Vườn cây sinh kế của thanh niên

06:05, 02/05/2022
Với mục tiêu phủ xanh đất trống, bảo vệ môi trường và tạo ra nguồn thu nhằm hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, Huyện Đoàn Lạc Dương đã triển khai mô hình “Vườn cây sinh kế” tại xã Đưng K’Nớ. 
 
Đoàn viên, thanh niên xã Đưng K’Nớ trồng cây trong Vườn cây sinh kế
Đoàn viên, thanh niên xã Đưng K’Nớ trồng cây trong Vườn cây sinh kế
 
Vườn cây sinh kế của tuổi trẻ Lạc Dương trên địa bàn xã vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số Đưng K’Nớ đang phát triển xanh tốt. Khu vườn với các loại cây ăn quả chất lượng cao như bưởi da xanh, bơ 034, mít thái, xoài, ổi... đang bước vào năm thứ 2. Trên diện tích khoảng 1 ha tại hai khuôn viên của Trường THCS Đưng K’Nớ và UBND xã, vườn cây sinh kế với hơn 500 cây ăn trái hiện được giao cho Đoàn Thanh niên xã Đưng K’Nớ cùng Chi đoàn Trường THCS Đưng K’Nớ chăm sóc và quản lý. 
 
Bên những gốc ổi xum xuê lá, Bí thư Đoàn xã Đưng K’Nớ Rơ Ông Ha Thoel phấn khởi khoe: “Ổi hiện là loại cây đang phát triển tốt nhất trong vườn. Đây là giống ổi ghép thích hợp với điều kiện khí hậu nơi đây, có những cây bắt đầu ra hoa. Đoàn xã có hơn 280 đoàn viên, thanh niên, trong đó, 98% là dân tộc thiểu số, nhiều đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Vườn cây vừa là nơi để đoàn viên, thanh niên tham gia lao động, trồng cây xanh để góp phần bảo vệ môi trường. Hy vọng trong những năm tới, vườn cây sẽ cho thu hoạch, mang lại nguồn thu để hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.
 
Từ nguồn hỗ trợ về cây giống, phân bón lót... với kinh phí khoảng 65 triệu đồng của Tỉnh Đoàn và Huyện Đoàn Lạc Dương cùng sự đóng góp của các đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện, các đoàn viên, thanh niên của Đoàn xã Đưng K’Nớ cùng đoàn viên Chi đoàn và đội viên Liên đội Trường THCS Đưng K’Nớ trồng, chăm sóc Vườn cây sinh kế. Tại khuôn viên UBND xã, vườn cây được trồng đã phủ xanh vùng đất trống, Đoàn xã phân công các Chi đoàn thôn luân phiên nhau tưới nước, bón phân. Còn trong khuôn viên Trường THCS Đưng K’Nớ, vườn cây không chỉ giúp chống xói mòn đất mà còn tạo bóng mát cho học sinh, vào những giờ lao động, các đoàn viên, đội viên của Chi đoàn và Liên đội Trường THCS Đưng K’Nớ lại hăm hở ra chăm sóc vườn cây. 
 
Anh Nguyễn Vũ Hoàng - Bí thư Huyện Đoàn Lạc Dương cho hay: “Đây là công trình thanh niên cấp huyện thực hiện theo Chương trình trồng 50 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025, là mô hình điểm nhằm mục đích phủ xanh đất trống, tạo cảnh quan cho khu vực Trường THCS Đưng K’Nớ và UBND xã. Mô hình này không chỉ nhằm tạo nguồn quỹ hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã mà còn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Lạc Dương trong việc tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu”.
 
Bên cạnh mô hình Vườn cây sinh kế, Huyện Đoàn Lạc Dương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, đặc biệt là hỗ trợ đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số thoát nghèo. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện lập tổ nghiệp vụ về vay vốn và sử dụng vốn vay để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên về vay vốn; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về nghề nghiệp; phối hợp tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm; hỗ trợ đoàn viên, thanh niên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế... Trong năm 2022 này, Huyện Đoàn Lạc Dương phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp huyện hỗ trợ 3 mô hình trồng hoa hồng cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
VIỆT HÙNG