Phát huy vai trò "hạt nhân" lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

08:06, 03/06/2016

Đảng bộ Bảo hiểm Xã hội Lâm Đồng là TCCS đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng, được thành lập tháng 5 năm 2007. Toàn Đảng bộ hiện có 42 đảng viên sinh hoạt tại 7 chi bộ trực thuộc.

Đảng bộ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Lâm Đồng là TCCS đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh Lâm Đồng, được thành lập tháng 5 năm 2007. Toàn Đảng bộ hiện có 42 đảng viên sinh hoạt tại 7 chi bộ trực thuộc. Thời gian qua, Đảng bộ BHXH Lâm Đồng đã phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, các tổ chức Đảng trực thuộc, lấy tổ chức Đảng làm hạt nhân tạo động lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng cho biết, để thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, hàng năm, Đảng ủy BHXH tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc bám sát nghị quyết đại hội Đảng các cấp; nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; kế hoạch của BHXH Việt Nam để lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ. Trong 5 năm qua, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết kịp thời, đúng chế độ chính sách cho hơn 39 ngàn người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, hơn 34 ngàn người hưởng trợ cấp BHXH một lần và gần 110 ngàn người và lượt người nghỉ hưởng chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. BHXH tỉnh cũng đã chi trả các chế độ BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với số tiền gần 4,6 ngàn tỷ đồng. Hiện nay, tổng số đối tượng đang hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng do BHXH tỉnh quản lý bình quân gần 19,7 ngàn người/tháng. Đảng ủy và lãnh đạo BHXH tỉnh Lâm Đồng cũng thường xuyên chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, chuyên môn và BHXH các huyện, thành trong tỉnh bám sát và tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng để nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Từ đó, phát hiện các đơn vị chưa tham gia BHXH, BHYT hoặc đã tham gia nhưng chưa đầy đủ để đưa vào danh sách quản lý, nhất là khu vực ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 
 
Bên cạnh đó, Đảng ủy và lãnh đạo BHXH tỉnh Lâm Đồng cũng đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo cán bộ bám sát cơ sở, nắm chắc số lao động và quỹ tiền lương để phát hiện những đơn vị chưa thực hiện tốt chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động để truy thu kịp thời. Hàng năm, BHXH tỉnh Lâm Đồng luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao, kết quả thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, số thu năm 2015 của BHXH Lâm Đồng đạt hơn 1,5 ngàn tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với năm 2010. Cũng trong 5 năm qua, tổng thu BHXH, BHYT và BHTN trên địa bàn Lâm Đồng đạt gần 5,3 ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, Đảng ủy BHXH tỉnh còn thường xuyên chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phong trào phòng chống tham nhũng, sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí đảm bảo đúng mục đích, đúng nguyên tắc tài chính. 
 
Nhận xét đánh giá về vai trò “hạt nhân” lãnh đạo của Đảng ủy BHXH tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Trần Trung Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Đảng bộ BHXH tỉnh là một trong những lá cờ đầu trong Khối vì luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây cũng là Đảng ủy nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. BTV Đảng ủy Khối cũng đã đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Đảng bộ BHXH tỉnh nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Lâm Đồng”.
 
Có thể nói, từ sự lãnh đạo đúng đắn, toàn diện của Đảng bộ cũng như nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong đơn vị, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Với những kết quả đã đạt được, thời gian qua, Đảng ủy BHXH tỉnh Lâm Đồng cũng đã nhận được nhiều danh hiệu khen thưởng khác nhau do các cấp, các ngành Trung ương, địa phương trao tặng. Tiêu biểu như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Bằng khen và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua và Bằng khen của BHXH Việt Nam, Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng...
 
DUY NGUYỄN