Cần tập trung làm tốt công tác dân vận chính quyền các cấp

05:03, 17/03/2016

(LĐ online) - Ngày 17/3, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng đoàn công tác đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác dân vận của Đảng; đồng thời, nắm tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân Lâm Đồng.

(LĐ online) - Ngày 17/3, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng đoàn công tác đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác dân vận của Đảng;đồng thời, nắm tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân Lâm Đồng. Tham dự buổi làm việc, phía tỉnh Lâm Đồng có các đồng chí: Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Toàn cảnh buổi làm việc của đồng chí Trương Thị Mai - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Dân vận Trung ương tại Lâm Đồn
Toàn cảnh buổi làm việc của đồng chí Trương Thị Mai - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Dân vận Trung ương tại Lâm Đồng

Đồng chí Trần Đức Quận đã thay mặt Tỉnh ủy báo cáo tóm tắt kết quả kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng tại Lâm Đồng. Theo đó, năm 2015 các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều tăng so với cùng kỳ 2014, tốc độ tăng GRDP đạt 14,1%, GRDP bình quân đầu người đạt 45,2 triệu đồng. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm chú trọng. Tỉnh cũng đã tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp và đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ngay sau đại hội, cấp ủy các cấp đã tập trung xây dựng, ban hành quy chế làm việc, chương trình làm việc, kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cấp ủy. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực được đẩy mạnh và đi vào đời sống xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đặc biệt, phong trào “Dân vận khéo xây dựng nông thôn mới” đã mang lại hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển. Công tác dân vận chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị đã tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kịp thời những kiến nghị của nhân dân, tham mưu cấp ủy giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.
 
Theo yêu cầu của đoàn công tác, các đại biểu tham dự cũng đã trao đổi, thảo luận những vấn đề khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong công tác dân vận, đặc biệt trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, trong công tác dân vận chính quyền, công tác dân tộc - tôn giáo. Theo đó, ở tỉnh Lâm Đồng vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Công tác nắm bắt tình hình nhân dân có lúc chưa kịp thời; tình trạng phá rừng làm rẫy, di dân tự do của đồng bào dân tộc các tỉnh phía Bắc tại Đam Rông, Lạc Dương, Bảo Lâm, Lâm Hà vẫn còn xảy ra; hoạt động truyền đạo trái phép của một số hệ phái Tin lành, của một số tà đạo, đạo lạ, của nhóm mạo danh “Giáo hội phật giáo Việt Nam Thống nhất” còn diễn ra một vài nơi. Các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước.
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật của Lâm Đồng, nhất là những điểm sáng trong “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo xây dựng Nông thôn mới”, công tác tôn giáo… đã góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng chí cũng đồng thời nhấn mạnh: Để làm tốt công tác an dân, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, tỉnh Lâm Đồng cần tập trung làm tốt công tác dân vận chính quyền các cấp. Đây là một trong những vấn đề trọng điểm, bởi những chính sách, thủ tục hành chính công sẽ tác động trực tiếp đến quyền lợi thiết thực của nhân dân. Vì vậy, đảm bảo tốt các chính sách, làm tốt công tác dân vận chính quyền thì sẽ được người dân đồng thuận. Cần phải thực hiện công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân một cách chuyên nghiệp hơn. Tiếp tục củng cố xây dựng tốt mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội với nhân dân. Sớm triển khai Nghị quyết XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống. Đặc biệt, tập trung làm tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương và bày tỏ quyết tâm của tỉnh, sẽ nỗ lực hơn nữa, khắc phục mọi khó khăn, hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. 
 
* Chiều cùng ngày, đoàn công tác do đồng chí Trương Thị Mai làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại huyện Đức Trọng.
 
Tặng quà cho Huyện ủy Đức Trọng
Tặng quà cho Huyện ủy Đức Trọng
Tại buổi làm việc, ông Phạm Thanh Quan, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng đã báo cáo kết quả Công tác Dân vận 5 năm (2010-2015) và 3 tháng đầu năm 2016. Theo đó, Đức Trọng hiện có 21 dân tộc anh em đang sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 30% dân số toàn huyện. Huyện có 4 tôn giáo chính là Phật giáo, Công giáo, Tin lành và Cao đài. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị – xã hội của huyện đã không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nỗ lực, phấn đấu để tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các mặt như: Tăng trưởng GDP bình quân trong 5 năm là 15,07%/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu 240 triệu USD; tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện 2.700 tỷ đồng; tổng mức đầu tư toàn xã hội 2.537 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 56 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2015 giảm còn 0,94%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn 2,17% ... Quốc phòng được cũng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Trong những năm qua, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “dân vận khéo” và chương trình xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh…
 
Sau khi nghe đại diện lãnh đạo huyện trình bày một số kinh nghiệm về công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; hoạt động của 177 tổ dân vận thôn trong huyện…; đồng chí Trương Thị Mai đã đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của chính quyền và nhân dân Đức Trọng trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí cũng mong trong thời gian tới, Đức Trọng cần quan tâm hơn nữa về tổ dân vận thôn; nâng cao quản lý đối với các cơ sở tôn giáo trên địa bàn, cần quan tâm đến việc xây dựng lực lượng cốt cán trong tôn giáo và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu… Dịp này, đoàn công tác đã trao tặng 2 suất quà tới  Anh hùng lực lượng vũ trang Ngô Xuân Đệ và Thương binh Phạm Văn Nhật.
 
Sau nội dung làm việc với huyện Đức Trọng, đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nông sản Phong Thúy và Công ty TNHH Hoa Mặt Trời đóng chân trên địa bàn huyện.
 
NGUYỆT THU - THY VŨ