ Đơn Dương: Tích cực các hoạt động hướng tới trẻ em khi mùa hè đến gần

06:05, 05/05/2022
Những ngày này, khi trẻ em sắp bước vào kỳ nghỉ hè cũng là lúc tổ chức Đoàn, Đội các cấp tích cực vào cuộc, đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm lo, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, bổ ích và an toàn nhằm giáo dục, giúp các em vui chơi và trau dồi kỹ năng sống, chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bước vào năm học mới. Tại huyện Đơn Dương, các hoạt động hướng đến trẻ em đang được các tổ chức Đoàn triển khai tích cực.
 
Công trình sân chơi cho trẻ em xã Tu Tra, huyện Đơn Dương
Công trình sân chơi cho trẻ em xã Tu Tra, huyện Đơn Dương
 
Ngày 28/4, Huyện Đoàn - Hội đồng Đội huyện Đơn Dương đã bàn giao công trình sân chơi cho em tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương. Anh Bùi Hồng Đạt - Bí thư Đoàn xã Tu Tra cho biết: Công trình gồm các hạng mục như xích đu, thiết bị tập thể dục: dụng cụ tập vai, thiết bị chạy trên không, thiết bị xoay eo, đu quay ngựa, xích đu, bập bênh và một số đồ chơi đơn giản khác. Chung tay xây dựng khu vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng là hoạt động ý nghĩa, thường xuyên của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Qua đó, nhằm tạo không gian văn hóa vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất bổ ích cho trẻ em, để trẻ em được hưởng đầy đủ những quyền lợi của mình. 
 
Bí thư Đoàn thị trấn Thạnh Mỹ - Lê Thị Hàm Uyên chia sẻ: Bên cạnh sinh hoạt đoàn tại địa phương, tổ chức Đoàn các cấp còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Hội thi Tin học trẻ, liên hoan văn nghệ thiếu nhi, các hoạt động dã ngoại, trò chơi dân gian... thu hút đông đảo các em tham gia. Là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và các em thiếu nhi trong mỗi dịp hè về, các lớp học bồi dưỡng năng khiếu: hát, múa, vẽ...; các lớp học kỹ năng sống, trải nghiệm sáng tạo đã và đang thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Các anh chị cán bộ Đoàn cũng thường xuyên tiếp xúc, động viên các em cá biệt tích cực tham gia các hoạt động sinh hoạt hè cùng bạn bè, không bị cám dỗ vào các tệ nạn xã hội, trò chơi nguy hiểm, chơi game mang tính bạo lực...; đồng thời, vận động các phụ huynh không tạo áp lực học tập quá nhiều lên các em với lịch học thêm, học phụ đạo dày đặc ngay từ đầu hè, bởi sau một năm học căng thẳng, các em rất cần một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, lấy lại cân bằng.
 
Anh Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Huyện Đoàn Đơn Dương cũng cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ... Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu cho tốt”. Từ đó, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước sát với nhu cầu thực tế của địa phương; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng bằng những việc làm thiết thực; luôn coi công tác bồi dưỡng, giáo dục thiếu nhi là việc làm cần thiết, quan trọng để hướng tới tương lai tốt đẹp của đất nước và tỉnh nhà. Thường xuyên quan tâm đến đời sống của thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Mỗi anh chị phụ trách Đội các cấp, mỗi cán bộ Đoàn - Hội - Đội phải là tấm gương mẫu mực để thiếu niên, nhi đồng học tập; luôn trăn trở, tâm huyết xây dựng những chương trình, phong trào bổ ích, mang ý nghĩa giáo dục nhân văn sâu sắc, giúp các em phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ, có kỹ năng sống tích cực... để tiến bước cùng thời đại.
 
Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Đơn Dương tiếp tục đẩy mạnh mô hình sân chơi cho em trong tổ chức Đoàn để tạo sân chơi, lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi trên địa bàn, đặc biệt, thiếu nhi vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các hoạt động sinh hoạt hè không chỉ giúp các em vui chơi, rèn luyện sức khỏe mà còn tránh được nhiều tệ nạn xã hội, rời xa các thiết bị công nghệ số như điện thoại, ti vi, mạng internet... Trong từng hoạt động hè đều lồng ghép giáo dục truyền thống, kỹ năng song song với tạo sân chơi thỏa thích cho các em. Niềm vui lớn nhất là các em đã có một mùa hè an toàn.
 
DIỄM THƯƠNG