Tỷ phú trẻ nuôi trồng nấm

06:05, 06/05/2022
Đang có công việc ổn định với mức lương cao thì bỏ về quê trồng nấm gây dựng sự nghiệp theo đam mê của mình, sau 2 năm, chàng thanh niên Nguyễn Đức Thắng (sinh năm 1993), xã Tân Lâm, Di Linh sở hữu trong tay hệ thống nhà nấm hiện đại, cho lợi nhuận lên đến hơn 1 tỷ đồng/năm.
 
Anh Nguyễn Đức Thắng thành công với mô hình trồng nấm, thu về tiền tỷ mỗi năm
Anh Nguyễn Đức Thắng thành công với mô hình trồng nấm, thu về tiền tỷ mỗi năm
 
Trại nấm của anh Thắng nằm lọt thỏm giữa cánh đồng cà phê Thôn 9, xã Tân Lâm, được đầu tư bài bản, cho lợi nhuận tiền tỷ mỗi năm và chủ nhân của nó chỉ thuộc thế hệ 9X, chưa đầy 30 tuổi.
 
Với vốn kiến thức về nấm phong phú, anh Thắng đã làm cho mọi người cảm thấy nể phục khi tiếp xúc. Khởi nghiệp khi còn trẻ, đồng thời, có sự ủng hộ và hỗ trợ tài chính từ gia đình nên việc theo đuổi đam mê của anh khá thuận lợi. 
 
Anh Thắng kể, anh tốt nghiệp đại học dầu khí, đang có công việc ổn định tại một công ty đa quốc gia, thế nhưng sau một thời gian đi làm, nhận thấy việc làm công ăn lương không còn phù hợp với mình nữa, anh quyết định quay về nhà thực hiện ước mơ từ thuở bé của mình - đó là làm nông nghiệp. 
 
Qua tìm hiểu, anh Thắng nhận thấy nghề trồng nấm rất có tiềm năng, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng lớn, bởi nấm là thực phẩm sạch, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Từ đó, anh ước mơ xây dựng một hệ thống nhà nấm sạch quy mô công nghiệp để phục vụ thị trường.
 
Năm 2020, sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu, kinh doanh, anh Thắng vay 2 tỷ đồng bắt đầu khởi nghiệp xây dựng nhà nấm theo hướng hiện đại với diện tích 400 m 2. Anh lựa chọn nấm mối đen để phát triển, bởi đây là loại nấm ít người nuôi trồng được, thị trường rộng mở… “Ban đầu trồng nấm, tôi gần như khủng hoảng vì quá trình sản xuất bị hỏng, nấm mốc cộng với thị trường chưa có do công ty cung cấp giống dừng tiêu thụ đầu ra. Khi ấy, nhiều lúc thất vọng, song nghĩ mình đã dồn tất cả tâm huyết, công sức, vốn vào nấm, giờ không thể bỏ được”, anh Thắng chia sẻ.
 
Quyết theo đuổi nghề đến cùng, anh Thắng được em trai hỗ trợ về kỹ thuật cộng với việc tìm kiếm nguồn phôi chất lượng, đạt tiêu chuẩn nên những mẻ nấm sau này cho tỷ lệ thành công 90 - 95%. Anh Thắng cho biết, sản xuất nấm công nghiệp không phụ thuộc vào thời tiết. Chỉ cần duy trì môi trường nhân tạo ở nhiệt độ 18-20 độ C, phun sương tạo độ ẩm 70-80%, nấm sẽ phát triển tốt, có thể sản xuất quanh năm, sản lượng ổn định. Đặc biệt, anh có thể điều chỉnh được lượng nấm theo nhu cầu khách hàng và nâng cao được chất lượng sản phẩm, tránh sâu bệnh.
 
Trong năm 2021, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh thế nhưng anh vẫn kiên trì tìm thị trường cho nấm, anh Thắng mang từng bịch nấm đi giới thiệu, trưng bày ở các chợ, siêu thị, nhà hàng… Vì nấm trồng đúng quy trình nên sản phẩm đẹp, cây to, mập mạp, nhiều người nghi ngờ nguồn gốc xuất xứ. Để thuyết phục mọi người, anh Thắng mang cả những bịch phôi nấm để nguyên chưa thu hái cho người mua thấy trực tiếp. Họ ăn thử, thấy ngon và giới thiệu các mối tiêu thụ cho anh. Sản xuất dần đi vào ổn định, lượng khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm nấm ngày một tăng. 
 
Năm 2022, sau khi thành công với nấm mối đen, anh Thắng mạnh dạn mở rộng quy mô nhà nấm lên 2.000 m2 để trồng thêm nấm linh chi đỏ với 2.000 phôi và nấm đông trùng hạ thảo. Với số lượng 10.000 phôi nấm mối đen, mỗi ngày, anh Thắng cung cấp ra thị trường 60 kg nấm với giá bán 220 nghìn đồng/kg; 2.000 phôi nấm linh chi đỏ thu hoạch khoảng 30 kg/1 đợt với giá bán khoảng 1,2 triệu đồng/kg; còn nấm đông trùng hạ thảo thì hiện tại đang nuôi. Tất cả những loại nấm này được thị trường ưa chuộng, sản phẩm làm ra tới đâu bán hết tới đó. Hiện tại, mô hình nấm của anh đem về lợi nhuận khoảng hơn 1 tỷ đồng/năm. Anh cho biết, trong thời gian tới sẽ tự mình sản xuất phôi nấm mối đen và nấm linh chi đỏ, dự kiến sẽ mở rộng nhà nấm linh chi đỏ lên khoảng 20.000 phôi.
 
Còn trẻ, tiếp xúc nhiều, hiểu biết rộng nên anh Thắng chưa khi nào hài lòng với bản thân mình. Mỗi ngày, anh đều cố gắng thay đổi, hướng tới mục tiêu cao hơn là xây dựng được chuỗi liên kết cung ứng nấm ra toàn quốc và tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm “Nấm sạch”. Thời gian này, thay vì mở rộng sản xuất, anh Thắng tập trung phát triển thị trường, đồng thời, thành lập HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tân Lâm Xanh chuyên sản xuất, kinh doanh các loại nấm và tập trung phát triển vệ tinh sản xuất nấm, vừa tạo dựng được mạng lưới cung ứng sản phẩm, vừa tạo ra các mô hình kinh tế hiệu quả giúp tăng thu nhập cho bà con nông dân. 
 
Sau hơn 2 năm theo đuổi đam mê về một mô hình sản xuất nấm hiện đại, có được thành quả như ngày nay là bao nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi để trở thành tỷ phú trẻ tuổi của xã Tân Lâm.
 
HOÀNG YÊN