Từ yếu kém vươn lên trong sạch vững mạnh

08:06, 03/06/2016

Giai đoạn 2011 - 2015, Chi bộ Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã tập trung lãnh đạo tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, củng cố sự đoàn kết, nhất trí trong tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên để từ yếu kém vươn lên đạt danh hiệu TCCS đảng trong sạch vững mạnh.

Giai đoạn 2011 - 2015, Chi bộ Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã tập trung lãnh đạo tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, củng cố sự đoàn kết, nhất trí trong tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên để từ yếu kém vươn lên đạt danh hiệu TCCS đảng trong sạch vững mạnh.
 
Lãnh đạo UBND tỉnh tặng Bằng khen cho cán bộ, đảng viên xuất sắc của Ban Dân tộc tỉnh
Lãnh đạo UBND tỉnh tặng Bằng khen cho cán bộ, đảng viên xuất sắc của Ban Dân tộc tỉnh

Lâm Đồng là tỉnh có hơn 24% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS) với 43 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn toàn tỉnh. Ban Dân tộc là cơ quan quản lý nhà nước có chức năng giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Đồng thời, là cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về chủ trương, chính sách đối với vùng đồng bào DTTS... Tuy vậy, từ năm 2011 trở về trước, Chi bộ Ban Dân tộc tỉnh chỉ có 9 đảng viên và 10 năm liền không kết nạp được đảng viên mới; Chi bộ nhiều năm liền xếp loại TCCS đảng yếu kém. Đây là hệ quả của việc Chi bộ không làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng chính trị và quản lý cán bộ, đảng viên. Việc đặt ra quy chế và công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế làm việc của cơ quan chưa chặt chẽ. Một số cán bộ, đảng viên thiếu ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực hạn chế, đặt nặng chủ nghĩa cá nhân, đổ lỗi trách nhiệm cho nhau. Điều đó dẫn tới việc mất đoàn kết nội bộ, bè phái, kiện tụng, một số đảng viên bị kỷ luật, khiển trách..., ảnh hưởng chung đến công việc cũng như thành tích của cơ quan. 
 
Đồng chí Huỳnh Mỹ - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: “Chi bộ Ban Dân tộc tỉnh hiện có 13 đảng viên. Thời gian qua, dựa trên các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự hỗ trợ từ các ban chuyên môn trực thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, Cấp ủy, Chi bộ Ban Dân tộc đã có sự đánh giá và nhìn nhận những hạn chế, vướng mắc còn tồn tại; đồng thời, tìm ra các nguyên nhân, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục hậu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong quá trình hoạt động của Chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”. Qua phân tích đã xác định, một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động trong cơ quan và dẫn đến sự yếu kém trong hoạt động của Chi bộ chính là việc mất đoàn kết nội bộ. Đây là một trong những vấn đề trọng tâm đầu tiên mà Cấp ủy, Chi bộ Ban Dân tộc tỉnh chú trọng giải quyết.
 
Đồng chí Huỳnh Mỹ cho biết thêm: “Trong các phương án tháo gỡ vướng mắc, củng cố tình đoàn kết nội bộ ở thời điểm đó, Chi bộ luôn xác định đảng viên phải là người nêu gương đi đầu. Đảng viên vừa phải tu dưỡng rèn luyện xây dựng phẩm chất đạo đức tốt đồng thời nâng cao nghiệp vụ chuyên môn”. 
 
Để làm được điều này, Chi bộ Ban Dân tộc đã ra nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; trong đó chú trọng nêu cao tinh thần tự phê bình, phê bình và sức chiến đấu của TCCS đảng và đảng viên. Ngoài ra, Chi bộ tập trung giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, tạo ra nhiều cuộc gặp gỡ để cán bộ, đảng viên trao đổi, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của mình. Đồng thời, tạo điều kiện cho các đảng viên tranh luận và giải quyết các vấn đề của nhau. Thông qua đó, Cấp ủy Chi bộ vừa làm công tác hòa giải vừa tìm cách uốn nắn, giáo dục từng đảng viên. Đồng thời tập trung giải quyết dứt điểm những ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên. 
 
Trong quá trình hoạt động của Chi bộ, nguyên tắc tập trung dân chủ luôn được đặt lên hàng đầu, trên tinh thần tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Việc phân công công việc cho từng cán bộ, đảng viên với phương châm đúng người, đúng việc, đúng sở trường và năng lực luôn được cân nhắc kỹ lưỡng nên hiệu quả công việc tăng cao. Ngoài ra, Chi bộ thường xuyên duy trì lịch sinh hoạt định kỳ đúng quy định, số đảng viên tham dự đầy đủ. Trong các hoạt động chuyên môn, Ban Dân tộc tỉnh luôn chú trọng sự minh bạch để tăng cường mối đoàn kết nội bộ. 
 
Chi bộ đơn vị đã tập trung vào việc nêu gương từ lãnh đạo đến từng cán bộ, đảng viên. Từ đó, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng phát huy những nhân tố tích cực để phát triển đảng viên mới, củng cố, xây dựng và kiện toàn Cấp ủy Chi bộ.
 
Vẫn những con người đó, nhưng từ sự nỗ lực không ngừng của Cấp ủy, Chi bộ Ban Dân tộc tỉnh trong mọi hoạt động, đã tạo được tinh thần đoàn kết nội bộ, đồng thời hoạt động chuyên môn của cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên rõ rệt. Nhờ chú trọng quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, từ năm 2013 đến nay, Chi bộ Ban Dân tộc đã vươn lên đạt danh hiệu TCCS đảng trong sạch vững mạnh. Riêng năm 2015, ngoài danh hiệu này, Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng còn là một trong 15 đơn vị trong cả nước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mới đây, Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng cũng đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.
 
NGỌC NGÀ